[Tuts] Một số nguyên tắc chế độ dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe tim mạch

thienan95

Member
Sep 19, 2022
9
0
6
28
Chế độ ăn uống là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch. Việc thường xuyên bổ sung những thực phẩm tốt cho tim mạch vào thực đơn sẽ giúp chúng ta bảo vệ bản thân và gia đình khỏi những nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp.

Ăn gì tốt cho tim mạch?​

Để giải đáp câu hỏi ăn gì tốt cho tim mạch, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng những thực phẩm sau:

Tham khảo: https://viamclinic.vn/bai-viet/dinh-duong-cho-nguoi-mac-benh-tim-mach/

Cà chua nấu chín​

Cà chua là loại trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là lycopene. Bổ sung cà chua thích hợp có thể giúp ngăn ngừa huyết khối, xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim. Cà chua có thể được chế biến thành súp, nước sốt và kết hợp với các thực phẩm khác để có giá trị dinh dưỡng tối ưu.

Trà​

Trà xanh chứa flavonoid và catechin, giúp bảo vệ hoạt động tim mạch và tăng cường trao đổi chất.

Các loại đậu​

Tác dụng của đậu là làm giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Một số loại đậu bạn nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày bao gồm đậu Hà Lan, đậu lăng…
EPkUkAg8.jpg

Trái bơ​

Đây là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao và mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Chất phytosterol trong bơ hạn chế cholesterol xấu. Đồng thời, bơ còn chứa axit oleic và axit linoleic giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch hiệu quả.

Dưa hấu​

Dưa hấu là loại trái cây tươi mát được nhiều người yêu thích, dưa hấu chứa rất nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó, dưa hấu còn chứa rất nhiều lycopen, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ngăn chặn hình thành tế bào ung thư. Loại quả này cũng cung cấp chất citrulline, hỗ trợ cải thiện mạch máu và có lợi cho nam giới bị rối loạn cương dương và bệnh nhân mắc tiểu đường.

Một số loại cá​

Những thực phẩm này chứa lượng lớn omega-3 và các vitamin khác như vitamin D, vitamin B12, iốt…, rất có lợi cho hệ tim mạch. Một số loại cá bạn nên bổ sung vào thực đơn của mình bao gồm cá hồi, cá cơm, cá thu, cá trích, cá mòi…
507843696(1).jpg

Một số loại hạt​

Các loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân, quả óc chó…, được nhiều người đánh giá là thực phẩm tốt cho tim mạch. Những loại hạt này chứa lượng lớn magie, axit béo không bão hòa đơn, axit béo không bão hòa đa…, rất có lợi cho sức khỏe.

Trái cây tươi​

Bạn nên ăn nhiều trái cây tươi vì nó có thể giúp bạn ngăn ngừa các bệnh về tim mạch rất hiệu quả. Các loại trái cây, đặc biệt là các loại quả mọng như quả mâm xôi, dâu tây, quả việt quất…, chứa nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe tim mạch.
Dâu tây là loại trái cây tươi giàu dưỡng chất, có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Dâu tây là một lựa chọn tuyệt vời cho lựa chọn ăn gì tốt cho tim mạch. Dâu giúp tăng cholesterol tốt (HDL) và giảm cholesterol xấu (LDL), do đó giúp làm hạ huyết áp. Ngoài ra, thức quả này cũng chứa ít calo và chất béo nó còn chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp chuyển hóa chất béo thành năng lượng và thúc đẩy xương phát triển.
Theo một chuyên gia, bạn nên ăn dâu hàng ngày vì nó có thể chống lại quá trình oxy hóa và viêm trong cơ thể. Bên cạnh đó, dâu còn có polyphenol làm tăng mức oxit nitric, do đó giúp các mạch máu được mở rộng.

Tỏi​

Không chỉ là thực phẩm chống ung thư hiệu quả, tỏi còn chứa các chất rất có lợi cho hệ tim mạch. Tỏi đen đặc biệt chứa S-AllylCystenine, giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh. Ngoài ra, khi ăn tỏi, cơ thể còn giảm nguy cơ tích tụ mỡ trong động mạch.
Ngoài những thực phẩm kể trên, nhiều người cho rằng socola và rượu vang đỏ rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những thực phẩm này chỉ có lợi cho hệ tim mạch nếu tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Một số nguyên tắc chế độ dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe tim mạch​

Kiểm soát khẩu phần ăn​

Chế độ ăn uống hàng ngày của bạn cũng quan trọng như việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến thừa calo, gây béo phì, ảnh hưởng đến hoạt động tim mạch. Vì vậy, ngoài việc lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít năng lượng, bạn cũng cần kiểm soát, theo dõi lượng ăn vào mỗi ngày.

Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây​

Đây là nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe. Rau xanh, trái cây chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, cung cấp chất xơ cho cơ thể. Ngoài ra, một số chất chống oxy hóa trong trái cây và rau quả còn có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thêm ngũ cốc nguyên hạt vì những thực phẩm này có tác dụng rất tốt trong việc điều hòa huyết áp.

Hạn chế sử dụng chất béo không tốt cho sức khỏe​

Những thực phẩm này có thể làm tăng mức cholesterol trong máu, dẫn đến tích tụ mảng bám trong động mạch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì vậy, việc giảm bớt những thực phẩm này trong khẩu phần ăn cũng là một trong những nguyên tắc để phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả. Ngoài ra, không nên ăn thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa.

Nên lựa chọn thực phẩm giàu protein ít béo như trứng, sữa ít béo, thịt nạc, cá hoặc một số loại thịt gia cầm…

Giảm hàm lượng muối trong món ăn​

Nếu bạn ăn quá nhiều muối, bạn sẽ tăng nguy cơ bị huyết áp cao và một số loại bệnh tim. Ngoài ra, ăn quá nhiều muối còn là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh về thận. Ngoài việc giảm lượng muối sử dụng trong chế biến thực phẩm, bạn cũng nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm đã qua chế biến, thực phẩm đóng hộp…

Lên thực đơn mỗi ngày​

Tìm hiểu và lập kế hoạch thực đơn hàng ngày là một cách rất hiệu quả để giúp bạn kiểm soát chế độ ăn. Ngoài ra, bạn nên thay đổi thực đơn thường xuyên để bữa ăn của bạn không chỉ bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe mà còn hấp dẫn, thú vị hơn.
Trên đây là những thực phẩm tốt cho tim mạch mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể của mình. Tim là một cơ quan rất quan trọng trong cơ thể, nếu tim có vấn đề thì sức khỏe của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đừng đợi đến khi trái tim bạn bị tổn thương mới bắt đầu chăm sóc nó. Hãy chăm sóc sức khỏe tim mạch của bạn ngay bây giờ với những thực phẩm tốt cho tim mạch này.
Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM