Cách tạo USB Recovery và khôi phục hệ thống khi máy tính bị lỗi với Windows 8, 8.1, 10

toihandoi

Super Moderate
Jan 19, 2007
1,421
6
38
Hà Nội
www.hanoiyeu.com
Trên Windows 8, 8.1, 10 Microsoft đã cung cấp cho người dùng tính năng mới là tạo USB Recovery để khôi phục hệ thống khi máy tính gặp lỗi. Tính năng này làm việc khá hiệu quả tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng nó. Máy tính của bạn có thể được khôi phục hoàn toàn về như lúc mới. Kể cả trong trường hợp bạn không thể khởi động được cả màn hình Troubleshoot để sửa lỗi máy tính. Về cơ bản thì tính năng Recovery trên USB có thể giống với Reset PC tuy nhiên máy tính của bạn sẽ được khôi phục hoàn toàn ngay cả khi gặp lỗi liên quan tới phân vùng ổ cứng, hơn nữa nó còn có thể giúp bạn xóa sạch dữ liệu và không cho phép khôi phục lại.

Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn Tạo USB Recovery và khôi phục hệ thống máy tính bị lỗi bằng USB Recovery này.

Tạo USB Recovery


Lưu ý là phiên bản Windows của bạn là 32 bit hay 64 bit thì khi tạo USB Recovery sẽ tương ứng với phiên bản đó và chỉ sử dụng được cho cùng phiên bản.

– Bước 1:

Từ màn hình chính bạn mở Start menu rồi gõ vào Recovery Sau đó ứng dụng Recovery

Hoặc các bạn có thể mở Control Panel (Phím tắt: Windows + X > Control Panel), chọn chế độ View by: Large icons

Sau đó tìm tới Recovery.



– Bước 2:

Tại cửa sổ mới, bạn chọn Create a recovery drive



– Bước 3:

Cửa sổ Create a recovery drive xuất hiện, bạn chọn Next

Lưu ý: Nếu bạn gặp lỗi Can’t create recovery drive ở bước sau thì tại bước này các bạn bỏ đánh dấu tại ô Back up system files to the recovery drive.



Chờ một lát để ứng dụng tìm thiết bị USB trên máy của bạn



– Bước 4:

Sau khi hoàn thành các bạn sẽ thấy xuất hiện danh sách các USB trên máy của bạn. Tốt nhất bạn nên cắm một USB duy nhất để dễ xác định. Còn nếu như bạn có nhiều USB thì phải chọn đúng USB mà bạn muốn dùng để tạo USB Recovery. Sau đó chọn Next



– Bước 5:

Tiếp tục chọn Create



Chờ một lát để ứng dụng tạo USB recovery



USB Recovery đã được tạo xong, bây giờ các bạn có thể sử dụng USB để khôi phục máy tính bị lỗi của mình.



Khôi phục máy tính bị lỗi bằng USB Recovery

  • Với máy tính bị lỗi khi khởi động.

Nếu bạn khởi động nhiều lần mà vẫn gặp lỗi thì có thể Windows sẽ tự khởi động màn hình Troubleshoot để bạn có thể sửa lỗi máy tính của mình.

Tại đây, bạn có thể Refresh hoặc Reset máy tính của bạn bằng các tùy chọn tương ứng Refresh your PC hoặc Reset your PC. Với tùy chọn Refresh your PC máy tính của bạn sẽ được làm mới lại như lúc cài mới Windows nhưng vẫn giữ lại các file và ứng dụng mà bạn đã cài trên máy bạn, còn tùy chọn Reset your PC sẽ xóa sạch toàn bộ ổ cài Windows trên máy tính của bạn và máy của bạn sẽ được khôi phục về như cài mới hoàn toàn. Với tùy chọn Advanced options các bạn có thêm các lựa chọn để sửa máy tính của mình mà không phải khôi phục lại máy tính, tùy chọn này sẽ hữu ích khi máy tính của bạn gặp các lỗi nhẹ.



Tại màn hình Advanced options bạn chọn tương ứng, nếu như gặp một số lỗi không nghiêm trọng, các bạn có thể Restore lại bằng cách sử dụng System Restore hoặc để máy tính tự sửa bằng cách chọn Automatic Repair, hoặc bạn cũng có thể sửa bằng tay bằng cách mở cửa sổ dòng lệnh Command Prompt. Hoặc các bạn có thể khôi phục với file ảnh hệ thống bằng cách chọn System Image Recovery nếu như bạn đã tạo file ảnh hệ thống trên máy tính của bạn.



  • Nếu như máy tính không tự khởi động vào màn hình Troubleshoot, bạn cần kích hoạt chế độ khởi động bằng USB để khởi động USB Recovery của bạn trực tiếp.

– Bước 1:

Bạn khởi động vào BIOS/UEFI từ màn hình khởi động để cài đặt máy tính khởi động từ USB trước tiên. Chưa biết thì các bạn tham khảo thêm tại đây BIOS/UEFI là gì? Cách vào BIOS/UEFI trên máy tính



Với máy tính Khởi động bằng UEFI Boot



Với máy tính khởi động bằng Legacy Boot



– Bước 2:

Sau khi bạn cài đặt để máy tính khởi động từ USB lúc này bạn khởi động lại máy tính sẽ được đưa tới màn hình Choose an option của USB Recovery.

Chọn Troubleshoot



– Bước 3:

Chọn Recover from a drive để khôi phục máy tính từ USB. Hoặc bạn cũng có các tùy chọn Reset PC hoặc Advanced Options như ở trên.



Chờ một lát để chuẩn bị khôi phục máy tính từ USB.



– Bước 4:

Tại màn hình này, bạn chọn Just remove my files để ứng dụng chỉ xóa các file của bạn và bạn vẫn có thể khôi phục lại chúng nếu muốn. Còn tùy chọn Clean the drive fully sẽ xóa sạch ổ cứng của bạn và bạn sẽ không thể khôi phục lại chúng. Với tùy chọn Clean the drive fully sẽ có thể mất tới vài giờ để máy tính xóa sạch dữ liệu của bạn. Bạn nên sử dụng tùy chọn này nếu như muốn khôi phục máy tính trong trường hợp để cho, bán hoặc bỏ đi và không muốn các dữ liệu cũ trên máy của bạn được người khác tìm thấy.



Xác nhận khôi phục lại máy tính. Bạn chọn Recover



Máy tính đang được khôi phục.



Đang quét và sửa lỗi ổ đĩa để chuẩn bị cho máy tính sau khi khôi phục.



Sau khi quá trình quét và sửa lỗi hoàn thành các bạn tiến hành cài lại thông số máy tính giống như khi bạn cài mới để hoàn thành.

Chúc các bạn thành công !!!


Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy để lại một nhận xét hoặc đánh giá để động viên tác giả.

p-89EKCgBk8MZdE.gif
 
Oct 20, 2017
48
0
6
40
Bán website diaocdanang24h.com

Tuổi đời tên miền diaocdanang24h.com 06-2015 đến nay ( 3 năm )

Do có tuổi đời khá lâu nên thích hợp cho các bạn làm SEO hoặc phát triển thương hiệu công ty

Bao gồm: tên miền + website đang hoạt động ổn định + hosting pro 5GB không giới hạn băng thông. Tất cả còn thời hạn 1 năm

Thanh toán xong sẽ dc chuyển giao admin web trong 5 phút, đổi thông tin chính chủ sở hữu tên miền của bạn, và cung cấp mã key để đổi nhà quản lý tên miền khác ( qua pavietnam, qua matbao ... ) nếu bạn cần

Giá: 5,900,000 đ ( năm triệu chín trăm ngàn đồng ) ( không trả giá )

Tài khoản thanh toán: thietkewebchuyen.com/phuong-thuc-thanh-toan.html

Thông tin thêm liên hệ:
0934 150 770 Zalo – 0978 106 552 Zalo – hohoanganh20588 @gmail.com –ThietKeWebChuyen.Com