[Tuts] Sự khác biệt giữa xe điện và xe Hybrid là gì?

SolarWinds

Super Moderate
Nov 16, 2006
51,291
25
48
Hanoi
www.hanoiyeu.com
Không sớm thì muộn, tất cả xe chạy xăng thông thường sẽ bị thay thế bằng xe điện hoặc xe hybrid. Mọi người đều nhận thức được khá nhiều tác hại của động cơ IC đối với môi trường.

Vì có rất nhiều xe điện và xe hybrid có sẵn trên thị trường, nên rất nhiều người muốn mua. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức được sự khác biệt giữa hai loại động cơ này.

Trước khi chúng ta trực tiếp tìm hiểu vào những điểm khác biệt chính, hãy có cái nhìn tổng quan về cả hai loại xe.

Sự khác biệt giữa xe điện và xe Hybrid là gì


Xe ô tô điện là gì và nó hoạt động như thế nào?


Không giống như xe động cơ IC, xe điện không có động cơ. Do đó, chúng không cần bất kỳ nhiên liệu nào để chạy. Tuy nhiên, có một bộ pin điện, động cơ cảm ứng và biến tần cung cấp năng lượng hoàn toàn cho ô tô điện.

Pin điện truyền năng lượng đến động cơ cảm ứng thông qua một bộ biến tần, và cuối cùng động cơ truyền năng lượng đến các bánh xe.

Vì có một bộ pin khổng lồ bên trong ô tô điện, nó cần một nguồn điện để sạc. Kích thước của pin thường xác định công suất và phạm vi điện của xe.

Một số mẫu xe điện phổ biến nhất là: Tesla Model 3, Hyundai Kona EV, Audi e-tron, v.v.

Xe ô tô điện là gì


Ưu điểm của xe điện

  • Ưu điểm lớn nhất của xe điện là chúng không tạo ra khí thải, thân thiện với môi trường.
  • Xe điện không gây tiếng ồn vì chúng thường tạo ra rất ít hoặc không có âm thanh.
  • Bảo trì thấp và chi phí vận hành thấp.
Nhược điểm

  • Cần nhiều thời gian để sạc: Thường là 7-8 giờ sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn và 30-45 phút sử dụng bộ sạc DC nhanh.
  • Hầu hết các xe điện không có tầm xa; do đó, chúng không thể được thực hiện cho các ổ đĩa dài.
  • Không phải là một lựa chọn khôn ngoan nếu nơi bạn đang sống không có cơ sở hạ tầng sạc tốt.
Xe hybrid là gì và nó hoạt động như thế nào?


Xe hybrid


Xe hybrid có thể được mô tả là sự kết hợp của cả xe điện và xe ICE thông thường. Một chiếc xe hybrid thường có cả động cơ điện và động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, chủ yếu có ba loại xe hybrid: xe hybrid hoàn toàn (FHEV), xe hybrid nhẹ và xe hybrid plug-in (PHEV). Chúng có thể hoạt động ở các chế độ khác nhau như nối tiếp, song song và chế độ chạy hoàn toàn bằng điện dựa trên cấu hình của xe hybrid.

Ở chế độ chạy điện, xe chạy bằng pin và động cơ. Ở chế độ song song, động cơ IC, cũng như động cơ điện, hoạt động cùng nhau để đẩy xe. Hơn nữa, ở chế độ nối tiếp, các động cơ điện chạy xe ở tốc độ thấp ở chế độ EV nhưng đồng thời, động cơ đốt trong được sử dụng để sạc pin.

Full Hybrid (FHEV)


Xe hybrid hoàn toàn có thể hoạt động ở cả hai chế độ nối tiếp và song song. Ở tốc độ thấp hơn, xe chạy ở chế độ loạt, FHEV cũng có thể có chế độ EV chuyên dụng. Ở tốc độ cao hơn, cả động cơ đốt trong và động cơ điện đều hoạt động song song để cung cấp năng lượng.

Xe hybrid hoàn toàn có thể tự sạc và không cần bất kỳ nguồn điện bên ngoài nào để sạc. Một ví dụ rất phổ biến của FHEV là Toyota Prius.

Mild Hybrid


Trong loại này, có một pin nhỏ và động cơ ngoài động cơ đốt. Nó hoạt động ở chế độ song song và cả động cơ và pin hoạt động đồng thời. Động cơ hỗ trợ lái xe tổng thể và cải thiện hiệu suất cũng như giảm lượng khí thải. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều sử dụng hệ thống phanh tái sinh để chuyển đổi động năng sinh ra trong khi phanh để sạc pin.

Một số mẫu xe hybrid nhẹ phổ biến nhất là: Maruti Suzuki Ciaz, MG Hector, Toyota Glanza, v.v.

Plug In Hybrid


Trong một chiếc xe plug-in hybrid, có một chế độ EV riêng biệt với phạm vi chạy điện hoàn toàn ngắn khoảng 50-100 km. Người lái xe có thể chuyển đổi giữa chế độ điện và ICE theo ý muốn của họ. Tuy nhiên, không giống như hệ thống hybrid nhẹ, nó không tự sạc. Nó yêu cầu cáp bên ngoài, giống như EV, để được sạc.

Một số ví dụ về xe hybrid plug-in là: Hyundai Ioniq plug-in hybrid, Toyota Prius Prime, v.v.

Xe điện với xe hybrid: loại nào tốt hơn và tại sao?


Cả hai loại xe đều có những ưu và nhược điểm riêng. Phần lớn phụ thuộc vào mục đích mua xe.

Nếu bạn là một người thích xăng và nghĩ về môi trường, thì hybrid là một lựa chọn tốt. Ngoài ra, những người đang tìm kiếm một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn có thể nghĩ đến xe hybrid vì chúng mang lại quãng đường đi khá tốt.

Hệ thống truyền động hybrid cũng cung cấp thêm hiệu suất vì động cơ có thể tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn. Do đó, nó có thể cải thiện khả năng tăng tốc cũng như mô-men xoắn của ô tô.

Mặt khác, ô tô điện là loại xe không gây ô nhiễm. Ngoài ra, ô tô điện là phương tiện tăng tốc rất nhanh trên thế giới. Về khả năng tăng tốc, chúng tốt hơn xe đốt trong và thậm chí tốt hơn xe hybrid.

Nếu bạn muốn một chiếc xe không khí thải hoặc một chiếc xe tăng tốc nhanh. Ngoài ra, nếu bạn chủ yếu đi lại trong thành phố thì chúng tôi gợi ý xe điện là một lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ muốn có một chiếc xe ICE được nâng cấp và sản xuất khí thải thấp hơn thì hybrid là một lựa chọn tốt hơn.

Nói tóm lại, nếu bạn muốn tận hưởng những gì tốt nhất của cả hai thế giới thì hybrid là một lựa chọn hoàn hảo, nếu không thì hãy chọn xe điện.

ANV