[Tuts] Nhận biết một số Hán tự in trên lịch tết và ý nghĩa của chúng

xuanlam121290

Member
Nov 15, 2017
39
0
6
33
Dùng chữ Hán để chúc hạ có mất đi bản sắc dân tộc trong dịp tết đương đại không? Thực giả bộ ấy chẳng những không bị mai một mà còn có xu hướng thịnh hơn nữa nữa: chữ Hán trên dải đối, trên thiệp chúc, ở các bao bì đựng bánh, mứt, rượu, trà và trên cả in lịch tết.

Những chữ Hán này chủ cốt nhằm trang hoàng cho đẹp, cho sang nhã và tạo sự gần gụi quen thuộc đối với người tiêu dùng. hồ hết chúng đều là những chữ đơn giản, có âm Hán Việt rất rõ ràng và khi đọc lên thì ai cũng hiểu. Hãy cùng in Hồng Đăng nhận mặt một số mặt chữ thường gặp trên lịch tết nhé!

Chữ “Phúc” ?(福)
Chữ PHÚC được nhắc đến rất nhiều trong đời sống hằng ngày và đã trở thành điều mong muốn của mọi gia đình: “con hơn cha là nhà có phúc”, “nhà ấy có phúc”, “phúc đức tại mẫu”. Thậm chí những chuyện xui xẻo như tai nạn đại hoạ chết hụt thì người ta cũng bảo nhà ấy “phúc đức ba đời”…

Chữ “Phúc”(福) trong tiếng Hán có cấu tạo từ: (Thị) 礻+ (nhất) 一 + 口 (khẩu) + (điền) 田= (Phúc) 福 示. Trong quan niệm cựu truyền của gia đình người Việt, chữ Phúc là điều may mắn, điều tốt lành, yên vui. “Phúc” còn có tức là “thuận lợi”, “đồng thuận”, am hiểu, không có gì trở ngại.

chọn lựa chữ Phúc để in lịch tết 2018 và treo trong nhà như thay một lời chúc, một lời mong cầu tốt đẹp dành cho các thành viên trong gia đình được hưởng phúc, quãng đồng thuận, gia đình yên ấm.

Chữ “Lộc” (祿)
Như đúng tên gọi của nó, chữ LỘC in trên lịch tết rồi đem tặng nhau ví như lời chúc thành đạt, may mắn và thịnh vượng. Lộc còn được in lên phong bao lì xì rồi thiên lí cùng những lời chúc năm mới tốt đẹp nhất. Đối với những người làm kinh doanh, còn gì quý thiết kế lịch tết giá rẻ hóa hơn một lời chúc nhau buôn may bán đắt, phát tài phát lộc, tiền của như nước vào dịp tết đến xuân sang? Chắc hẳn đối tác sẽ rất trân trọng và sẽ treo cuốn lịch in chữ Lộc của bạn trong nhà quanh năm suốt tháng mà thôi.

Bên cạnh ý nghĩa cầu phong túc đủ đầy, tiền nong đề huề mà Lộc (祿) còn có nghĩa là chồi lộc non mùa xuân, là thành tựu của những ngày đông ấm áp trong kén lá. Lộc cũng như thành tựu của cả quá trình phấn đấu, cố kỉnh không ngừng nghỉ của gia chủ rồi mới làm “nở hoa” cuộc sống phong túc.

Chữ “Thọ” (壽)
Cũng không cần giảng giải nhiều vì hẳn ai cũng biết Thọ là sống lâu. Tuy nhiên ngày này, Chữ thọ in trên lịch tết không chỉ biểu tượng cho sự trường sinh mà còn là lời chúc người nhân luôn có sức khỏe tốt, tinh thần khang khái, đầu óc sáng láng. Bởi nếu có thọ mà ốm đau bệnh tật, sống lay sống lắt, không có được sự sáng láng thì chỉ làm khổ con khổ cháu phải cất công chăm bẵm và bản thân cũng rất khổ tâm.

Những cuốn lịch in chữ Thọ rất phù hợp để tặng ông bà, ba má, các đấng sinh do vậy ta được sức khỏe, sống lâu, sống thọ cùng con cháu, in lịch tết giá rẻ hưởng phúc đức của con cháu. Đây cũng là cách tiệt để ta biểu thị chữ Hiếu của con cháu mỗi dịp Tết đến xuân về.

Một số chữ Hán khác được in phổ quát trên lịch Tết: 富貴 phú quý, 榮華vinh hoa, 大吉 đại cát, 大利 đại lợi, 萬事如意 vạn sự như ý, 福祿安康 phúc lộc an khang, 富貴安康 phú quý an khang, 新春如意 tân xuân như ý, 如意吉祥 như ý cát tường, 如意發財 như ý phát tài,…
 

tigerbishogun

Member
Apr 4, 2017
198
0
16
37
dulichdalat.asia
1/ Vị trí: Đất ngay khu vực trung tâm TP Đà Lạt, cách Hồ Xuân Hương 2km
2/ Khu vực dân cư yên tĩnh, an ninh
3/ Địa thế: đất đẹp, Bằng phẳng, vuông vức 4/ Cấu trúc: Nhà 1 trệt, 1 lầu 5/ Tiện ích khu vực: Gần chợ, Bệnh viện, Trường học
6/ Công năng sử dụng: An Cư

Liên hệ: Đình Lập - 0931266995