Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14

Aug 4, 2007
233
0
6
39
Do dịch Covid nên Apple chỉ có thể tổ chức hội ghị nhà phát triển WWDC trực tuyến. Với bài phát biểu quan trọng trong ngày đầu tiên, giờ đây chúng ta đã biết những tính năng mới trong iOS 14, iPadOS 14 và nhiều thứ khác nữa trong mùa thu này.

Trước khi chúng ta tìm hiểu về những thay đổi sắp tới đối với iPhone, iPad, Apple Watch, AirPods và CarPlay, Apple cũng đã công bố macOS 11 Big Sur và việc Apple chuyển sang dùng chip ARM cho các dòng MacBook sắp tới.

Các dòng iPhone được hổ trợ nâng cấp lên iOS 14 gồm:

  • iPhone 6S, iPhone 6S Plus và iPhone SE (thế hệ đầu tiên)
  • iPhone 7và iPhone 7 Plus
  • iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X
  • iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR
  • iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max
  • iPhone SE (thế hệ thứ hai)
Cách nâng cấp lên iOS 14


Cách 1: Dùng Profile iOS 14

Bước 1: Dùng Safari để Download Profile iOS 14 Beta và iPad OS 14 Beta hoặc Profile iOS 14 MACOS về thiết bị. Sau khi tải về, bạn mở file vừa tải lên và chọn Cho phép để cài vào thiết bị.

Bước 2: Bạn vào phần Cài đặt -> Cài đặt chung -> Quản lý cấu hình và thiết bị

Chọn iOS 14 & iPadOS 14 Beta và chọn Cài đặt ở góc trên

Bước 3: Quay trở lại Cài đặt -> Cài đặt chung -> Cập nhật phần mềm và chọn nâng cấp lên iOS 14 là xong.

Cách 2: Trước tiên để sử dụng iOS 14 bạn cần nâng cấp iPhone lên iOS 14 Beta vì đây vẫn là bản thử nghiệm. Bạn có thể đăng ký Apple Beta Software Program để nhận bản cập nhật sớm.

Vì iOS 14 đang là bản BETA nên còn nhiều lỗi vặt, nếu bạn thích trải nghiệm tính năng mới thì hãy lên cho biết, còn nếu muốn ổn định chờ Apple phát hành iOS 14 bản chính thức nhé.

Các tính năng mới trong iOS 14

Hỗ trợ Widget

Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 1



Widget đã có trên iPhone từ iOS 12, nhưng giờ đây, chúng ta đã có thể hiển thị widget trên màn hình chính của iPhone. Sau khi cập nhật, người dùng không chỉ có thể kéo widget ra màn hình chính, họ còn có thể thay đổi kích thước widget (nếu nhà phát triển widget cung cấp nhiều tuỳ chọn về kích thước).

Apple cũng giới thiệu tiện ích “Smart Stack”. Với nó, bạn có thể vuốt giữa các widget trên màn hình chính của iPhone. Nếu bạn không quan tâm đến việc cuộn ngẫu nhiên các tuỳ chọn, các widget này có thể thay đổi tự động cả ngày. Ví dụ: bạn có thể thức dậy và nhận dự báo thời tiết, kiểm tra cổ phiếu của bạn vào bữa trưa và có quyền truy cập nhanh vào các thiết bị thông minh tại nhà vào ban đêm.

Ứng dụng Library và tự động gộp nhóm


Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 2


iOS 14 cũng cho phép chúng ta tổ chức các ứng dụng tốt hơn. Thay vì một loạt các thư mục hoặc trang không bao giờ được xem, các thư mục sẽ được tự động sắp xếp vào vào Library. Tương tự như các thư mục, các ứng dụng sẽ được thả vào các nhóm khác nhau cho dễ sắp xếp hơn.

Với thiết lập này, bạn có thể ưu tiên các ứng dụng thiết yếu của mình trên màn hình chính và sắp xếp các ứng dụng còn lại trong Library. Nó rất giống với ứng dụng Drawer trên Android, ngoài trừ việc Library được mở ở phía dưới bên phải của màn hình chính, trong khi Drawer được mở bằng cách vuốt lên trên ở màn hình chính.

Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 3


Ngoài ra, để làm sạch màn hình chính dễ dàng hơn, bạn có thể kiểm tra các trang mà bạn muốn ẩn.

Giao diện của Siri được thiết kế lại


Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 4


Kể từ khi ra mắt Siri trên iPhone, trợ lý ảo này sẽ hiển thị ở chế độ toàn màn hình mỗi khi được gọi. Trên iOS 14, Apple đã thay tính năng đó bằng logo Siri ở dưới màn hình, như bạn thấy ở bức ảnh trên.

Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 5


Điều tương tự cũng xảy ra mỗi khi Siri hiển thị kết quả. Thay vì đưa bạn ra khỏi ứng dụng hoặc màn hình bạn đang xem, Siri sẽ hiển thị kết quả tìm kiếm dưới dạng một cửa sổ nhỏ, ở trên đầu màn hình.

Ghim tin nhắn và ghi chú


Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 6


Apple đang giúp bạn dễ dàng theo dõi các cuộc hộp thoại yêu thích hoặc quan trọng trong Messages. Bắt đầu từ iOS 14, bạn sẽ có thể vuốt qua một cuộc trò chuyện và ghim nó lên đầu ứng dụng. Thay vì xem trước nội dung, giờ đây, bạn có thể truy cập vào một cuộc trò chuyện bằng cách nhấn vào ảnh liên hệ.

Tiếp theo, Apple đang tăng cường phát triển tính năng “nhắn tin theo nhóm”. Bạn sẽ sớm có thể đề cập (giống tag) đến những người cụ thể theo tên và gửi tin nhắn nội tuyến. Cả hai tính năng này sẽ giúp ích trong các cuộc hội thoại chứa nhiều người, các tin nhắn sẽ dễ bị “trôi”.

Trò chuyện nhóm cũng sẽ có thể đặt ảnh và biểu tượng cảm xúc tuỳ chỉnh để dễ xác định các cuộc trò chuyện. Khi bạn đặt avatar khác với mặc định, avatar đó sẽ hiển thị xung quanh avatar của nhóm. Kích thước avatar sẽ thay đổi để báo hiệu ai là người mới nhất gửi tin nhắn trong nhóm (giống ứng dụng gì quá nhỉ).

Cuối cùng, nếu bạn là fan của Apple Memojis, bạn sẽ nhận được một số tính năng tuỳ chỉnh mới. Ngoài 20 kiểu tóc và mũ với nón mới, Apple còn đang bỏ sung một số tuỳ chọn độ tuổi, khẩu trang và ba stickers của Memoji.

Tính năng Chạm vào mặt sau


Từ iPhone X trở đi, bạn có thể điều khiển iPhone bằng cách chạm vào mặt sau. Đây là tính năng mới và chưa có hệ điều hành nào từ suy nghĩ ra được tính năng này. Vì tính năng Chạm vào mặt sau mà nhiều bạn đã từ bỏ iOS13 để lên luôn iOS14 để trải nghiệm.

Nếu bạn đã Update lên iOS14 Beta, có thể kích hoạt tính năng Chạm vào mặt sau bằng cách:

Cài đặt -> Trợ năng -> Cảm ứng.

Tính năng Chạm vào mặt sau


Sau đó bạn có thể thiết lập “chạm 2 lần” hoặc “chạm 3 lần” vào mặt sau để kích hoạt các tính năng sau:

chạm mặt sau 2 lần ios 14


Hỗ trợ Picture-in-Picture trên iPhone


Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 7


Giờ đây bạn có thể vừa lướt Facebook vừa xem Video trên Youtube. Picture-in-Picture (PiP) cho phép bạn xem video dưới dạng cửa sổ nổi trong khi thực hiện các tác vụ khác. PiP đã có sẵn trên iPad nhưng nó sẽ đến với iOS 14 sớm thôi.

PiP trên iPhone cũng sẽ cho phép bạn di chuyển cửa sổ nổi trong trường hợp bạn cần sử dụng toàn bộ màn hình chính. Khi bạn thực hiện việc này, âm thanh VIdeo sẽ tiếp tục phát bình thường.

Chỉ đường xe đạp trên Apple Maps

Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 8



Kể từ khi công bố, Apple Maps đã cung cấp điều hướng từng chặng, cho dù bạn muón di chuyển bằng ô tô, phương tiện công cộng hay đi bộ. Với iOS 14, bạn sẽ được chỉ đường khi đi bằng xe đạp.

Tương tự như Google Maps, bạn có thể chọn nhiều tuyến đường. Trên bản đồ, bạn có thể kiểm tra độ cao, khoảng cách và làn đường dành riêng cho xe đạp. Bản đồ cũng sẽ cho bạn biết nếu tuyến đường đó có độ dốc cao hoặc bạn sẽ cần phải mang xe đạp lên cầu thang bộ.

Ứng dụng dịch mới


Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 9


Google có ứng dụng Translate, và giờ Apple cũng có một cái (cho bằng bạn bằng bè ấy mà). Apple cho cung cấp chế độ hội thoại cho phép hai người nói chuyện thông qua iPhone và được dịch theo thời gian thực.

Khi Apple tiếp tục tập trung vào quyền riêng tư, tất cả các bản dịch được thực hiện trên thiế bị và được gửi đến cloud.

Đặt trình duyệt và email thành ứng dụng mặc định

Buried on the iOS and iPadOS feature slide… pic.twitter.com/StoxnXCl0u

— Joanna Stern (@JoannaStern) June 22, 2020

Theo bài phát biểu của WWDC hôm nay, có tin đồn rằng Apple sẽ cho phép chủ sở hữu iPhone đặt ứng dụng của bên thứ ba làm mặc định. Mặc dù nó chưa bao giờ được đề cập trong buổi thuyết trình, nhưng Joana Stern của Wall Street Journal đã đề cập về việc thiết lập các ứng dụng email và trình duyệt thành mặc định.

iPadOS 14


Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 10


Đã một năm kể từ khi tách khỏi iOS, iPadOS 14 đang phát triển thành hệ điều hành của riêng mình. Nền tảng này đã thực hiện một số thay đổi trong vài tháng qua với việc bổ sung touchpad và chuột, và giờ đây iPadOS 14 mang đến một số thay đổi đáng kể đối với người dùng giúp iPad trở nên linh hoạt hơn.

Giao diện gọi đến mới


Giao diện gọi đến mới iOS 14


Không phải bị làm phiền khi đang chơi liên quân mà có cuộc gọi đến. Giờ đây bạn dễ dàng nhận hoặc từ chối cuộc gọi bằng một thông báo nhỏ trên màn hình (giống Tweark CallBar).

Cũng như Siri, các cuộc gọi đến sẽ không còn chiếm toàn bộ màn hình nữa. Thay vào đó, một thông báo nhỏ sẽ xuất hiện từ phía trên màn hình. Tại đây, bạn có thể dễ dàng chấp nhận hoặc từ chối cuộc gọi mà không ảnh hưởng đến việc bạn đang làm.

Apple giới thiệu tính năng này sẽ khả dụng cho các cuộc gọi FaceTime, cuộc gọi thoại (được chuyển tiếp từ iPhone) và các ứng dụng của bên thứ ba như Microsoft Skype.

Tìm kiếm trên cửa sổ nổi
Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 11



Tìm kiếm Spotlight cũng đang được phát triển lại. Cũng như Siri và các cuộc gọi đến, hộp tìm kiếm sẽ không còn hiển thị toàn màn hình nữa. Thiết kế nhỏ gọn mới có thể được bật từ màn hình chính và trong các ứng dụng.

Ngoài ra, ứng dụng tìm kiếm đang được thêm vào các tính năng mới. Bạn có thể tìm thấy các ứng dụng và thông tin trực tuyến. Ví dụ: bạn có thể tìm thấy tài liệu cụ thể được viết trong Apple Notes bằng cách tìm kiếm nó từ màn hình chính.

Hỗ trợ Apple Pencil trong Text Box


Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 12


Tin vui dành cho người dùng Apple Pencil. Một tính năng mới gọi là Scribble cho phép bạn viết vào hộp văn bản. Thay vào việc bạn nhấn vào hộp và nhập văn bản từ bàn phím, giờ đây bạn có thể viết nguệch ngoạc một hoặc hai từ và để iPad tự động chuyển đổi nó thành văn bản.

Ngoài ra, Apple còn gúp việc định dạng các ghi chú viết tay dễ dàng hơn. Ngoài khả năng di chuyển văn bản viết tay đã chọn và mở rộng không gian tài liệu, bạn sẽ có thể sao chép chữ viết tay của mình và paste nó vào văn bản đã nhập.

Đối với những người vẽ các hình dạng trong ghi chú, iPadOS 14 cũng có thể tự động phát hiện hình dạng và chuyển đổi nó thành hình ảnh trong khi vẫn giữ kích thước và màu sắc đã vẽ.

Sử dụng chức năng cơ bản mà không cần tải xuống toàn bộ ứng dụng


Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 13


Với iOS 14, các nhà phát triển có thể tạo các Clip ứng dụng rút gọn, cung cấp chức năng cơ bản mà không cần tải xuống toàn bộ ứng dụng.

Một ví dụ mà Apple đã trình diễn trong WWDC là một công ty xe tay ga. Thay vì tải xuống ứng dụng, người dùng chỉ cần nhấn vào thẻ NFC, mở Clip, nhập một lượng nhỏ thông tin và thanh toán.

watchOS 7


Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 14


watchOS 7 không có nhiều thay đổi quan trọng đi kèm với iOS 14 hoặc iPadOS 14, nhưng một số tính năng hướng tới người dùng đã được yêu cầu trong nhiều năm qua. Thêm vào đó là một số tính năng sắp ra mắt trên iPhone, bao gồm tuỳ chọn điều hướng xe đạp sắp ra mắt.

Theo dõi giấc ngủ


Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 15


Đầu tiên và quan trọng nhất, Apple cuối cùng cũng mang tính năng theo dõi giấc ngủ lên Apple Watch. Apple đã không giải thích chi tiết về cách hoạt động của tính năng này, nhưng bạn sẽ có thể thấy bạn đã có REM (chu kỳ giấc mơ xuất hiện) và bạn đã xoay người bao nhiêu lần.

Chia sẻ Watchface


Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 16


Apple vẫn không cho phép người dùng hoặc nhà phát triển bên thứ ba tạo theme cho đồng hồ, nhưng watchOS 7 không cho phép bạn chia sẻ mặt đồng hồ với người khác. Nếu bạn gặp rắc rối (về tiện ích ứng dụng trên màn hình), bạn có thể chia sẻ cài đặt cho bạn bè và gia đình. Nếu người nhận không có một trong số các ứng dụng được cài đặt trên iPhone hoặc Apple Watch của họ, họ sẽ được nhắc tải xuống ứng dụng đó từ Apple Store.

Ứng dụng Activity được đặt tên mới


Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 17


Vì ứng dụng Activity trên iPhone và Apple Watch đã được phát triển thêm nhiều chức năng hơn trong những năm qua, Apple đã quyết định đổi tên nó thành Fitness. Việc đổi tên sẽ giúp truyền đạt mục đích của ứng dụng hơn cho những người chưa bao giờ sử dụng nó.

Phát hiện người dùng đang rửa tay


Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 18


Một kỹ năng mới mà mọi người nên học trong đại dịch này là cách rửa tay đúng cách. Nếu bạn không biết, watchOS 7 sẽ giúp đỡ bạn. Sau khi cập nhật, Apple Watch sẽ sử dụng các cảm biến khác nhau để tự động phát hiện khi bạn rửa tay. Ngoài đồng hồ đếm ngược, Apple Watch cũng sẽ nhắc bạn tiếp tục rửa tay nếu bạn dừng lại quá sớm.

Tính năng âm thanh không gian và chuyển đổi tự động cho AirPods


Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 19


Một trong những lợi ích của việc nghe nhạc trực tiếp hoặc đeo tai nghe chất lượng cao là trải nghiệm âm thanh phù hợp. Với bản cập nhật sắp tới, khi được ghép nối với thiết bị Apple, AirPods sẽ có thể theo dõi nguồn nhạc khi bạn quay đầu.

Apple đã không nói những mẫu AirPods nào sẽ nhận được tính năng âm thanh không gian. Nó sẽ hoạt động với âm thanh được thiết kế cho các hệ thống âm thanh vòm 5.`, 7.1 và Atmos.

Ngoài ra, Aplpe đang thêm tính năng chuyển đổi tự động giữa iPhone, iPad và Mac. Ví dụ: nếu AirPods của bạn được ghép nối với iPhone, sau đó bạn rút iPad ra và mở video, tai nghe của bạn sẽ tự động phát âm thanh của iPad (xịn xò).

Đăng nhập với Apple


Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 20


Apple đã giới thiệu một tính năng “Sign in Apple” vào năm ngoái, được cho là tuỳ chọn tập trung vào quyền riêng tư so với Google hoặc Facebook. Apple tuyên bố rằng tính năng này đã được sử dụng hơn 200 triệu lần và người dùng có khả năng sử dụng tính năng này hai lần khi đăng ký tài khoản trên kayak.com.

Đến với iOS 14, nếu bạn đã tạo thông tin đăng nhập bằng một tuỳ chọn thay thế, bạn sẽ có thể chuyển nó sang Apple.

Tuỳ chỉnh CarPlay và Car Controls


Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 14 21


CarPlay đang nhận được một số thay đổi nhỏ. Đầu tiên, bạn có thể thay đổi hình nền phần mềm. Thứ hai hai, Apple đang thêm các tuỳ chọn để xác định ví trí đỗ xe, đặt thức ăn và tìm trạm sạc xe điện. Apple sẽ theo dõi bạn đã đi bao nhiêu dặm và hướng dẫn bạn đến các trạm sạc tương thích với xe của bạn.

Ngoài ra, Apple đang hợp tác với một số nhà sản xuất ô tô (bao gồm cả BMW) để biến iPhone của bạn thành chìa khoá từ xa. Hiện tại, bạn cần đi lên xe và sau đó chạm vào phần trên cùng của điện thoại, nơi đặt chip NFC, để mở khoá và khởi động xe.

Apple đang làm việc để cho phép công nghệ U1 thực hiện các hành động này mà không cần phải lấy điện thoại ra khỏi túi.

nguồn: sưu tầm, anony viet