Từ Data đến Insights đến Business Decisions: Microsoft Power BI

SolarWinds

Super Moderate
Nov 16, 2006
51,291
25
48
Hanoi
www.hanoiyeu.com
Chúng ta hiểu tầm quan trọng của Data, nên chúng ta mới nói: DataCenter (chứ không phải: ServerCenter, StorageCenter, NetworkCenter, ITcenter, AppCenter …). Nhưng Raw Data chẳng mấy ý nghĩa nếu chúng ta không thể lấy Insights từ đó để phục vụ cho Business Decision. MS Power BI giúp chúng ta làm điều đó, nó là dịch vụ Business Analytics và Business Intelligence của Microsoft, được hosted trên Azure.

CIO kiểu cũ gắn với DataCenter, với tư duy Technology-Centric, và loay hoay manage đống data đó thay vì nhanh chóng đưa ra được những usefull insights để phục vụ business. CIO kiểu mới thì gắn với BoardRoom, với tư duy Business-Centric, và phải tìm cách nhanh chóng biến Data thành usefull insights để phục vụ Business Decision. Công cụ MS Power BI nói riêng (và các Analytics & BI platforms nói chung) rất cần thiết cho người làm Business Analyst, Data Scientist, và CIO kiểu mới.

MS Power BI là công cụ có tính self-service, nên nó user friendly và khá dễ dùng cho cả non-IT users. MS Power BI kết nối đến rất nhiều data source (app, ERP, excel files …), thu thập các data đó, giúp chúng ta phân tích xử lý các data đó và sau đó trình diễn data (data visualization) dưới các dạng dễ hiểu như dashboard, report, sơ đồ, biểu đồ … và nó có thể kết nối với cả Big Data (BigData cũng chẳng là gì nếu không có công nghệ Analytics & BI đi kèm). Trong quá trình phân tích xử lý dữ liệu, các công cụ Power BI nói chung có thể dùng ML và AI để nâng cao hiệu quả và sự thông minh.

Data Analytics và BI thực sự là 1 xu hướng cần nắm bắt dành cho người làm IT nói chung, đặc biệt là CIO; và MS Power BI là 1 công cụ tốt. Thế giới IT đang dịch chuyển từ tư duy Technology-Centric sang Business-Centric cùng sự thăng hoa của văn hóa Agile và Startup Culture và BigData càng làm tăng vai trò của Data Analytics & BI (trong khi đó, ML và AI phát triển khiến cho Analytics & BI trở nên khả thi và hiệu quả hơn).