[Tuts] Những thủ thuật tìm kiếm Google thú vị mà bạn nên biết

designnt

Member
Jul 25, 2013
405
1
6
33
Nếu bạn chỉ biết tìm kiếm thông thường trên Google thì quá lãng phí rồi, có rất nhiều thủ thuật tìm kiếm Google thú vị đang chờ bạn khám phá đấy. Nhiệm vụ của Google là sắp xếp thông tin trên internet và làm cho những thông tin hữu ích đó có thể truy cập được trên toàn cầu. Và bạn cần biết những cách để tìm Google cho ra kết quả chính xác với nhu cầu tìm kiếm của bạn.

Với sự quan tâm không ngừng đối với người dùng và tạo ra những trải nhiệm tuyệt vời, Google đã đánh bại hết các đối thủ cạnh tranh này rồi đến các đối thủ cạnh tranh khác và có được mức độ phổ biến nhất trên toàn cầu. Vậy nên, ai lại không muốn biết những thủ thuật Google thú vị để gây ấn tượng với bạn bè chứ?

Thủ thuật tìm kiếm Google nâng cao

Các thủ thuật tìm kiếm Google nâng cao



Cách tốt nhất để bắt đầu nâng cao khả năng tìm kiếm Google là dùng Advanced Search.

Điều này cho phép bạn tìm kiếm chính xác các cụm từ, tất cả các từ hoặc một trong các từ khoá được chỉ định bằng cách nhập các cụm từ tìm kiếm vào ô thích hợp.

Bạn cũng có thể xác định số lượng kết quả bạn muốn trên Google, ngôn ngữ và loại tệp bạn đang tìm kiếm. tất cả đều có trong Advanced Search.

Advanced Search
cho phép bạn nhập Top Level Domain (tên miền cấp cao nhất như .co.uk) trong phần “trang web hoặc tên miền” để hạn chế kết quả. Bạn có thể thu hẹp kết quả để cho ra kết quả chính xác bằng cách thêm các điều kiện trong phần “Sau đó, thu hẹp kết quả của bạn bằng…”

Những thủ thuật tìm kiếm Google thú vị mà bạn nên biết 3


Hầu hết các tính năng nâng cao này đều có sẵn trong khung tìm kiếm của Google, dưới dạng các tham số lệnh.

Khung tìm kiếm chính của Goolge là sự kết hợp giữa các cụm từ tìm kiếm với cấu trúc Boolean.

Để Google tìm kiếm True hoặc False, thì chỉ cần nhập True hoặc False.

Bạn có thể thay từ hoặc bằng biểu tượng “|”, ví dụ như này: True | False.

Các kết nói Boolean như AND và OR có phân biệt chữ hoa chữ thường.

20 thủ thuật tìm kiếm nâng cao của Google

  1. Tìm kiếm từ khoá chính, sau đó tìm thêm một “từ khoá 1” OR “từ khoá 2” muốn xuất hiện cùng từ khoá chính rồi nhóm chúng lại bằng dấu ngoặc đơn. Ví dụ: nước (khói OR lửa).
  2. Để tìm kiếm chính xác các cụm từ, bạn chỉ cần đặt chúng trong dấu ngoặc kép. Ví dụ: “anonyviet là”
  3. Tìm kiếm từ đồng nghĩa bằng cách sử dụng dấu ngã trước từ khoá của bạn. Ví dụ như: ~happy.
  4. Loại trừ các từ khoá cụ thể bằng toán tử trừ. Ví dụ như: -ebay sẽ loại trừ tất cả các kết quả từ ebay.
  5. Các từ phổ biến như I, and, then được Google gọi là “stop words”.
  6. Toán tử cộng đảm bảo các stop words được xuất hiện trong kết quả. Ví dụ: fish +and chips.
  7. Nếu một từ nằm trong dấu ngoặc kép thì từ đó sẽ được ưu tiên tìm kiếm trước.
  8. Bạn cũng có thể yêu cầu Google điền vào chỗ trống bằng dấu *. Ví dụ: Christopher Columbus đã khám phá ra *.
  9. Tìm kiếm phạm vi số bằng toán tử numrange. Ví dụ: tìm kiếm TV Sony từ 30 triệu đến 500 triệu với chuỗi Sony TV 30 triệu… 500 triệu.
  10. Google nhận dạng 13 loại tệp chính thông qua tìm kiếm nâng cao, bao gồm tất cả các loại tài liệu Microsoft Office, Lotus, PostScript, Shockwave Flash và các tệp văn bản thuần túy.
  11. Tìm kiếm trực tiếp bất kỳ loại file nào bằng cách thêm loại tệp vào khung tìm kiếm. Ví dụ: anonyviet filetype:pdf
  12. Loại trừ toàn bộ các loại tệp được chỉ định, bạn chỉ cần sử dụng cùng một cú pháp Boolean mà mình đã sử dụng để loại trừ các từ khóa được chỉ định. Ví dụ: hacking -filetype:doc=> tìm các file có từ hacking nhưng không phải là file word.
  13. Trên thực tế, bạn có thể kết hợp bất kỳ toán tử tìm kiếm Boolean nào, miễn là cú pháp của bạn đúng. Ví dụ: Phở -hành filetype:doc => Tìm file word có nội dung phở nhưng không chứa từ hành
  14. Google cũng có một vài thông số tìm kiếm ẩn rất mạnh mẽ. Ví dụ: “intitle” chỉ tìm kiếm tiêu đề trang. Ví dụ intitle:anonyviet => Tìm website có tiêu đề là anonyviet
  15. Nếu bạn đang tìm kiếm file thay vì tìm trang – hãy cung cấp chỉ mục dưới dạng tham số intitle:parameter. Nó sẽ giúp bạn tìm các thư mục web và FTP.
  16. Công cụ sửa đổi inurl chỉ tìm kiếm địa chỉ web của trang: inurl: anonyviet.
  17. Tìm các webcam trực tiếp bằng lệnh: inurl:view/view.shtml.
  18. Nếu bạn thêm inanchor: trong truy vấn của bạn, Google sẽ giới hạn kết quả đối với các trang có chứa cụm từ truy vấn mà bạn chỉ định trong văn bản liên kết hoặc liên kết đến trang. Ví dụ: [nhà hàng inanchor: người sành ăn] sẽ trả về các trang trong đó văn bản liên kết trên các liên kết đến các trang chứa từ “người sành ăn” và trang chứa từ “nhà hàng”.
  19. Bạn muốn biết có bao nhiêu liên kết trỏ đến một trang web? Hãy thử lệnh sau link:tên-website. Ví dụ: link:anonyviet.com => Tìm các bài viết có liên kết trỏ về anonyviet.com
  20. Tương tự, bạn có thể tìm website có nội dung giống với website bạn tìm kiếm bằng từ khóa related. Ví dụ: related:anonyviet.com => Tìm các wesite công nghệ giống AnonyViet

Trên đây là các thủ thuật tìm kiếm Google hay ho mà bạn nên biết. Ngoài những thủ thuật Google này ra, bạn còn có thể tìm kiếm những thủ thuật thú vị trên các phần mềm khác nhau. Mặc dù những thủ thuật Google trên dường như chưa đủ thoả mãn các bạn, nhưng nó cũng phần nào giúp được các bạn rồi.

Tìm kiếm nhiều là vậy, nhưng bạn có biết dữ liệu thông tin của mình đang được Google sở hữu không? Tin vui là bạn có thể xoá nó bằng cách đọc bài viết dưới đây.

Sưu tầm và Tổng hợp
www.hanoiyeu.com