[Tuts] Tên miền đa ngữ là gì?

toihandoi

Super Moderate
Jan 19, 2007
1,421
6
38
Hà Nội
www.hanoiyeu.com
Tên miền đa ngữ (Internationalized Domain Names – IDN) là những tên miền được viết dưới dạng ngôn ngữ bản địa của các quốc gia trên thế giới.

Tên miền đa ngữ IDN được Tổ chức ICANN chính thức triển khai từ tháng 04/2010 sau hơn 10 năm nghiên cứu, phát triển và đang ngày càng trở nên phổ biến.

Việc sử dụng tên miền IDN hiệu quả với các quốc gia sử dụng bộ chữ viết riêng, không nằm trong hệ ngôn ngữ Latin như Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… Điều này giúp người dân chưa có kiến thức về tiếng Anh và Internet có thể thích nghi dễ dàng hơn, đồng thời bảo tồn được ngôn ngữ bản địa trên môi trường mạng.

Ten-mien-tieng-Viet.jpg


Việt Nam là một trong số những quốc gia vừa sử dụng hệ ngôn ngữ Latin, vừa sử dụng tên miền Tiếng Việt IDN. Tên miền hiện chỉ được cấp phát dưới đuôi tên miền quốc gia .VN, còn các đuôi tên miền cấp 2 dùng chung như .COM.VN, .NET.VN… thì hiện tại VNNIC không cấp phát triển khai.

Nhiều người nhầm tưởng chỉ đăng ký được tên miền tiếng Việt với đuôi .VN, tuy nhiên điều này không đúng. Tên miền tiếng Việt đăng được với các đuôi thông dụng như .COM, .NET, .ORG…, tuy nhiên chỉ có các nhà cung cấp dịch vụ lớn trên thế giới như GoDaddy, Namecheap, Name.com hỗ trợ mà thôi.

Đến thời điểm hiện tại, tất cả các trình duyệt đều đã hỗ trợ tên miền IDN, trong đó có tên miền tiếng Việt. Tuy nhiên, do sự hạn chế của các bộ gõ tiếng Việt nên để truy cập được vào các tên miền này khá khó khăn: “sau mỗi ký tự có dấu bạn cần nhấn phím Ctrl“.

4.4/5 - (51 votes)