QUẠT 35 ĐỒNG !

LeHoan

Administrator
Nov 16, 2006
2,330
37
48
Hanoi
www.lehoan.net
Mùa hè ở Hà nội thời tiết nóng nực và oi bức, không như thời bây giờ hiện đại có điều hoà chứ ngày xưa ở cái thời bao cấp nóng vãi mỡ cũng chỉ có cái quạt nan, nhà nào sang lắm thì có được cái quạt 35 đồng mua phân phối mà phải gắp thăm chờ đợi khổ sở mãi mới được.
Tên là quạt 35 đồng vì giá bán của nó là 35 đồng hay còn gọi là quạt con cóc, sản phẩm do Xí nghiệp Điện cơ Thống Nhất sản xuất, quạt có hình dáng như con cóc có 3 cánh nhựa, đế bằng sắt uốn.
Có thể nói quạt 35 đồng là một trong những sản phẩm ưa chuộng nhất của thời bao cấp, người ta quý nó như vàng vì vào thời điểm đó không có một cái quạt nào tốt hơn, không những thế nó còn được coi như một tài sản bởi lúc đó đồng lương của một người đi làm bình thường chỉ có mức từ khoảng 60-100 đồng là cùng. Mãi về sau này mới có thêm cái anh quạt tai voi của Liên xô do những người đi nước ngoài mang về.
Dạo đó tôi còn nhớ nhà tôi thật là khổ sở với cái quạt 35 đồng đó vì...tranh nhau, thậm chí còn đánh nhau đến nỗi bố tôi bực quá phải tịch thu cất vào trong tủ khoá lại không cho đứa nào dùng để khỏi chí choé cãi nhau.
Sau vài hôm vì nóng quá thương con, ông lại mở tủ lấy ra cho chúng tôi dùng nhưng chỉ được ba phút là đâu lại vào đấy, lại tranh nhau cứ như “hai gái lấy một chồng”. Vì đứa nào cũng thích ôm lấy cái quạt để cho nó...mát.
Có hôm tranh nhau chán xong lăn ra ngủ cánh quạt quay làm rách cả màn, thế là cũng bị ăn mắng. Tôi còn nhớ có hôm đang ngủ bỗng thấy khét lẹt, thì ra ông em ngủ say đạp vào cái quạt làm nó đổ thế là nó không chạy được mà vẫn cắm điện...suýt nữa thì chết cháy, nghĩ đến giờ vẫn sợ.
Có hôm đang ngồi ăn cơm tự nhiên đánh vèo một cái thấy cái cánh quát bay vụt qua đầu, thì ra cái quạt lâu ngày cũ cánh nó bị lỏng. Thế là lại đi tìm giấy để chêm vào cho nó chặt... Thật đến khổ.
Bây giờ người ta nằm điều hoà hai chiều, nhà cửa rộng rãi thoáng mát có ai nghĩ được rằng đã có thời kỳ con người ta khổ cực như vậy không ?
Thật là tự hào cho một sự chịu đựng khủng khiếp của con người ở cái thời bao cấp khốn khổ đó.
1713083676927.png


Tuệ Phong.
Ảnh St.