[Tuts] Một số làng nghề chạm khắc bạc hàng đầu Việt Nam

Trang Ý

Member
May 13, 2017
126
0
16
trangsucbacy.com
Từ xa xưa, Việt Nam đã được biết đến với các làng nghề chạm khắc bạc nổi tiếng. Chính vì vậy, không khó hiểu khi thị trường trang sức vô cùng đa dạng với nhiều mẫu thiết kế tinh xảo, tinh tế vô cùng. Bài viết dưới đây của Bảo Ngọc Jewelry sẽ điểm qua các làng nghề nổi tiếng đó để bạn biết rõ hơn nhé.

Ví dụ điển hình về nghề bạc ý, trang sức bạc là làng Châu Khê ở Thúc Kháng (Bình Giang, Hải Dương), do ông Chu Tam Sương sáng lập ở thời Lý, sau đó dân làng ngày nay tôn thờ ông trở thành thành hoàng của làng. Nơi đây có điều kiện thuận lợi về giao thông, có bề dày lịch sử, nhiều các di sản vật thể và phi vật thể, những phong tục, tập quán, những lễ hội đặc sắc, tiêu biểu…; đặc biệt, ở đây còn có nghề chạm bạc truyền thống lịch sử lâu đời, phát triển mạnh mẽ trong rất nhiều giai đoạn khác nhau.

3.jpg

Giới thiệu sơ lược về làng nghề chạm khắc bạc

Ở miền Bắc nước ta tới nay có 3 trung tâm đào tạo nghề vàng bạc, không chế tác trang sức bạc nữ gồm: làng nghề Định Công (Hà Nội), làng Đồng Xâm (Thái Bình), và làng Châu Khê (Hải Dương). Theo truyền thuyết cho rằng, vào khoảng TK XV, triều Lê Sơ, vì vỡ đê nên nhiều năm liền, đất Châu Khê xưa kia vốn là vùng đất bạc điền nên có tới gần nửa làng phiêu tán đến kinh đô làm ăn.

32.jpg

Năm 1461, ông Lưu Xuân Tín, người làng Châu Khê, làm quan thượng thư, được triều đình giao cho lập xưởng đúc bạc nén tại kinh đô Thăng Long. Bạc nén lúc bấy giờ là một loại tiền tệ . Ông đã đưa người làng Châu Khê lên Cục bách tác của triều đình, đây là một đặc ân của vua thời bấy giờ.Dần dần, từ nghề chính đúc bạc, những người thợ Châu Khê cũng đã phát triển lên thành nghề làm đồdây chuyền bạc nữ, nhẫn bạc nữ cao cấp, vàng bạc (còn gọi là nghề thợ kim hoàn).

Sự phát triển cực thịnh của làng nghề bạc đến nay

Từ đó tới nay, nghề làm vàng bạc Châu Khê vẫn là lừng danh không chỉ tại Hà Nội, Hải Dương, mà còn sang rất nhiều địa phương khác. Do có nhiều công lao với dân làng, ông Lưu Xuân Tín được mọi người tôn làm tổ nghề được thờ ở đình làng Châu Khê. Hàng năm, cứ vào ngày 19 tháng giêng âm lịch, làng lại tổ chức giỗ tổ nghề, người thợ kim hoàn ở các nơi tụ họp về dự hội. Vào ngày hội làng, nhiều những người thợ kính cẩn dâng lên bàn thờ tổ những sản phẩm vàng bạc có kỹ thuật cao, độc đáo.

DB-1329-1-min.jpg

Trong truyền thống, thì nghi lễ này vẫn được gọi là lễ dâng đồ khéo ý nghĩa là báo cáo với tổ nghề sự phát triển đỉnh cao của nghề nghiệp trong dân làng. Nếu như trước đây, người thợ Châu Khê thường chủ yếu đúc bạc thỏi, bạc nén và, sau đó làm nhiều sản phẩm trang sức như dây, mẫu dây bạc đẹp, nhẫn, kiềng…, thì ở thời điểm hiện tại, họ đã phát triển sang dòng sản phẩm khác là trang trí đồ mỹ nghệ như khảm, chạm, ráp chi tiết bằng vàng trên các sản phẩm đồ gỗ, đồ đá, đồ gốm. Qua đó, người thợ phần nào thể hiện tư duy của mình về những nét văn hóa truyền thống, sáng tạo ra các sản phẩm thêm sự sống động, có giá trị cao về kinh tế.

Nguồn: daychuyenbacdep.com/nhung-lang-nghe-cham-khac-bac-tu-xua-toi-nay/