[Tuts] Mac Apple M1 hiện đã có thể chạy Linux và Windows

SolarWinds

Super Moderate
Nov 16, 2006
51,315
25
48
Hanoi
www.hanoiyeu.com
Vì bạn đã có thể chạy Linux trên ARM, nên chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi ai đó tìm ra cách để hệ điều hành mã nguồn mở này hoạt động được trên các máy Mac Apple M1 dựa trên ARM mới.

Nếu các bạn có theo dõi thì thời gian qua mình có việc 1 bài về việc liệu Windows có thể chạy trên chip Apple M1 không, thì cuối cùng chúng ta cũng nhận được câu trả lời. Vậy hãy cùng mình tìm hiểu câu trả lời này nhé.

Apple M1


Bằng cách sử dụng trình giả lập và ảo hóa QEMU mã nguồn mở, các nhà phát triển hiện đã có thể chạy Linux và Windows trên Apple M1.

Được biết, quá trình này không chỉ là chứng minh khái niệm mà tất cả các chức năng cơ bản cũng được áo hoá, bao gồm cả giao diện mạng và âm thanh, hoạt động như cách chúng sẽ làm trên hệ điều hành gốc. Việc ảo hoá hoàn toàn sẽ mang lại cảm giác như chúng ta đang sử dụng một hệ điều hành hoàn chỉnh vậy. Nhưng nếu như vậy thì tất cả các tính tăng, đều sẽ được mang lên, kể cả khuyết điểm cũng như ưu điểm của hệ điều hành đó. Và câu hỏi hiện tại mà mình nghĩ rất nhiều anh em sẽ quan tâm là nó có ổn định và nặng máy không.

Để giải đáp thắc mắc đó, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu phần dưới, xem việc ảo hoàn hoàn toàn như vậy có ảnh hưởng đến hệ thống ban đầu không nhé.

Hiệu suất gần mức gốc trên Apple M1 (native)


Alexander Graf, một kỹ sư phần mềm tại Amazon, là người đầu tiên điều chỉnh QEMU và đạt được hiệu suất gần như nguyên bản khi chạy Windows 10 Insider Preview trên chip Apple Silicon ARM.

Các bản vá lỗi của Graf hiện đã được nhà phát triển nhân Linux Jon Masters sử dụng để chạy Fedora 33 trên MacBook Air M1.

Việc sử dụng các bản vá lỗi của Graf để QEMU hoạt động trên Apple Silicon cần một số điều kiện nhất định, mặc dù các nhà phát triển hiện vẫn đang nỗ lực để đơn giản hóa quy trình này.

Techradar đã báo cáo rằng Parallels đang làm việc trên một phiên bản mới của Parallels Desktop dành cho Mac, đặc biệt là cho các máy Mac M1, đây là một tin vui khi một ông lớn ảo hoá Parallels tham gia vào cuộc vui này. Tất nhiên, Parallels Desktop cho Mac sẽ là một công cụ ảo hóa độc quyền trả phí thay vì miễn phí và mã nguồn mở như QEMU.

Mac Apple M1 hiện đã có thể chạy Linux và Windows 4


Linus Torvalds, nhà phát triển chính của Linux, đã bày tỏ sự quan tâm đến việc sử dụng MacBook mới. Tất nhiên, Linus vẫn muốn máy tính xách tay chạy Linux, nhưng vấn đề là Apple lại miễn cưỡng chia sẻ chi tiết về phần cứng trong máy của mình.

Mặc dù Linux trong môi trường ảo hóa có thể không vượt qua được Linux gốc, nhưng Linus có thể sẽ có một bất ngờ thú vị dành cho chúng ta.

Chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng để chuyển Linux sang máy Mac M1 đang dần đến đích, khi đã hoàn thành được một trong hai mục tiêu huy động vốn từ cộng đồng. Được thiết lập bởi nhà phát triển đã chuyển Linux sang PlayStation 4, Hector Martin, chiến dịch này nhằm gây quỹ để cho phép Martin làm việc toàn thời gian trong quá trình chuyển đổi này.

ANV