[Tuts] Viêm xoang đợt cấp là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm xoang đợt cấp là một trong những giai đoạn của viêm xoang. Tới giai đoạn này, viêm xoang sẽ khó điều trị hơn và tần suất các triệu chứng sẽ nhiều hơn. Vậy viêm xoang đợt cấp là gì? Có nguy hiểm không? Hãy tham khảo ngay dưới đây.

Viêm xoang đợt cấp là gì?​

Viêm xoang đợt cấp là gì và có NGUY HIỂM không ?


Viêm xoang đợt cấp là gì và có NGUY HIỂM không ?

Triệu chứng bệnh viêm xoang đợt cấp thường gặp:


Đau, sưng, nặng vùng mặt như mắt, má, mũi, trán…
Chảy dịch mũi có màu vàng, xanh ở dạng lỏng và dần chuyển sang dạng đặc…
Niêm mạc mũi bị sưng và không thoát dịch mũi, nên khiến tình trạng nghẹt mũi xảy ra. Lúc này, Người bệnh sẽ cảm thấy rất khó thở bằng mũi.
Một số biểu hiện thường gặp khác như hơi thở hôi, sốt, đau tai, đau cổ, một bên trán sưng, đau đầu dữ dội, viêm họng, chán ăn, khó cảm nhận được mùi hương và hương vị của các món ăn…

Nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm xoang đợt cấp?​

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm xoang đợt cấp, nhưng chủ yếu vẫn là do:

Vi khuẩn: Khi gặp vấn đề về răng miệng như viêm lợi, sâu răng, viêm tủy…sẽ dẫn đến tình trạng viêm xoang đợt cấp.

Virus: Đây là một trong những nguyên nhân điển hình gây ra bệnh lý viêm xoang đợt cấp phiền toái này.

Nhiễm nấm: Những bất thường trong cấu trúc mũi dễ gây ra tình trạng nhiễm nấm, từ đó dẫn đến tình trạng viêm xoang đợt cấp.

Các bất thường về mũi: Tình trạng vẹo cách ngăn, lệch vách ngăn mũi do bẩm sinh hoặc bị chấn thương, những khối u trong mũi…đã gây cản trở quá trình thoát dịch xoang, từ đó gây ra viêm xoang đợt cấp.

Một số nguyên nhân khác như: Khói bụi, các chất thải, chất độc hóa học…dễ gây ra tình trạnh phù nề, viêm sưng niêm mạc mũi - Là biểu hiện của bệnh viêm xoang đợt cấp.

Viêm xoang đợt cấp là gì và có NGUY HIỂM không ?


Viêm xoang đợt cấp là gì và có NGUY HIỂM không ?

Viêm xoang đợt cấp có nguy hiểm không ?​

Viêm xoang đợt cấp dù không quá nguy hiểm, nhưng nếu kéo dài thời gian chữa trị hoặc không đạt hiệu quả, có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như sau:

Viêm màng não: Có biểu hiện sốt cao, nhức đầu dữ dội, nôn ói hoặc mê sảng… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh.
Áp xe não: Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.
Viêm tĩnh mạch xoang hang: Thường có các dấu hiệu khá rõ rệt như sốt cao 40 – 41 độ C, rét run, mệt mỏi, li bì, mạch nhanh, môi khô. Sau đó, sẽ nhanh chóng có các biến chứng ở mắt như phù nề, mắt bị lòi ra trước, ấn đau, mi mắt bầm tím, nổi mạch rõ, mắt không đưa qua đưa lại được, mắt mờ…Thậm chí, có thể gây nhiễm trùng máu, viêm màng não…
Biến chứng ở tai: Có thể ở hai dạng là viêm tai giữa chảy mủ và viêm tai giữa ứ dịch, nếu không được phát hiện cũng như chữa trị kịp thời có thể gây thủng màng nhĩ, điếc…
Qua đây, nếu người bệnh vẫn còn thắc mắc về chứng viêm xoang đợt cấp hãy liên hệ bệnh viện tai mũi họng HCM để được tư vấn chi tiết.