[Tuts] Đồng hồ đẹp, nghệ thuật và độc đáo

dnxnguyen

Member
Mar 1, 2017
46
0
6
30
cuuvan.vn
Không hẳn vì giá thành luôn xếp vào hàng xa xỉ phẩm, cũng không phải vì những viên đá quý và vật liệu cao cấp, quy trình hoàn thiện mới thực sự quyết định giá trị của một chiếc đồng hồ cơ nam cao cấp. Dù là hướng tới bất kì mục đích nào, các nhà đồng hồ luôn đầu tư khoảng thời gian và công sức đồ sộ cho quy trình hoàn thiện một mẫu mới. Từ những mục đích này, một vài bộ sưu tập mang lại cả tính năng và sự thẩm mỹ, trong khi đó một số khác chỉ mang tính nghệ thuật thuần túy.
148552025218.jpg

Tuy ngày càng hãn hữu, thứ tự hoàn thiện tay chân vẫn được coi là hình thức cao cấp nhất và tạo ra sự khác nhau rõ lúc so sánh cùng thứ tự tự động sử dụng máy móc. Theo Giulio Papi, giám đốc kỹ thuật golf của Audemars Piguet Renaud & Papi, tác fake quyển High-End Horological Finishing and Decoration, quyển sách độc nhất viết về trật tự hoàn thiện và trang hoàng đồng hồ, sự khác nhau này đã có thể lên tới một phần ba giá trị của chúng. Và đích thực là như vậy, ở thế giới đồng hồ cao cấp, toàn bộ sự khác biệt đến trong khoảng thời kỳ hoàn thiện nó.

quá trình dũa, thuộc da, chạm đá, đánh bóng, luôn tiện là đa dạng mắt xích thuộc công đoạn hoàn thiện, trong khi đấy đục và khắc bằng tay được dùng đến để tạo nên những họa tiết trang hoàng đẹp mắt. ngày nay, những nhà sản xuất đồng hồ dùng đến các công cụ hỗ trợ và máy múc như hệ thống mũi khoan tự động hay Côtes de Geneve, bên cạnh đó ngay cả lúc có sự hỗ trợ này để đạt được độ tinh xảo lý tưởng đòi hỏi phần nhiều kinh nghiệm và sự khéo léo của người thợ tay chân.

Mỗi bộ máy truyền động được cấu tạo bởi hơn 1 trăm chi tiết khác nhau, nhiều dòng phức tạp thậm chí còn những hơn thế, có đến cả hàng trăm phần. Dĩa, cơ cấu kết nối, bánh lắc, ốc, chốt, bánh xe có răng chuyển, lò xo … không những thế, chẳng có chi tiết nào là thừa. tất cả đều đảm nhiệm một chức năng cụ thể, và nhằm đảm bảo sự vận hành tối ưu chúng phải được hoàn thiện tới mức không đã có một vết xước hay gờ sắc trong quá trình được cắt, dập và phay. Chỉ khi đạt được chất lượng hoàn thiện này sự ma sát giữa những bộ phận sẽ giảm và hiệu quả hoạt động sẽ tăng lên.

TẠO GÓC HOÀN HẢO

một ở nhiều kỹ thuật hoàn thiện được biết đến rộng rãi nhất là vát mép, biểu hiện qua thứ tự vạt góc 45 độ ở đỉnh mỗi phần. Còn được gọi là mài góc, thuật ngữ chính xác hơn là vát mép, mục đích của việc vát mép để dòng bỏ phần gờ sắc ở đỉnh, đã có thể ảnh hưởng đến cấu thành và phòng ban giữa răng bánh lắc, khiến giảm hoạt động yên ả của máy. Thêm vào đó, vì vạt cạnh được đánh bóng, kỹ thuật golf vát mép còn đã có chức năng trang trí, giúp cho đầy đủ phần máy phát triển thành thú vị hơn lúc chiêm ngưỡng. Quan sát sự tương phản giữa vát mép đã được đánh bóng và phần cạnh sường và mặt, đã được phun sơn, được coi là một trong nhiều thú vui tao nhã khi Nhận định đồng hồ.

Để tạo nên một vát mép xuất sắc và đẹp đòi hỏi đa số bước detourage là bước quan trọng nhất. kể 1 cách ngắn gọn, 2 cạnh của chi tiết được gia công lý tưởng sẽ là điều kiện cần để có 1 mép vát hoàn thiện. Người thợ đồng hồ sẽ dũa phần đỉnh sắc nhọn cho bằng, rồi mài thật nhẹ bằng đá, kế tiếp là đánh bóng bằng thuộc da, bột kim cương và thanh gỗ. Hay với cách khác, họ có thể sử dụng dĩa mài bằng gỗ để hoàn thiện phần vát mép đã được dũa. bên cạnh đó cách này chẳng thể áp dụng cho những mép vát nằm phía bên trong mà chỉ có đa dạng phương tiện tay chân mới chạm đến được.

Hiệu ứng ánh sáng trên bề mặt của các chi tiết sau lúc được hoàn thiện là một kết quả rất xuất sắc, đặc thù khi đã có sự kết hợp đa dạng mép vát khác nhau. Người thợ đồng hồ thường dùng những kỹ năng vát mép trong, mép tròn, và vát mép ngoài, tùy theo thiết kế của từng chi tiết cụ thể. Theo Papi trong cuốn sách về những bí quyết hoàn thiện đồng hồ, “Mép ở để chỉ phần phía trong nơi tiếp giáp hai mặt xiên. thứ hạng giao nhau phải sắc và tạo thành 1 con đường xúc tiếp độc nhất của 2 về mặt. Đây là kỹ thuật golf khó nhất và đòi hỏi trình độ tay nghề thủ công hết sức tinh xảo, hiện nay chưa đã có 1 máy móc nào có thể làm được.”

Mép tròn là nơi giao nhau của 2 bề mặt nhưng lại chẳng thể hiện bằng một đường tiếp xúc rõ ràng nào. kỹ năng golf này tương đối đơn giản so cùng mép ở. Và chung cuộc là mép ngoài, trái lại với mép trong, đây là phần xúc tiếp phía ngoài của hai bề mặt. Mép vát đã có góc 45o và đường nét phải luôn sắc xảo. Dù là mép ở, mép tròn hay mép ngoài, hai tuyến đường mép phải luôn song song cùng nhau. Papi cũng san sẻ vài điều khá thú vị “Khuyết điểm của các mép vát phụ thuộc vào tay nghề của từng người thợ. Cũng vì thế mà những chi tiết lại mang 1 dấu ấn rất riêng”.

ĐÁNH BÓNG

Đánh bóng là trật tự hoàn thiện chuyên dụng cho mục đích chức năng và mỹ thuật. không thể phủ nhận rằng nó có thể làm cho bất cứ phần cấu thành nào trở nên giá trị hơn và giúp tránh sự ăn mòn. khi một phòng ban được đánh, các phần gờ sắc và vết lấm chấm của kim khí sẽ bị loại trừ, và bề mặt trở nên phẳng hơn, giúp giảm độ xỉn và ăn mòn.

đã có gần như cấp độ khác nhau của việc đánh bóng. ví dụ, hõm và hốc của các khoan trên cầu và nơi được đánh bóng đủ để bắt sáng khi nhiều phần cấu thành quan yếu phức hợp như bộ chuyển di cầu, bộ vận động quay của máy, nện điểm chuông trải qua quy trình đánh bóng chính xác để đạt được cái gọi là đánh bóng phản ánh. Thuật ngữ thay thế của đánh bóng phản ảnh là đánh bóng thẳng đứng, dù rằng có tương đối những tranh cãi giữa đánh bóng gương và đen. dù thế, điểm khác nhau giữa đánh bóng phản ánh và các loại đánh bóng khác là kỹ thuật dùng đến xuyên suốt thời kỳ thực hiện.

Cụ thể, sự phản ảnh gương là sự phản xạ đã có định hướng (chùm ánh sáng được chiếu vào bề mặt theo một hướng và phản xạ lại theo 1 hướng). Nó khác với phản xạ khuếch tán lúc chùm sáng được phản xạ lại từ bề mặt theo nhiều hướng khác nhau. Vì bề mặt được đánh bóng gương có độ nhẵn tuyệt đối nên ánh sáng sẽ được phản xạ theo một chiều duy nhất.Tùy theo góc ánh sáng chiếu vào, bề mặt có thể đã có màu đen, xám hoặc trắng. Papi khái niệm đánh bóng đen khởi hành từ bề mặt màu đen khởi hành từ bề mặt màu đen tuyền của các chi tiết. lúc ấy luồng ánh sáng sẽ chiếu theo hướng vuông góc cùng bề mặt.

Người thợ đồng hồ thực hiện trật tự đánh bóng gương bắt đầu bằng việc chà thô để dòng bỏ những vết lấm chấm. Họ dùng dũa, các mẫu da thuộc hay hạt mài siêu mịn để đạt được bề mặt nhẵn xuất sắc mà ko có bất kì tì vết nào. giấy nhám cũng đã có đa dạng mức độ ma sát khác nhau trong khoảng thô đến siêu mịn, người thợ đồng hồ sẽ mài những chi tiết trên giấy ráp theo hình số 8 đứng hoặc số 8 nằm ngang. kỹ năng golf này giúp giấy ráp chạm đến mọi ngách ngóc của chi tiết. trật tự này có thể kéo dài khoảng 2 giờ hoặc thậm chí lâu hơn.

Bước rút cuộc của quá trình đánh bóng gương là cùng giấy tráng bột xoàn trên đĩa khiến bằng kẽm với bề mặt siêu nhẵn. ở bước này, tất cả những vết lồi lõm dạng kết tinh được mài nhẵn hoặc ép xuống bề mặt sau đa dạng vòng chà xát, bề mặt của chi tiết sẽ trở nên phẳng và nhẵn mịn tuyệt đối.