Nhung sai lam can tranh khi huy dong von tu Quy dau tu mao hiem

ng.giahung93

New Member
Aug 2, 2021
2
0
1
35
Những sai lầm cần tránh khi huy động vốn từ Quỹ đầu tư mạo hiểm

Gọi vốn cho một công ty khởi nghiệp không phải là một quá trình cần thiết. Nếu thành công, công ty bạn sẽ có nguồn tài trợ đáng kể, cũng như sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, để thuyết phục nhà đầu tư rót tiền vào doanh nghiệp bạn sẽ không bao giờ dễ dàng và họ sẽ không lãng phí thời gian của mình vào những startup không tiềm năng. Với tư cách là một Quỹ đầu tư hoạt động theo mô hình Venture builder, Skylink Partners sẽ chỉ rõ cho các nhà sáng lập thấy những sai lầm cần tránh khi huy động vốn từ Quỹ đầu tư mạo hiểm.

8wndFYd.jpg

Những sai lầm cần tránh khi huy động vốn từ Quỹ đầu tư mạo hiểm

Không có bản kế hoạch kinh doanh, chiến lược đầu tư rõ ràng

Bạn chuẩn bị một bản kế hoạch kinh doanh đầy đủ thông tin nhưng lại không có phần định hướng phát triển tương lai, đặt ra mục tiêu cụ thể sẽ khiến nhà đầu tư hoang mang, chần chừ khi quyết định đầu tư vào doanh nghiệp bạn. Điều bạn cần làm là xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh cụ thể chi tiết bao gồm cả kế hoạch tương lai dài hạn, doanh thu ước tính, cách thức kinh doanh, ước tính rủi ro.

Bên cạnh đó, rất nhiều công ty khởi nghiệp thường mắc sai lầm khi không thể dự đoán được sản phẩm/ dịch vụ của mình có thật sự phù hợp và được thị trường chấp nhận khi ra mắt hay không. Bạn nên biết rằng nhà đầu tư hiểu rất rõ điều này, bởi vậy, bạn cần đưa ra một chiến lược xâm nhập thị trường cụ thể từ khâu thử nghiệm sản phẩm đến lúc ra mắt chính thức. Điều này chứng tỏ tiềm năng phát triển, năng lực nhà sáng lập và lợi thế cạnh tranh bền vững của công ty trên thị trường… để thu hút nhà đầu tư.

Huy động vốn quá sớm

Một phần lớn các công ty khởi nghiệp thường chưa sẵn sàng cho khoản đầu tư của Angel. Thậm chí, kế hoạch vẫn còn đang dang dở nhưng bạn đã tích cực gọi vốn đầu tư thì chắc chắn sẽ thất bại. Chúng ta đều biết rằng đầu tư vào các công ty ở giai đoạn đầu là rất rủi ro, nhưng rủi ro không cần thiết là không thể chấp nhận được. Trước khi nộp đơn, hãy đảm bảo rằng bạn đã xem xét tất cả các phương án giả định để làm cơ sở cho mô hình kinh doanh của mình. Quan sát sự phản hồi của thị trường đến sản phẩm – dịch vụ của doanh nghiệp. Hãy huy động vốn khi thật sự đã sẵn sàng và có đủ bằng chứng thuyết phục các nhà đầu tư mạo hiểm.

Từ bỏ quá nhiều cổ phần cho lần gọi vốn đầu tiên

Một trong những quyết định tồi tệ nhất mà ai đó có thể thực hiện khi cố gắng huy động vốn cho doanh nghiệp của họ, đó là từ bỏ quá nhiều quyền sở hữu trong công ty (% cổ phần). Về phía những nhà đầu tư, họ luôn muốn chứng minh khả năng đầu tư xuất sắc và mang lại lợi nhuận cho những nhà đầu tư vào quỹ của họ. Do đó, khá nhiều nhà sáng lập startups bị cuốn vào vòng xoáy huy động vốn mà quên mất rằng điều quan trọng của việc xây dựng doanh nghiệp không phải là để “khoe khoang” về số vốn đầu tư ban đầu, mà mục tiêu là phát triển sản phẩm, đội ngũ nhân sự và mang lại doanh thu. Bên cạnh đó, nếu bạn bán đi quá nhiều cổ phần công ty trong lần gọi vốn đầu tiên, bạn sẽ gặp khó khăn trong trong những vòng sau này. Tệ hơn, đến thời điểm công ty thành công, đội ngũ sáng lập sẽ không hưởng được thành quả xứng đáng mình bỏ ra.

Đội ngũ chuyên môn thiếu kinh nghiệm

Gọi vốn thành công không chỉ phụ thuộc vào bảng kế hoạch kinh doanh mà còn về đội ngũ chuyên môn. Một đội ngũ thiếu kinh nghiệm, không có tinh thần teamwork, nhiệt huyết và năng lượng thì rất khó được nhà đầu tư trao niềm tin. Họ là người giàu kinh nghiệm, có khả năng phán đoán rằng đội ngũ nhân viên của bạn có đủ trình độ và trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn và cùng nhau theo đuổi đến các mục tiêu đã đề ra một cách ăn ý hay không…

Bạn hãy tìm cách cho nhà đầu tư thấy được trình độ và kinh nghiệm của đội ngũ nhân sự trong công ty và chứng minh rằng, công ty đủ khả năng triển khai ý tưởng thành sản phẩm thực tế.

Trình bày quá nhiều về tính năng sản phẩm

Sai lầm lớn nhất trong việc huy động vốn cho các công ty khởi nghiệp (đặc biệt là các công ty khởi nghiệp công nghệ) là ưu tiên sản phẩm hơn khả năng kinh doanh. Điều mà các nhà đầu tư thường muốn thấy là những khách hàng thực sự quan tâm đến vấn đề bạn đang giải quyết – người trả tiền cho doanh nghiệp bạn.

Nếu bạn đã xây dựng một sản phẩm, rất có thể bạn biết mọi chi tiết và sẽ muốn giải thích điều đó với một nhà đầu tư tiềm năng. Tuy nhiên, một nhà đầu tư không chỉ đầu tư vào sản phẩm, mà còn vào công ty của bạn với mục tiêu kiếm tiền. Hãy giải thích cách họ thu được lợi tức đầu tư khi kinh doanh thành công là chìa khóa giúp bạn tiếp cận nhà đầu tư nhanh nhất. Điều này có nghĩa là bạn cần bảng mô tả cách doanh nghiệp sẽ tạo ra và tăng trưởng doanh thu. Cuối cùng, tùy thuộc vào nhà đầu tư, bạn cần đảm bảo tầm nhìn của công ty phù hợp với những gì họ đang tìm kiếm.

Khả năng giao tiếp yếu

Gây quỹ là một quá trình cực kỳ cạnh tranh bởi có nhiều công ty khởi nghiệp đang cần được rót vốn nhưng số tiền tài trợ rất hạn chế. Sự nhiệt tình và năng lượng của nhà sáng lập cần được tỏa sáng trong quá trình giao tiếp với mọi người xung quanh: nhà đầu tư, doanh nhân, ban cố vấn, nhà sáng lập khác,…

Bất cứ khi nào có thể, hãy sử dụng các câu chuyện và tường thuật để truyền tải thông tin. Câu chuyện có sức mạnh hơn bởi người nghe sẽ đặt tâm thế mình trong đó và nhớ những thông tin nhiều hơn so với các dữ liệu. Steve Jobs là một bậc thầy về điều này. Trong bài phát biểu giới thiệu MacBook Air, anh ấy có thể đã nói về kích thước của nó, nhưng thay vào đó, anh ấy mô tả cách nó được lắp trong một chiếc phong bì.

Cuối cùng, bạn cần nắm vững những thông tin thiết yếu cần phải truyền tải bài thuyết trình của mình. Đồng thời, chuẩn bị các câu hỏi mà nhà đầu tư có thể sẽ yêu cầu bạn giải đáp. Hãy nhớ rằng, bạn càng hiểu rõ về ngành, mô hình kinh doanh, rủi ro và “phần thưởng” tiềm năng, bạn càng có nhiều khả năng tỏ ra đáng tin cậy đối trong mắt các nhà đầu tư.

Huy động vốn quá nhiều hoặc quá ít

Đôi khi các đơn xin tài trợ bị từ chối ngay lập tức vì họ đang huy động quá nhiều tiền hoặc quá ít. Yêu cầu quá nhiều làm dấy lên một số lo ngại. Nếu bạn đang nuôi một vòng lớn nhưng định giá lại khiêm tốn, công ty của bạn sẽ bị “loãng” và bạn mất động lực để phát triển sự nghiệp. Nhà đầu tư thường không muốn sở hữu toàn bộ công ty và để nhà sáng lập làm việc như một nhân viên.

Ngoài ra, một số startup lại định giá quá cao cho doanh nghiệp của mình. Nhà sáng lập thường tự tin đàm phán, và đánh giá cao doanh nghiệp của mình qua những “con số ảo”. Tuy nhiên, qua con mắt của các nhà đầu tư, họ phải trả giá càng cao bây giờ, lợi nhuận sau này càng thấp. Nếu định giá của bạn vượt quá giới hạn, nhà đầu tư có thể dành số vốn đầu tư này cho các công ty khác có cơ hội thành công và mang lại lợi nhuận tốt hơn.

Hiện trạng ở Việt Nam cho thấy, nhà sáng lập thường yêu cầu quá ít tiền trong lần huy động vốn đầu tiên. Trong khi Quỹ đầu tư như Skylink Partners thường mong muốn rót tiền vào các doanh nghiệp với số vốn tối thiểu 500.000 USD. Nhà sáng lập thường hy vọng rằng việc “hạ giá” sẽ giúp việc mua bán trở nên dễ dàng hơn. Nhưng trong mắt các nhà đầu tư, khoản đầu tư nhỏ sẽ không giúp công ty đạt được cột mốc quan trọng tiếp theo và người sáng lập trông thật thiếu kinh nghiệm, chưa nhiệt huyết với kinh doanh.

Nhà sáng lập chưa sẵn sàng gặp gỡ nhà đầu tư

Phần lớn các startup trong giai đoạn ban đầu đều có thể hoạt động bằng vốn chủ sở hữu từ những người sáng lập bởi vì:

  • Thứ nhất: rất khó để thuyết phục nhà đầu tư rót tiền cho một ý tưởng kinh doanh mà chưa có bằng chứng xác thực. Họ không thể bỏ tiền vào những kế hoạch chỉ trên suy đoán, giả thuyết.
  • Thứ hai: hầu hết doanh nghiệp mới thành lập thường không cần quá nhiều vốn ban đầu. Chính vì thế, nhà sáng lập dễ dàng xoay sở vốn từ các nguồn khác như gia đình, người thân, vay ngân hàng,…
  • Thứ ba: không phải tất cả các công ty khởi nghiệp đều có thể mở rộng quy mô. Hầu như các nhà đầu tư mạo hiểm đều theo đuổi những mô hình đem đến sự thành công nhanh chóng mà không phải đầu tư quá nhiều.
Chính vì vậy, nếu muốn mở rộng quy mô, xây dựng đội ngũ, hoặc phát triển sản phẩm thì nhà sáng lập hẳn nên gặp gỡ các nhà đầu tư. Khi nắm rõ nhu cầu phát triển của công ty để đưa ra được con số về nguồn vốn cần kêu gọi, không những bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc thuyết phục nhà đầu tư mạo hiểm, mà bạn còn biết đâu là nguồn vốn tối đa bạn cần để không phải bán đi quá nhiều cổ phần.

Gọi vốn là công việc khó khăn và tốn nhiều thời gian. Ngay cả khi bạn chuẩn bị mọi thứ kỹ càng, tỷ lệ bất kỳ Angel hoặc VC đầu tư vào công ty của bạn vẫn là rất thấp. Tuy nhiên, nếu bạn mắc phải những lỗi không thể bắt buộc này, tỷ lệ thành công của bạn chỉ có 0%. Bạn đang chấp nhận rủi ro rất lớn với tư cách là một nhà sáng lập. Hãy chắc chắn rằng bạn tạo cho mình cơ hội thành công tốt nhất có thể thông qua những chia sẻ tận tình về những sai lầm cần tránh khi huy động vốn từ Quỹ đầu tư mạo hiểm.

Quỹ đầu tư khởi nghiệp Skylink Partners là thành viên của Skylink Group hoạt động theo mô hình venture builder. Sở hữu đội ngũ chuyên gia nòng cốt giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, CNTT, sale & marketing, Skylink Partners cam kết đem đến các sản phẩm đầu tư đa dạng trong lĩnh vực công nghệ, social media, bán lẻ chất lượng cao, có tiềm năng sinh lời dài hạn. Do vậy nếu các nhà đầu tư mong muốn được đồng hành hay hợp tác cùng chúng tôi vui lòng liên hệ đến hotline 028 6254 9999 hoặc để lại lời nhắn trong form bên dưới. Skylink Partners sẽ hỗ trợ bạn trong thời gian sớm nhất. Trân trọng.