[Coupon] Khóa cửa vân tay là gì? Nó làm việc như thế nào?

minhduc00

Member
Apr 14, 2016
63
0
6
32
khoadientu.vn
An ninh luôn là mối quan tâm hàng đầu của con người. Trước đây, chúng tôi đã chuyển từ việc bảo vệ các vật có giá trị bằng cách cất giữ chúng trong ngục tối sang bảo vệ dữ liệu bằng các lớp và lớp của phần mềm mật mã. Dù bằng cách nào, việc đảm bảo an toàn cho đồ đạc cá nhân của chúng tôi luôn ở gần đầu danh sách ưu tiên của chúng tôi.

Nhờ công nghệ, bảo mật ngày nay liên quan đến nhiều loại phần mềm và phần cứng bao gồm các dịch vụ bảo mật dựa trên web, sinh trắc học và thiết bị cá nhân với các cấp độ bảo mật tích hợp. Một trong những tiến bộ lớn nhất của thời đại kỹ thuật số là việc đưa sinh trắc học vào bảo mật.

Ở đây, chúng ta sẽ xem xét khóa cửa kính vân tay, khóa vân tay, mật mã... Một trong những hệ thống triển khai sinh trắc học sớm nhất và được sử dụng nhiều nhất, đồng thời xem xét sâu về hoạt động của nó.

Khóa cửa vân tay là gì?

Hãy bắt đầu với định nghĩa. Mặc dù bản thân cái tên này đã khá dễ hiểu, nhưng khóa cửa vân tay có thể được định nghĩa là “một hệ thống cấp quyền truy cập cho nhân viên được ủy quyền nhờ nhận dạng dấu vân tay duy nhất của họ”. Có lẽ bạn đã vô số lần nhìn vào bàn tay của mình và nhận thấy các đường vân và rãnh. Các mẫu là một kết quả quan trọng của quá trình tiến hóa của loài người khi chúng nâng cao khả năng cầm nắm của chúng ta. Tuy nhiên, một hệ quả không lường trước được của bước đặc biệt này trong quá trình tiến hóa là cấp cho con người một phương pháp nhận dạng tuyệt vời.

khoa-van-tay-2-chieu-OLOK-GE103-2.jpg


Dấu vân tay của con người cực kỳ chi tiết và gần như độc nhất. Hơn nữa, chúng cũng rất khó làm giả hoặc thay đổi và có thể tồn tại trong suốt cuộc đời của một cá nhân. Điều này làm cho chúng rất thích hợp như là dấu hiệu lâu dài của bản sắc con người. Khi công nghệ có thể nhận dạng và phân biệt giữa các dấu vân tay được triển khai để đảm bảo quyền truy cập vào một lối cửa, bạn sẽ có được “Hệ thống khóa cửa bằng vân tay”.

Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là tại sao bạn không nên sử dụng ổ khóa và chìa khóa cũ? Hoặc sử dụng một số phương pháp thay thế khác thay vì sử dụng các hệ thống khóa vân tay tương đối đắt tiền. Chà, hệ thống khóa cửa vân tay không chỉ đáng tin cậy và không xâm nhập, mà còn không có nguy cơ bạn để quên ngón tay ở nhà hoặc tại văn phòng. Ngoài ra, thực tế là dấu vân tay gần như luôn luôn là duy nhất, làm cho hệ thống khóa cửa vân tay trở nên hoàn hảo về mặt bảo mật. Và tất nhiên, bạn khó có thể quên dấu vân tay của mình hay thậm chí là đoán mò, như trường hợp mật khẩu dạng chữ và số.

Khóa cửa vân tay hoạt động như thế nào?

Được rồi, vậy chúng ta hãy tìm hiểu xem các ổ khóa này thực sự hoạt động như thế nào. Về cơ bản, khóa vân tay hoạt động bằng cách quét và chuyển đổi dữ liệu vân tay của bạn thành một mẫu số.

Sau khi bạn đặt ngón tay lên máy quét lần đầu tiên, quá trình chuyển đổi thành dữ liệu số sẽ diễn ra và mẫu dấu vân tay được lưu. Quá trình này sau đó được lặp lại mỗi khi bạn muốn cấp quyền truy cập cho ai đó. Lần tới khi ai đó đặt ngón tay của họ lên cảm biến, nó sẽ khớp dữ liệu thu được qua ngón tay với các giá trị được lưu trước. Nếu tìm thấy kết quả phù hợp, quyền truy cập sẽ được cấp và cửa sẽ mở ra. Mặt khác, nếu người khác cố gắng vượt qua, quyền truy cập sẽ không được phép và cửa vẫn bị khóa. Đơn giản, phải không?

>>> Tham hảo thêm Khoá cửa điện tử gồm những loại nào và bạn nên mua loại nào?

Bây giờ, phù hợp với thuật toán là quá trình quan trọng nhất ở đây. Điều này thường đạt được bằng quy trình so khớp Minutia. Trong đó, một số điểm nhỏ nằm trên miếng đệm ngón tay của bạn, cùng với vị trí và hướng của chúng khi bạn đăng ký lần đầu tiên. Thông tin này được lưu trữ trong bộ nhớ. Trong khi so khớp, mẫu vân tay đã lưu trữ sẽ được so sánh với thông tin đầu vào nhận được. Nếu khớp, đèn LED màu xanh lá cây thường báo hiệu và cửa được mở. Quá trình này rất nhanh chóng và được hoàn thành trong một phần giây. Trong trường hợp bạn đang thắc mắc, hai trường hợp vết hằn trên da do ma sát với nhau tạo thành một chi tiết vụn vặt.

Nhược điểm liên quan đến hệ thống khóa cửa vân tay

Tuy nhiên, các hệ thống dựa trên dấu vân tay rất hữu ích lại có một số nhược điểm. Và trớ trêu thay, nhiều trong số chúng lại bắt nguồn từ chính những ưu điểm của hệ thống. Mặc dù họ rất, rất khó bị lừa, nhưng không phải là không thể. Máy quét sử dụng hệ thống quang học để lấy thông tin đôi khi có thể bị đánh lừa bởi hình ảnh ngón tay. Mặt khác, một người có thể sử dụng máy quét dựa trên tụ điện bằng cách sử dụng khuôn. Những tình huống này có thể tránh được bằng cách sử dụng máy dò xung và nhiệt còn được gọi là phát hiện ngón tay trực tiếp.

Một vấn đề lớn khác với khóa cửa vân tay là nếu ai đó quản lý để tạo một bản sao/khuôn/hình ảnh bàn tay của bạn để có thể mở cửa, thì bạn đang gặp rắc rối lớn. Vì bạn thực sự không thể đặt lại dấu vân tay theo cách bạn có thể làm với mật khẩu thông thường, nên điều đó có nghĩa là thay ổ khóa hoặc sử dụng kết hợp mã pin và dấu vân tay.

Ngoài ra, đôi khi máy quét có thể từ chối nhận dạng ngón tay của bạn trong trường hợp có sẹo hoặc vết cắt hoặc trầy xước. Mất điện, hết pin là những vấn đề phổ biến khác liên quan đến các hệ thống khóa cửa này, có khả năng khiến bạn bị mắc kẹt bên ngoài nơi làm việc hoặc văn phòng của mình. Chúng được ngăn chặn bằng cách tích hợp một hệ thống cơ học, nơi bạn có thể sử dụng chìa khóa để mở khóa cửa trong trường hợp hỏng hóc như vậy.

Ưu điểm so với các hệ thống sinh trắc học khác

Chắc chắn cũng có những hệ thống sinh trắc học khác kết hợp nhiều ưu điểm liên quan đến hệ thống khóa vân tay. Ví dụ: tính năng quét mống mắt có khả năng nhỏ đối với các vi phạm bảo mật do các hệ thống dựa trên dấu vân tay để lại. Mặt khác, xác thực dựa trên giọng nói, cho phép bạn chỉ cần nói để mở cửa mà không cần đặt ngón tay lên đó.

Tuy nhiên, khác với khóa thẻ từ khách sạn, máy quét mống mắt rất đắt. Và nhiều người có thể cảm thấy khó chịu khi bị quét mắt. Mặc dù nó có vẻ hoàn hảo cho việc cài đặt của chính phủ bảo mật cao, nhưng hệ thống khóa cửa vân tay có giá cả phải chăng và thoải mái hơn nhiều khi ở ngoài nhà hoặc văn phòng đang được nói đến.

Tương tự như vậy, bất chấp tất cả các ưu điểm của nó, hệ thống mở cửa sinh trắc học dựa trên giọng nói có một lỗ hổng rất nghiêm trọng. Tỷ lệ thất bại là rất cao. Bạn có thể bị khản giọng hoặc cảm lạnh và cánh cửa sẽ kiên cường đứng trước mặt bạn, từ chối nhận ra giọng nói của bạn.

Cần tìm gì ở khóa cửa vân tay?

Bây giờ bạn đã biết tất cả về khóa cửa vân tay, bạn có thể muốn mua một chiếc và cài đặt nó tại nhà hoặc văn phòng của mình. Chỉ có một số điều mà bạn nên ghi nhớ trong khi cài đặt hệ thống khóa cửa dựa trên dấu vân tay.
Trước hết, hãy đảm bảo rằng nó có bàn phím hoặc khe cắm phím cơ. Điều này sẽ đảm bảo rằng trong trường hợp hệ thống không thể nhận dạng dấu vân tay của bạn vì một số lý do, chẳng hạn như bị cắt hoặc thậm chí là mất điện, thì bạn có một cách khác để vào.

Đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra FRR ( Tỷ lệ từ chối sai ) cũng như bạn không muốn mua một chiếc có FRR cao. Ngoài ra, ổ khóa làm bằng đồng thau hoặc thép cứng được khuyên dùng hơn nhôm vì chúng không thể bị phá bằng xà beng và mang lại sự thông minh của hệ thống quét Dấu vân tay nhờ độ chắc chắn và độ bền của chúng.

Kiểm tra những gì cung cấp năng lượng cho hệ thống cũng là một ý tưởng hay. Có một loạt các hệ thống có sẵn có thể lấy năng lượng từ pin hoặc có thể được kết nối với nguồn điện chính của bạn.

Ngoài ra, hãy xem số lượng dấu vân tay có thể được lưu trữ — hay nói cách khác, số lượng người có thể được cấp quyền truy cập cùng một lúc. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn đang sử dụng hệ thống để bảo vệ các cửa tại văn phòng của mình và cần nhiều người để có thể ra vào.

Phần kết luận

Khóa vân tay là khá tuyệt vời. An toàn, giá cả phải chăng, không xâm nhập và hầu như không an toàn, các hệ thống này không yêu cầu bạn phải mang theo chìa khóa hoặc nhớ mật khẩu. Bạn cũng có thể cấp quyền truy cập cho bao nhiêu người tùy thích và xóa quyền truy cập của họ tùy ý. Nói tóm lại, cho dù đó là ngôi nhà mà bạn muốn bảo vệ hay văn phòng của mình, hãy chắc chắn xem xét việc lắp đặt khóa cửa vân tay; nó rất có thể chứng minh được giá trị tiền của bạn.