[Tuts] Ngôi làng người dân chuyển động bằng phương pháp 'bay' vèo vèo

Oct 21, 2016
74
0
6
32
những người trong ngôi làng ở Yungas Valley, Bolivia chỉ mất khoảng 30 giây để đi qua một thung lũng, và cách thức vận động của mình là... bay trên trời.

Yungas Valley là 1 thung lũng hẻo lánh, bên trong rừng sâu sum sê cây cối của Bolivia. Tuy vậy, nơi đây lại là 1 tinh bột nghệ nguyên chất nức tiếng với khách tham quan lúc tới quốc gia này, dựa vào cách vận động không khác gì siêu nhân của dân bản làng.

hộ dân sống ở đây nếu còn muốn sang dãy núi chống chọi với, họ phải băng qua một thung lũng, một dòng sông. song, điều ấy rất bất tiện, tốn thời gian và sức lực. bởi vậy, những người dân vùng bản đã nghĩ ra 1 cách, đấy là "bay" thẳng đến dãy núi.

trang bị giúp những người dân bay trên không gian rất đơn giản, đó là 1 sợi dây bắt ngang qua thung lũng dài khoảng 400 m và chiếc ròng rọc hoen rỉ. mọi cá nhân sử dụng dây buộc chặt người hoặc hàng hóa vào ròng rọc rồi trượt trên sợi dây. Khi tiếp đất, họ dùng nhánh cây, lá khô để triển khai "phanh" giảm tốc độ. thời gian bay kiểu như thế này giúp người dân sinh sống hà tằn hà tiện được không ít thời hạn. thay cho đi bộ một tiếng, họ chỉ mất 30 giây để vận động.

thời khắc thu hoạch vụ cacao là khi người dân "bay" nhiều lần nhất. Họ di chuyển và giao vận hàng thường xuyên bằng sợi dây này.

Người giúp cả làng "bay" qua thung lũng là Don Ignacio, Năm 2015 đã 77 tuổi, trong những người trước tiên an cư ở Yungas vào năm 1995. Công việc thời trẻ của ông là hái cacao cho đến khi mới đến đây, mỗi cá nhân toàn phải dùng lưng để gùi hàng.

Thấy việc vận động quá nặng nhọc, Ignacio nảy sinh ý nghĩ đó lắp hệ thống sạc cáp xuyên qua thung lũng. Ông tự mua dây thép kéo vắt qua thung lũng để triển khai cáp trượt. Nhờ có sáng tạo này, việc đi lại của hộ dân hơn 20 năm nay dễ dàng và đơn giản.

tai vạ độc nhất xảy ra khi hộ dân đi bằng Sạc cáp đó là với chồng của 1 phụ nữ tên Maria. Người này đã không thể cân bằng và rơi xuống. song, hộ dân trong vùng coi đây là tử vong vì vô ý cá nhân, chứ không hề phải vì hệ thống cáp treo. Còn Maria từ đây luôn không đồng ý đi lại bằng đoạn đường này.


http://khamphatoquoc.blogspot.com/2017/01/cac-ia-iem-du-lich-tuyet-voi-nhat-ly.html