[Tuts] Lộ trình trở thành nhà Kiểm thử thâm nhập Website – Pentest Website

snow1891

Member
Jan 11, 2008
240
0
16
Internet ngày càng phát triển thì tội phạm mạng cũng ngày càng nhiều. Các cuộc tấn công vào trang web để đánh cắp dữ liệu ngày càng phổ biến. Lực lượng Hacker mũ trắng hay còn gọi là Pentester – nhà Kiểm thử thâm nhập Website ra đời để giúp tìm ra lỗ hổng các Website. Theo Gartner, hơn 123 tỷ USD đã được chi cho lĩnh vực an ninh mạng trong năm 2020. Tổng chi phí dành cho tội phạm mạng dự kiến sẽ vượt ngưỡng 10,5 nghìn tỷ USD mỗi năm vào năm 2025, tăng từ 3 nghìn tỷ USD vào năm 2015.

Lộ trình để trở thành nhà Kiểm thử bảo mật Web


Sự gia tăng tỷ lệ các cuộc tấn công mạng mỗi năm cũng cho thấy vào cuối năm 2021, cứ 11 giây lại có một doanh nghiệp bị tấn công.

Một trong những cách thích hợp nhất để bảo mật một trang web là thực hiện các kỹ thuật bảo mật toàn diện như kiểm tra thâm nhập web (web pentest). Thông qua bài viết này, mình sẽ cho bạn biết mọi thứ liên quan đến web pentester.

Kiểm thử thâm nhập Website là gì?


Mục đích của Kiểm thử thâm nhập Website là để xác định các rủi ro và lỗ hổng trong hệ thống. Những lỗ hổng này, nếu không được kiểm soát, có thể đe dọa tới sự bảo mật của toàn hệ thống.

Kiểm thử thâm nhập Website có thể được thực hiện nội bộ hoặc thuê các hacker mũ trắng để thực hiện một loạt các cuộc tấn công nhằm vào hệ thống của họ nhằm tìm ra điểm yếu trong hệ thống. Việc xác định các điểm yếu và lỗ hổng trong hệ thống thông qua hacker mũ trắng có thể giúp bạn thu thập thông tin về cách hacker tấn công hệ thống bảo mật của bạn.

Các dữ liệu bị lộ lọt dưới bất kỳ hình thức nào (có thể là thông tin cá nhân hoặc thông tin khách hàng) có thể khiến công ty của bạn gặp rắc rối. Đây là lý do tại sao việc kiểm thử thâm nhập web định kỳ rất quan trọng.

Các hình thức kiểm thử thâm nhập


Kiểm thử thâm nhập Website có thể được chia thành các loại khác nhau dựa trên cách tiếp cận của nó. Các loại kiểm thử thâm nhập khác nhau yêu cầu thông tin khác nhau để tiến hành.

Trên cơ sở thông tin có sẵn:

  • Black-box pentest: bạn sẽ đóng vai là Hacker mũ đen, và tìm cách tiếp cận hệ thống để khai thác từ các lỗi bạn phát hiện ra được.
  • White-box pentest: Hoạt động theo hướng ngược lại của Black-box pentest, bạn được cấp quyền truy cập hoàn toàn vào mã nguồn, tài liệu… Và tìm kiếm lỗ hổng dựa trên những thông tin mà nhân viên của công ty có được. Ví dụ như quyền truy cập vào Windows, Login Website…
  • Grey-box pentest: Bạn được cung cấp 1 ít thông tin về hệ thống, và từ đó sẽ tìm cách tấn công hoặc kiểm tra lỗi Website

Trên cơ sở các yêu cầu của trang web. Có năm loại web pentest dựa trên các yêu cầu của trang web:

  1. Kiểm thử thâm nhập của mạng nội bộ và khai thác
  2. Kiểm thử thâm nhập của mạng không dây
  3. Kiểm thử Social engineering
  4. Kiểm thử thâm nhập dữ liệu đám mây (Cloud)
  5. Kiểm thử thâm nhập vật lý
Phương pháp Kiểm thử thâm nhập Website


Quá trình kiểm thử thâm nhập web bao gồm năm giai đoạn:

1. Lên kế hoạch & tìm kiếm thông tin từ nguồn côn gkhai


Bước đầu tiên của Kiểm thử thâm nhập Website là thu thập thông tin. Trong bước này, pentester sẽ cố gắng tìm ra các thông tin như phiên bản CMS, Hệ điều hành máy chủ,.. Giai đoạn này cũng bao gồm việc xác định phạm vi và yêu cầu của bài test.

Các công cụ phổ biến nhất được các Pentesters sử dụng cho giai đoạn này là Nmap, Harvester, Zenmap (phiên bản GUI của Nmap),…

2. Phân tích code


Sau khi xác định phạm vi, giai đoạn tiếp theo liên quan đến việc quét code. Bước này sẽ giúp bạn hiểu cách trang web sẽ phản ứng với các nỗ lực tấn công.

  • Phân tích code tĩnh: Được thực hiện để kiểm tra code nhằm xác định hành vi của code trong khi chạy ứng dụng.
  • Phân tích code động: Được thực hiện để kiểm tra mã trong khi ứng dụng đang hoạt động. Điều này cung cấp một đánh giá thực tế hơn về code.
3. Giành quyền truy cập


Trong giai đoạn này, Pentester sử dụng các CVE (mã lỗi lỗ hổng bảo mật đã được công bố công khai) đã biết để phát hiện các lỗ hổng tiềm ẩn của mục tiêu. Sau khi phát hiện ra lỗ hổng, Pentester sau đó sẽ khai thác lỗ hổng được tìm thấy bằng cách cố gắng đánh cắp dữ liệu, leo thang đặc quyền,…

Đây là 10 công cụ khai thác lỗ hổng bảo mật các chuyên gia hay sử dụng để khai thác lỗi bảo mật.

4. Duy trì quyền truy cập


Giai đoạn này sẽ xác minh xem liệu các lỗ hổng được tìm thấy trong bước trước có thể được sử dụng để duy trì quyền truy cập vào trang web của bạn hay không. Mục đích chính của giai đoạn này là cài backdoor, up shell vào trang web khi quá trình tấn công đã hoàn tất.

5. Phân tích


Giai đoạn cuối cùng của kiểm thử thâm nhập web là phân tích các kết quả được tìm thấy trong các bước trước đó và báo cáo chi tiết quá trình web pentest:

  • Các sơ hở và lỗ hổng được tìm thấy trong quá trình thử nghiệm
  • Các mối đe dọa của lỗ hổng này có thể gây ra với hệ thống
  • Đánh giá dữ liệu nhạy cảm
  • Thời gian Pentester có thể khai thác các lỗ hổng này mà không bị phát hiện

Trên đây quá trình mà các web pentester thực hiện để kiểm tra hệ thống của bạn. Tham gia nhóm Discord để có thể trao đổi với các web pentester khác nhé.

Sưu tầm và tổng hợp
www.hanoiyeu.com