[Tuts] Hacker có thể làm gì khi có được địa chỉ IP của bạn?

snow1891

Member
Jan 11, 2008
240
0
16
Địa chỉ IP của bạn rất quan trọng trong quá trình gửi và nhận thông tin trực tuyến. Tuy nhiên, nếu một tin tặc biết địa chỉ IP của bạn, chúng có thể sử dụng nó để lấy các thông tin có giá trị, bao gồm cả vị trí và danh tính trực tuyến của bạn. Sau đó, tin tặc sẽ sử dụng thông tin này để hack thiết bị, đánh cắp danh tính của bạn và làm nhiều chuyện khác nữa.

Hacker có thể làm gì với địa chỉ IP của bạn?


Rất ít các cuộc thảo luận xung quanh chủ đề “Sẽ thế nào khi ai đó biết địa chỉ IP của bạn”. Tin tặc có thể sử dụng IP của bạn để thực hiện các cuộc tấn công mạng và lừa đảo. Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu về chủ đề trên, mình muốn các bạn hiểu địa chỉ IP là gì thông qua bài viết này.

Làm sao Hacker có thể biết được IP của bạn?


Địa chỉ IP của bạn là một chuỗi số duy nhất được ISP chỉ định cho bạn. Nếu bạn kết nối với một Wi-Fi khác hoặc chuyển nhà, IP sẽ thay đổi cùng với vị trí của bạn.

hack ip


Hầu hết các ISP đều sử dụng IP động, không cố định cho thiết bị của bạn, nhưng bạn cũng có thể dùng IP tĩnh nếu muốn. Ví dụ: nếu bạn muốn địa chỉ IP máy tính của mình luôn giữ nguyên thì bạn mua gói IP tĩnh từ nhà mạng hoặc dùng Ngork để mở Port. IP tĩnh rất tiện khi chuyển tiếp cổng (mở Port), nhờ đó mà một số dữ liệu nhất định được gửi trực tiếp từ router tới IP máy tính của bạn.

Vì địa chỉ IP của bạn chứa một số thông tin nhất định về bạn nên hacker sẽ muốn sử dụng nó cho các mục đích xấu. Có rất nhiều cách để hacker lấy được IP của bạn. Đây là một vài ví dụ:

  1. Tải file torrent: Khi bạn tải nội dung từ các trang web torrent, mọi thành viên (bao gồm cả seeder và leecher) đều có thể thấy địa chỉ IP của bạn.
  2. Mượn thiết bị của bạn: Nếu ai đó mượn hoặc sử dụng máy tính của bạn, họ có thể tìm ra địa chỉ IP của bạn trong vài giây, vì có rất nhiều trang web miễn phí cho phép bạn làm điều đó.
  3. Từ email: Nếu bạn gửi email cho ai đó, tiêu đề của email có thể chứa địa chỉ IP của bạn. Yahoo! và Microsoft Outlook được biết là kèm địa chỉ IP trong tiêu đề email.
  4. Nhấp vào link liên kết: Bất kỳ liên kết nào bạn nhấp vào sẽ cung cấp địa chỉ IP của bạn cho máy chủ để hiển thị nội dung của liên kết. Bất kỳ ai sở hữu máy chủ đó đều có thể thấy địa chỉ IP của bạn.
Hacker có thể làm gì với IP của bạn?


Mặc dù địa chỉ IP của bạn sẽ không cung cấp các thông tin nhạy cảm như số điện thoại hoặc vị trí căn hộ của bạn, nhưng tin tặc vẫn có thể sử dụng IP của bạn để chống lại bạn. Nếu tội phạm mạng biết địa chỉ IP của bạn, hậu quả có thể rất nghiêm trọng:

Lấy vị trí và xâm phạm quyền riêng tư của bạn


Địa chỉ IP của bạn cho biết bạn đang ở thành phố nào, vì vậy nếu hacker có ý đồ xấu, bạn có thể gặp rắc rối. Giả sử bạn đăng tin mình sẽ đi du lịch trong vài ngày lên các trang mạng xã hội. Tội phạm chỉ cần tìm kiếm một chút là có thể tìm thấy địa chỉ nhà bạn và ăn trộm khi bạn đang đi du lịch. Đó cũng là một trong 10 thông tin mà bạn không nên đăng trên mạng xã hội.

Hack thiết bị của bạn


hack camera an ninh cam-hackers


Dễ hiểu nhất là nếu Camera nhà bạn không cấu hình an toàn, Hacker có thể truy cập Camera thì IP của bạn.

Internet sử dụng các port cũng như địa chỉ IP của bạn để kết nối với nhau. Có hàng nghìn port trong địa chỉ IP và một tin tặc có IP của bạn có thể thử brute-force tất cả các port đó để kết nối với điện thoại và lấy cắp thông tin của bạn chẳng hạn.

Nếu tội phạm có quyền truy cập vào thiết bị của bạn, chúng cũng có thể cài đặt phần mềm độc hại vào thiết bị, như backdoor, virus, keylogger,…

Mạo danh bạn để lấy địa chỉ IP của bạn


ISP có thể tiết lộ địa chỉ IP của bạn cho người khác. Hacker sẽ lấy tên bạn trên các mạng xã hội và liên hệ với ISP của bạn. Sau đó cố gắng mạo danh bạn để lấy cắp thông tin cá nhân của bạn. Nhà mạng chỉ là những người sử dụng các hệ thống có lượng lớn thông tin nhận dạng cá nhân.

Công ty có thể theo dõi hoạt động của bạn


IP do ISP sở hữu và mỗi IP được gán cho một người dùng. Khi bạn kết nối với mạng công ty, thì công ty đó có thể xem và theo dõi mọi thứ bạn làm khi trực tuyến. Bạn không hề có quyền riêng tư nào trong công ty. Thường thì họ không có ý đồ xấu, công ty làm vậy để bạn không lướt facebook, chơi game,…trong giờ làm.

Tấn công bạn bằng các cuộc tấn công DDoS


Nếu một tin tặc có địa chỉ IP của bạn, họ có thể tấn công bạn bằng các cuộc tấn công DDoS (Distributed Denial of Service). Các cuộc tấn công DDoS sử dụng một đội quân máy tính do tin tặc điều khiển để làm nghẽn thiết bị của bạn bằng lượng lớn truy cập để ngắt kết nối Internet của thiết bị.

Tội phạm mạng có thể dùng IP của bạn để phạm pháp


Tin tặc sẽ sử dụng các địa chỉ IP bị tấn công để tải xuống nội dung bất hợp pháp. Bảo vệ địa chỉ IP của bạn là tự bảo vệ chính mình.

Làm cách nào để ngăn Hacker sử dụng địa chỉ IP của bạn?


Bạn phải luôn bảo vệ mọi thông tin nhận dạng cá nhân ngay cả khi bạn nghĩ rằng không có rủi ro gì. Với đủ quyết tâm, hacker có thể lấy được tất cả danh tính của bạn.

Dưới đây là ba cách để bảo vệ địa chỉ IP của bạn và ngăn hacker sử dụng IP:

Thay đổi cài đặt quyền riêng tư của bạn


Thay đổi cài đặt trên tất cả phần mềm tin nhắn của bạn cũng như bất kỳ ứng dụng nào khác và không chấp nhận cuộc gọi hoặc tin nhắn từ những người bạn không biết. Tin tặc có thể truy cập vào địa chỉ IP của bạn thông qua các ứng dụng nhắn tin như Skype.

Cập nhật tường lửa và bộ định tuyến của bạn


Tội phạm mạng có thể hack bộ định tuyến của bạn từ xa và lấy địa chỉ IP của bạn, đặc biệt nếu bạn vẫn đang sử dụng các cài đặt mặc định. Thay đổi mật khẩu bộ định tuyến thường xuyên và sử dụng mật khẩu chữ viết hoa và viết thường, số và các ký tự đặc biệt.

Sử dụng VPN


VPN ẩn hoàn toàn địa chỉ IP của bạn và mã hóa kết nối internet của bạn. Thậm chí còn an toàn hơn, VPN lọc nội dung cũng như ngăn các bên thứ ba như ISP theo dõi dữ liệu của bạn. Không thể dò lại các hoạt động trực tuyến của bạn, mang lại cho bạn một lớp bảo mật mạnh mẽ.

Vậy đó là tất cả những gì hacker có thể làm với địa chỉ IP của bạn và cách bạn có thể ngăn chặn điều đó.

Sưu tầm và tổng hợp
www.hanoiyeu.com