[Tuts] Máy tính Mac an toàn hơn Windows không?

designnt

Member
Jul 25, 2013
405
1
6
33
Mình nghĩ nhiều bạn nghĩ rằng máy tính Mac an toàn hơn Windows vì hiếm khi chúng ta nghe nói Mac bị dính virus hay bị lỗi gì đó. Rất tiếc, đây là một quan niệm sai lầm nghiêm trọng của phần lớn những người nghĩ rằng máy Mac có hệ thống an toàn và không thể nhiễm bất kỳ phần mềm độc hại nào.

Máy tính Mac an toàn hơn Windows không?


Tại sao nhiều người lại nghĩ Mac an toàn hơn Windows?


Có rất nhiều lý do đằng sau việc nhiều người nghĩ Mac an toàn hơn Windows:

  1. Máy Mac không cho phép người dùng cài đặt ứng dụng hoặc phần mềm không tin cậy.
  2. Một số phần mềm sẽ không chạy khi bạn đăng xuất khỏi Apple ID.
  3. Người dùng không thể tải xuống bất kỳ file bên ngoài nào trên web nếu được đánh dấu là không tin cậy.

Và còn rất nhiều điều nữa.

Những tính năng này chắc chắn làm cho máy Mac an toàn hơn Windows. Tuy nhiên, có rất nhiều cách khác để tránh phần mềm độc hại!

Mac có dính virus không?


Bất chấp các biện pháp bảo vệ này, máy Mac cũng dễ bị tấn công, điển hình là các sự kiện trong quá khứ của Mac:

  • Charlie Miller, một nhà nghiên cứu bảo mật, trong một lần tham gia cuộc thi hack máy tính (‘PWN2OWN’), đã cắt đứt khả năng bảo mật của Mac chỉ trong 2 phút, và nhiều năm sau, anh ta phá được một chiếc Mac khác chỉ trong 10 giây. Nhân tiện, Miller cũng là một người dùng Mac!
  • Đầu năm 2012, gần 600.000 máy Mac đã bị hỏng do một cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại. Đây là một trong những cuộc tấn công đáng chú ý nhất mọi thời đại.
  • Vào năm 2020, Báo cáo về phần mềm độc hại của Malwarebytes cho thấy mức độ của các mối đe dọa trên thiết bị Mac tăng 400% mỗi năm.

Máy Mac lúc mới ra mắt đã tuyên bố rằng ‘Máy tính Mac không có virus’ nhưng sau một vài năm, tuyên bố này đã thay đổi thành ‘được xây dựng để an toàn nhất’.

Hiện có một danh sách tổng hợp các Virus có thể tấn Mac và các lỗi bảo mật được cập nhật mỗi năm, vì ngày nay tội phạm mạng đang phát triển một số loại virus mới nguy hiểm hơn. Nên chuyện MAC an toàn hơn Windows đã trở thành quá khứ rồi.

Tại sao Windows phải đối mặt với nhiều cuộc tấn công hơn?


Có một lý do rõ ràng cho vấn đề này là số người dùng Windows nhiều hơn so với Mac.

Mac chỉ chiếm khoảng 8% toàn bộ thị phần, trong khi Windows chiếm hơn 88% thị phần trong mảng hệ điều hành.

Do đó, số lượng tội phạm mạng và các cuộc tấn công nhắm vào Windows nhiều hơn đáng kể so với Mac vì doanh thu được tạo ra từ lừa đảo hoặc bất kỳ phương pháp nào khác nhắm vào Windows cũng sẽ nhiều hơn so với Mac. Từ đó cũng dễ suy luận tại sao mọi người lại nghĩ Mac an toàn hơn windows.

Làm thế nào để giữ an toàn khi sử dụng Mac


Các cuộc tấn công mạng diễn ra bất kể trên hệ điều hành nào mà bạn đang sử dụng.

Dưới đây là một số cách để bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của bạn:

  • Mã hóa gói tin khi dùng Internet – Bằng cách sử dụng Virtual Private Network (VPN), bạn sẽ được đảm bảo an toàn cho kết nối của mình từ đầu đến cuối, và hạn chế các rủi ro bảo mật đáng kể. Tại sao hả? Đọc bài viết này để hiểu rõ thêm nhé.
  • Hạn chế các quyền không cần thiết – Không cấp bất kỳ quyền nào dư thừa cho đến khi phần mềm đó thực sự cần. Một ứng dụng nghe nhạc thì cần không gì quyền sử dụng danh bạ, camera đúng chứ?
  • Xóa phần mềm không dùng hoặc không còn được hỗ trợ – Bạn nên xóa phần mềm không sử dụng hoặc không nhận được bất kỳ bản cập nhật nào trong một thời gian dài.
  • Luôn truy cập URL được mã hóa – Không bao giờ nhấp vào liên kết được gửi cho bạn từ một nguồn không xác định. Các phương thức lừa đảo thường sử dụng đường link trang web giả mạo để đánh cắp thông tin của bạn. Đường Link HTTPS an toàn hơn HTTP.

Cuối cùng đừng nghĩ rằng Hacker ít nhắm tới MAC hơn mà kết luận rằng MAC an toàn hơn Windows nhé.

Sưu tầm và Tổng hợp
www.hanoiyeu.com