Mẹ NSND Đặng Thái Sơn 100 tuổi vẫn lên sân khấu biểu diễn

giomuadong

Active Member
Dec 30, 2006
1,753
0
36
Nghệ sĩ Bùi Công Duy - Chủ nhiệm khoa Dây của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, thành viên BTC cho biết, trong chuỗi hoạt động âm nhạc mừng 60 năm thành lập Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ có một chương trình Gala đặc biệt diễn ra vào sáng 26/11 tại Học viện. NSND Thái Thị Liên dù đã 100 tuổi nhưng vẫn nhận lời biểu diễn một bản nhạc của nhà soạn nhạc Chopin ở phần khai mạc Gala.

Tiến sĩ Lê Anh Tuấn - Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia chia sẻ thêm rằng, ngày 20/11 vừa qua, khi ông đến nhà NSND Thái Thị Liên thì thấy bà vẫn miệt mài dạy đàn cho một cháu học sinh nhỏ tuổi. Bà bảo bà nhận dạy đàn cho con trẻ để có thêm niềm vui và cho khỏi quên nghề.


thai-thi-lien-1-1479858006472.JPG


NSND Thái Thị Liên và con trai là NSND Đặng Thái Sơn. Ảnh: TL.


Biểu diễn cùng thân mẫu của “Piano số 1 Việt Nam” Đặng Thái Sơn trong Gala này còn có tài năng violon Trần Lê Quang Tiến vừa đoạt giải Nhất bảng Senior trong cuộc thi VI International Violin Competition Kazakhstan.

Tiến sĩ Lê Anh Tuấn - Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia, Trưởng BTC lễ kỷ niệm cho biết, Học viện Âm nhạc có gửi lời mời NSND Đặng Thái Sơn về dự lễ và tham gia biểu diễn dịp này nhưng ông vướng lịch biểu diễn ở Thượng Hải - Trung Quốc từ trước đó nên đã không về được. Ông hẹn gặp lại đồng nghiệp và khán giả yêu nhạc trong nước bằng những đêm biểu diễn không xa.

Trong buổi họp báo công bố sự kiện mừng 60 năm thành lập Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, đại diện BTC cũng cho biết, sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa sẽ được tổ chức trong nhiều ngày. Cụ thể, trong Lễ kỷ niệm được tổ chức vào sáng 26/11 tại Học viện sẽ chiếu phim tài liệu về chặng đường 60 năm xây dựng và trưởng thành của Học viện. Chương trình Gala nghệ thuật đặc biệt chào mừng 60 năm Ngày thành lập Học viện với điểm nhấn là nghi lễ cử hành “Quốc ca” với sự tham gia của gần 300 nghệ sĩ biểu diễn trên nền nhạc sống. Đặc biệt dịp này, Học viện cũng đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Học viện cũng xuất bản Bộ kỷ yều về quá trình xây dựng, hình thành, phát triển của học viện; khánh thành Phòng truyền thống; tổ chức chương trình “Về nguồn” tại xã Xuân Phú, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang…

Bên cạnh đó, Học viện cũng phát động phong trào thi đua với chủ đề “ Thi đua lập nhiều thành tích xuất sắc chào mừng Kỷ niệm 60 năm thành lập đơn vị và ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; xuất bản 2 cuốn sách chuyên khảo.

Một hội thảo âm nhạc quốc tế “Đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp trong xu hướng hội nhập và phát triển” cũng được tổ chức, dự kiến thu hút khoảng 50 nhà khoa học, quản lý, giảng viên, nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc của Việt Nam và đại diện quốc tế đến từ các tổ chức âm nhạc, nghệ thuật quốc tế, các nhà hoạt động văn hóa, âm nhạc nước ngoài hiện đang sống, làm việc tại Việt Nam.


ts-le-anh-tuan-9-1479857905230.JPG


Tiến sĩ Lê Anh Tuấn – Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia chia sẻ thong tin trong buổi gặp gỡ báo chí.


Điểm nhấn trong chuỗi hoạt động kỷ niệm là 36 chương trình nghệ thuật được tổ chức liên tục trong vòng 1 tháng qua và sẽ kết thúc vào ngày 26/11 do các nghệ sĩ của Học viện, nghệ sĩ trong nước, quốc tế thực hiện. Có thể kể đến như: Chương trình “New Misic”, Beethoven Choral’s Fantasy; Đêm độc tấu mang tên Piano Ricital của nghệ sĩ Lưu Hồng Quang; Gala âm nhạc dân tộc “Vui hội ngộ”.... Các hoạt động trên được tổ chức nhằm tổng kết, đúc rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo, biểu diễn và nghiên cứu khoa học; nêu cao vị thế của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam trên toàn quốc cũng như trên trường quốc tế, tăng cường hội nhâp, thu hút học sinh, sinh viên đăng ký tham gia học tập tại trường; động viên giảng viên, cán bộ, học sinh, sinh viên hiện đang làm việc và học tập tại nhà trường đồng thời tri ân các thế hệ giảng viên, cán bộ, người lao động qua các thời kỳ.

Học viện Âm nhạc quốc gia được thành lập năm 1956 với tên gọi đầu tiên là Trường Âm nhạc Việt Nam. 60 năm qua, Học viện đã có những bước phát triển không ngừng, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực: Đào tạo, Biểu diễn, Nghiên cứu khoa học. Học viện đã vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý do Đảng, Nhà nước trao tặng, như: Huân chương Hồ Chí Minh năm 2014; Huân chương Độc lập hạng I năm 2001 và 2006; Huân chương Độc lập hạng II năm 1996 và 1991; Huân chương Lao động hạng II năm 1981...

Hà Tùng Long

Tag :NSND Thái Thị Liên, NSND Đặng Thái Sơn, biểu diễn, piano, gala, chào mừng, kỷ niệm, thành lập, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam
p-89EKCgBk8MZdE.gif