[Tuts] Nguyên tắc đối xứng trong thiết kế nội thất cổ điển

xuanduc0692

New Member
Nov 27, 2017
10
0
1
31
Nguyên tắc đối xứng trong thiết kế nội thất cổ điển được xem là phương tiện quan yếu để biểu thị sự cân bằng, ổn định cũng như nét sang trọng, quý phái của phong cách này giúp ngôi nhà của bạn trổi, thứ hạng hơn. Cùng Thiên Phố tìm hiểu về nguyên tắc đối xứng của phong cách thiết kế này giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích khi trang hoàng nội thất cho căn nhà của mình nhé.thiết kế vi la

Trong quan niệm của phong thủy, sự đối xứng tạo ra sự cân đối, bình tĩnh và kiên cố cho không gian nội thất. Không những thế, luật lệ cân bằng dùng các đồ vật ở hai bên trục tâm không đồng nhất để tạo sự thăng bằng trọng lượng thị giác, sự “ thăng bằng ” của cảm giác, đồng thời làm trổi phần trung tâm của không gian. Trong thiết kế nội thất, các nhà thiết kế luôn cần quan hoài đến nguyên tắc thăng bằng, từ thăng bằng trong chiều dài, chiều rộng, chiều cao đến cách bài trí, xếp đặt các vật dụng trong nhà, … Nguyên tắc đối xứng tạo ra sự thăng bằng trong thiết kế nội thất cổ điển bao gồm ba loại chính: thăng bằng đối xứng, thăng bằng bất đối xứng và đối tâm.

Thiết kế nội thất áp dụng nguyên tắc đối xứng, bố trí đồ đạc trong không gian sao cho xứng, nhằm tạo ra sự hài hòa, trật tự và vẻ đẹp thẩm mỹ. Nguyên tắc đối xứng được áp dụng dựa trên lý thuyết hành vi của con người rằng tâm chúng ta hướng đến sự đối xứng ở những điều chúng ta nhìn thấy và gặp phải. Trong thiên nhiên, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những đồ vật, hoa lá có kết cấu đối xứng và điều đó đã ngầm chi phối quan niệm thẩm mỹ của chúng ta về đối xứng. Đó là lý do nguyên tắc đối xứng trong thiết kế nội thất được sử dụng qua phong cách nội thất cổ điển khá phổ biến. dùng nhiều hơn các đồ vật nội thất giống nhau như gương, khung ảnh, ghế sofa…là cách tuyệt để giúp không gian nhà của bạn không quá bị rối mắt và phiền toái.

Khi thiết kế nội thất phong cách cổ điển trong không gian phòng khách, quy tắc đối xứng trở nên bổ ích và cần thiết khi mà nó có thể góp phần làm trội những khu vực chính giữa nếu hai bên bạn trang trí những vật giống nhau tạo ra sự đối xứng. Trong phòng khách, những bức tranh, chậu cây bình gốm sứ, tượng có thiết kế giống nhau đặt đồng thời đều tạo ra sự cân đối, sang trọng cho căn phòng. Đơn giản những bộ ghế sofa cũng thường được bố trí cân đối nhau theo chuẩn mực đối xứng. tỉ dụ tiêu biểu cho việc áp dụng nguyên tắc đối xứng trong thiết kế nội thất theo phong cách cổ điển chính là những chiếc đèn bàn thường được xếp đặt giống nhau rất ấn tượng tạo ra sự hài hòa cho căn phòng.thiết kế vi la đẹp

Sự cân bằng bất đối xứng khiến không gian sống thoải mái, sống động. Nguyên tắc này sử dụng các đồ vật ở hai bên trục tâm không đồng nhất để tạo sự thăng bằng trọng lượng thị giác, sự “thăng bằng” của cảm giác. Nguyên tắc đối tâm thường ít xuất hiện trong các ngôi nhà truyền thống. dù rằng các phòng hình tròn thường khó kết liên với không gian khác, tuy nhiên hiệu ứng của đối tâm rất đáng ngạc nhiên.

ngó bài viết sẽ giúp bạn hiểu được một số vấn đề khi bố trí các vật dụng, đồ đạc trong nhà sao cho thích hợp với thẩm mỹ, phong thủy để bạn tận hưởng cuộc sống một cách thoải mái nhất.