Hướng dẫn duyệt Web bằng bàn phím với Vimium trên Chrome và Firefox

Aug 4, 2007
233
0
6
39
Chuột là một phát minh tuyệt vời, nhưng cũng đừng vì thế mà tưởng rằng bàn phím vô dụng, bạn thậm chí còn có thể duyệt web bằng bàn phím nữa đấy. Nhờ một extension rất đỉnh có tên là Vimium, bạn có thể duyệt web mà vẫn không cần chạm vào chuột.

Vimium


Hình dung thế này: bạn đang nằm trên ghế sofa với laptop được để trên chân, vì vậy bạn sẽ không có không gian dành cho chuột, không tích touchpad nhé. Và, việc di chuyển qua lại giữa chuột và bàn phím khi nằm cũng bất tiện hơn.

Với Vimium, bạn có thể duyệt web thoải mái mà không cần rời tay khỏi bàn phím. Tuyệt chứ hả?

Bắt đầu với Vimium


Vimium được lấy cảm hứng từ trình soạn thảo văn bản cổ điển có tên là Vim. Một ứng dụng yêu thích của các lập trình viên, Vim điều hướng các tệp văn bản bằng bàn phím. Vim (và phần mềm tiền nhiệm của nó, Vi) hỗ trợ các lệnh bàn phím đơn giản để di chuyển theo dòng, từ hoặc câu, hoặc để cut và paste văn bản, xóa dòng và rất nhiều thao tác khác.

Extension Vimium không phức tạp như phiên bản gốc của nó. Bởi vì nó mượn ý tưởng điều khiển một chương trình từ hàng home row (hàng asd…) của bàn phím để đạt được hiểu quả cao nhất. Bất kỳ ai biết cách sử dụng Vim sẽ không gặp khó khăn khi làm quen với Vimium, vì nó sử dụng các lệnh tương tự như Vim.

Vimium có sẵn cho Chrome và Firefox. Nó cũng hoạt động với Opera, Edge, Brave và Vivaldi, tất cả đều dựa trên Chromium — phiên bản nguồn mở của Chrome.

Vimium sẽ không hoạt động với mọi trang web, nhưng nó vẫn có thể hoạt động được với hầu hết các trang web nổi tiếng. Khi Vimium không hoạt động trên một trang web cụ thể, biểu tượng Vimium trong trình duyệt sẽ chuyển sang màu xám, như được hiển thị ở hình bên dưới. Khi Vimium hoạt động, biểu tượng của nó sẽ có màu xanh lam.

Hướng dẫn duyệt Web bằng bàn phím với Vimium trên Chrome và Firefox 6


Cách sử dụng các phím tắt của Vimium


Bạn cần thực hành một chút để sử dụng các phím tắt. Tuy nhiên, một khi bạn làm quen với chuyện này, việc điều hướng trên web sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Mình không thể đề cập đến tất cả các phím tắt của Vimium trong bài viết này này, vì vậy mình sẽ tập trung vào những phím tắt hữu ích nhất — đặc biệt là đối với những người mới sử dụng Vimium.

Một số phím tắt Vimium yêu cầu chữ thường. Những phím tắt khác yêu cầu chữ hoa, vì vậy, bạn cũng phải để ý nhấn Shift trong khi nhập các chữ cái. Mình sẽ hiển thị các chữ cái trong các trường hợp thích hợp.

Trước tiên, bạn cần biết cách điều hướng một trang web. Các phím tắt này giống với các phím tắt trong Vim. Để cuộn xuống, nhấn j — bạn có thể sử dụng các lần nhấn hoặc nhấn giữ j để cuộn nhanh. Để cuộn lên, hãy nhấn vào k. Một lần nữa, các thao tác nhấn hoặc nhấn giữ sẽ giúp bạn thao tác nhanh hơn hoặc chậm hơn.

Nếu bạn muốn kéo xuống nhanh, hãy nhấn d, và ngược lại kéo lên nhanh nhấn u (nói kéo thì cũng không phải, thực ra là nó sẽ đẩy phần lớn trang web lên xuống thôi). Theo nhóm Vimium, các lệnh này sẽ cuộn lên hoặc xuống khoảng nửa trang, nhưng theo kinh nghiệm của mình, nó cuộn khoảng 1/3 trang thì đúng hơn.

Hướng dẫn duyệt Web bằng bàn phím với Vimium trên Chrome và Firefox 7


Cuối cùng, nếu bạn muốn chuyển đến đầu trang, hãy nhấn g hai lần. Để đi đến cuối trang, nhấn Shift + g. Cái này lướt face với insta để mệt hơn nhiều, đỡ phải cuộn chuột, mà cuộn chuột nhiều cũng dễ hư con lăn nữa.

Bạn cũng có thể nhấn f để mở liên kết trong trang hiện tại hoặc Shift + f để mở liên kết trong tab mới. Sau khi bạn nhấn f hoặc Shift + f, mọi liên kết trong trang (như hình bên dưới) được gắn nhãn là DE, F, SE, v.v. sẽ được hiển thị. Bây giờ bạn chỉ cần nhấn phím tương ứng để mở thôi.

Hướng dẫn duyệt Web bằng bàn phím với Vimium trên Chrome và Firefox 8


Việc mở các liên kết có thể cần một chút thời gian để làm quan, đặc biệt là trên các trang công cụ tìm kiếm, nơi mỗi mục nhập có thể có ba liên kết trở lên. Hãy dành một chút thời gian với Vimium và bạn sẽ dần quen với nó.

Bây giờ bạn đã hiểu những thứ cơ bản để điều hướng một trang, đã đến lúc làm quen với điều hướng giữa các tab. Có bốn phím tắt hữu ích cho việc này. Để chuyển sang tab tiếp theo ở bên phải, hãy nhấn Shift + K. Để di chuyển sang trái, nhấn Shift + J.

Bạn cũng có thể lùi hoặc tiến trong lịch sử của tab, giống như khi bạn nhấp vào nút quay lại hoặc chuyển tiếp bằng chuột vậy. Nhấn Shift + H để lùi lại (backward) hoặc Shift + l để tiến (forward).

Một số phím tắt khác sẽ giúp bạn: T mở tab mới, X để đóng tab và Shift + X để khôi phục tab hoặc cửa sổ trình duyệt đã đóng gần đây nhất.

Vimium cũng có thể mở bookmark, tìm kiếm một từ hoặc cụm từ trên một trang, tải lại trang, mở mã nguồn HTML của trang web, cuộn sang trái hoặc phải trên trang không vừa màn hình, sao chép URL của liên kết và nhiều thứ khác nữa.

Để xem danh sách đầy đủ các lệnh, hãy vào trang Github của Vimium. Vimium quy định các phím tắt của nó bằng cách sử dụng chữ thường và chữ hoa. Vậy nên nếu thấy lệnh có chữ hoa thì bạn cũng phải nhấn Shift.

Các lỗi trên Vimium


Khi bạn đã quen với các phím tắt, Vimium rất dễ sử dụng, nhưng có một số vấn đề bạn có thể gặp phải. Đầu tiên là tab mới. Nếu bạn lùi trang đến một màn hình tab mới, bạn sẽ không thể chuyển tiếp vì Vimium không hoạt động với các tab trống.

Bạn phải sử dụng chuột hoặc touchpad để chuyển tiếp trang hoặc nhấn Ctrl + L để nhập URL mới vào thanh địa chỉ.

Một vấn đề phổ biến khác là bị kẹt trong hộp văn bản hoặc thanh địa chỉ nơi các phím bấm của bạn sẽ được hiểu là văn bản. Trong những trường hợp này, cách dễ nhất là nhấn Tab để thoát khỏi phần nhập văn bản hoặc sử dụng chuột hoặc touchpad để nhấp chuột.

Nhìn chung, Vimium là một cách tuyệt vời để duyệt web. Được trang bị những phím tắt cơ bản có thể giúp bạn tung hoành trên web!

nguồn: sưu tầm, anony viet