Sự khác nhau giữa Deep Web, Darknet và Dark Web

designnt

Member
Jul 25, 2013
405
1
6
33
Thế giới Internet rất rộng lớn, dường như là vô hạn, không ai có để đo được. Ngoài bề mặt nổi như các dịch vụ trực tuyến, Website… Internet còn có một thế giới ngầm được gọi là Deep Web, Darknet và Dark Web. Darknet là một loại mạng không thể truy cập bằng các chế độ thông thường. Deep Web – là những Website có nội dung “đen tối” là một phần của web trên toàn thế giới không xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, DuckDuckGo. Trong bài viết này chúng ta sẽ phân biệt sự khác nhau giữa Deep Web, Darknet và Dark Web.

Ngày nay trên Internet có hàng tỉ trang Web được lập ra, và không ai có thể truy cập nội dung của tất cả Website hiện có trên thế giới. Nhiều người tin rằng web trên toàn thế giới mà chúng ta thấy chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Hai thuật ngữ Darknet và Deep Web, theo một cách nào đó, biện minh cho sự hiện diện của trang web ẩn này mà hầu hết mọi người không biết. Và những người biết về darknet thường nhầm lẫn deep web. Trong khi đó, cả hai hoàn toàn khác nhau.

Sự khác nhau giữa Deep Web, Darknet và Dark Web 1


Deep Web là gì?


AnonyViet cũng có nhiều bài viết chi tiết về Deep Web và các truy cập Deep Web. Tuy nhiên mình sẽ tóm tắt ngắn gọn về khái niệm Deep Web trong bài này.

Trong nhiều thế kỷ, khi công nghệ trở nên tiên tiến, con người đã chế tạo ra những cỗ máy có khả năng lặn xuống đáy đại dương. Đó là cách chúng tôi có thể khám phá phần còn lại của tàu Titanic. Google, Bing.. cũng thực hiện công việc tương tự bằng cách tung ra các con BOT đi tìm kiếm. BOT sẽ tự động truy cập vào tất cả Website trên thế giới để lấy thông tin.

Chúng ta có thể đã tìm thấy Titanic, nhưng có rất nhiều điều chúng ta còn chưa biết ở đáy đại dương. Tương tự như trường hợp của Google, BING… họ chưa xác định được các phần khác nhau của World Wide Web, đó gọi đó là Deep Web.

World Wide Web (gọi tắt: WWW), là không gian thông tin nơi con người có thể truy cập để truy cập, xem, viết thông tin qua các thiết bị kết nối mạng Internet.

Chẳng hạn, các công cụ tìm kiếm sẽ không thể truy cập vào các máy chủ và trang web lưu trữ dữ liệu về bí mật của Chính phủ, NASA, Quân sự… Nhưng deep web không bí ẩn như vậy. Một trang web được gọi là Deep Web nó thể nằm ngay trong nhà hàng xóm của bạn. Đó chỉ là một dịch vụ mạng mà con BOT tìm kiếm của Google, Bing… không thể tìm được. Ví dụ, mạng được duy trì bởi một số dịch vụ trả phí. Nó là một loại deep web hoặc hidden web (web ẩn).

Darknet là gì?


Dark Web là gì


Trái ngược với Deep Web, Darknet được mọi người biết đến nhiều hơn. Đây là một mạng được mã hóa được xây dựng dựa trên internet và cần có phần mềm hoặc công cụ cụ thể để truy cập. Có thể, các giao thức thông thường được sử dụng trên internet có thể không thể kết nối vào darknet.

Darknet cung cấp ẩn danh cho người dùng. Để truy cập vào Darknet bạn cần có trình duyệt Tor hoặc Onion Router. Tor có thể được sử dụng để truy cập các trang web internet hàng ngày và Darknet. Trình duyệt Tor sử dụng giao thức Hidden Service Protocol. Và các trang web trong mạng Tor có đuôi là .onion. Do đó, darknet của Tor còn được gọi là onionland (củ hành tây).

Mạng Friend-to-Friend (F2F) là một loại darknet khác. Trong trường hợp này, hai người quen thuộc giao tiếp với nhau trực tiếp qua internet. Họ có thể muốn chia sẻ một số tệp qua kết nối P2P. Những mạng như vậy, không thể truy cập bởi người khác, có thể được mã hóa hoặc bảo vệ bằng mật khẩu. Vì vậy, chỉ những người liên quan có quyền truy cập.

Bạn hơi rối rồi phải không, tiếp tục nhé!

Dark Web là gì


Dark web (tạm dịch: web tối) là nằm trong Darknet, bạn không thể thể truy cập bằng những cách thông thường mà phải sử dụng các phần mềm chuyên biệt (Tor). Vì nằm trong Darknet nên Dark Web không bị phát hiện bởi công cụ tìm kiếm.

Chỉ có những người nào biết được địa chỉ của Dark Web thì mới truy cập được.

Tóm lại, các dịch vụ và trang web chạy trên DarknetDark Web.