CÁC XÉT NGHIỆM CHẨN ĐOÁN BỆNH GIANG MAI

thanhmai

Member
Jun 3, 2017
49
0
6
33
Các xét nghiệm chẩn đoán bệnh giang mai tương đối phức tạp. Tuy nhiên nếu thấy các vết loét ở bộ phận sinh dục và hạch bạch huyết nổi ở bẹn, bạn cần ngay lập tức đến gặp bác sĩ chuyên khoa.

Giang mai là một bệnh lý có thời gian ủ bệnh lên tới 3-4 tuần. Những chẩn đoán bệnh được dựa vào các triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng.

1. Chẩn đoán bệnh giang mai qua triệu chứng lâm sàng


Triệu chứng lâm sàng của bệnh giang mai được thể hiện qua 3 giai đoạn của bệnh:

Giai đoạn 1: xuất hiện những vết loét ở cơ quan sinh dục, hình tròn hoặc bầu dục, màu tím đỏ hoặc hồng, không ngứa, không đau và không có mủ. Các vết loét từ sau 6-8 tuần tự biến mất, người bệnh thường chủ quan nghĩ rằng bệnh đã khỏi nhưng thực chất nó chuyển qua ẩn thân vào máu. Từ đó bệnh có những biểu hiện khác.

Giai đoạn 2 : sau 6-8 tháng, các nốt ban đỏ nổi trên da, sần, phồng nước, vết loét ở da và niêm mạc.

Giai đoạn 3: giai đoạn giang mai phát triển gây biến chứng phù tạng như: não, gan, cơ bắp tim mạch.

chuan-doan-benh-giang-mai-qua-trieu-chung-lam-sang-0-1494898901-0.jpeg

Chẩn đoán bệnh giang mai qua triệu chứng lâm sàng

2. Chẩn đoán bệnh giang mai qua triệu chứng cận lâm sàng

ở giai đoạn sớm chẩn đoán giang mai gặp khó khăn, vì cơ thể chưa tạo được kháng thể, đặc biệt giang mai không nuôi cấy trong môi trường nhân tạo được. Cách duy nhất là soi trên kính hiểm vi qua các mẫu phẩm từ các vết loét.

Một phương pháp khác được sử dụng rộng rãi hơn là thử kháng thể trong máu, tuy nhiên giai đoạn mở đầu không làm được, chỉ làm được ở giai đoạn 2 trở lên.

3. Xét nghiệm bệnh giang mai

  • Xét nghiệm RPR, VDRL: là một xét nghiệm sàng lọc kháng thể trong máu cho những đối tượng nghi ngờ lây nhiễm giang mai qua quan hệ tình dục và phụ nữ mang thai .
Kết quả xét nghiệm cho ra hai loại kết quả:

+ Âm tính: được coi là bình thường, Nhưng đặc biệt chú ý, giai đoạn đầu và cuối của giang mai cũng có thể có kết quả âm tính.

+ Dương tính: có nghĩa bạn đang có thể bị giang mai.

Các xét nghiệm bệnh giang mai tích cực và sàng lọc chẳng hạn: FTA-ABS( fluorescent Treponemal Antibody) – Abs( absorption). Các xét nghiệm FTA-ABS sẽ giúp phân biệt giữa giang mai và các bệnh nhiễm trùng khác. Một số trường hợp ghi nhận dương tính giả: HIV. Bệnh lyme, một số loại viêm phổi, sốt rét, lupus.

fluorescent-treponemal-antibody-0-1494899005-0.jpeg

Fluorescent Treponemal Antibody

Trường hợp của bạn, bạn không có các biểu hiện lâm sàng nêu trên cộng với khi xét nghiệm RPR,VDRL âm tính , TPHA : Âm tính, Interpretation : Âm tính thì bạn yên tâm là bạn không mắc Giang mai. Tuy nhiên, bạn cần có một cuộc sống lành mạnh để tránh những căn bệnh lây nhiễm, ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản.

Bài viết được chúng tôi chia sẽ về “Các xét nghiệm chẩn đoán bệnh giang mai”tương đối đầy đủ, nếu bạn muốn tìm hiểu thông tin hơn nữa có thể gọi điện tư vấn qua số:0243.965.6999 hoặc Click tư vấn trực tuyến miễn phí.