[Tuts] Facebook Shop là gì? Xu hướng mới của Thương mại điện tử

designnt

Member
Jul 25, 2013
405
1
6
33
Trong 1 livestream cách đây 6 tiếng, Mark Zuckerberg giới thiệu sơ lược một sản mới của Facebook có tên: Facebook Shop trong thời gian gần nhất, hứa hẹn sẽ thay đổi hành vi mua sắm của khách hàng và giúp chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng doanh thu.

7 phút đầu, Mark tập trung nhấn mạnh về sức ảnh hưởng của Covid 19 đã khiến 31% số doanh nghiệp được khảo sát phải ngừng hoạt động dẫn đến họ không còn chạy quảng cáo. Trong khi các SME đang là nguồn thu chính cho Facebook ở khắp 30 quốc gia.

Đội ngũ Facebook nhận ra họ cần giúp các doanh nghiệp thúc đẩy hành vi bán hàng trên online và đó là xu hướng hiện tại và tương lai. Vì thế sản phẩm có tên: “Facebook Shop” sẽ ra mắt. Vậy nó khác gì so với Facebook shop ở thời điểm hiện tại vốn không có nhiều tác dụng trong ngành thương mại điện tử hiện nay?

facebook shop


Facebook Shop là gì?


Facebook Shop giúp các doanh nghiệp dễ dàng thiết lập một cửa hàng trực tuyến duy nhất để khách hàng truy cập trên cả Facebook và Instagram. Tạo một Facebook Shop là miễn phí và đơn giản. Các doanh nghiệp có thể chọn các sản phẩm họ muốn giới thiệu từ danh mục của họ và sau đó tùy chỉnh giao diện cửa hàng của họ bằng hình ảnh bìa và màu nhấn làm nổi bật thương hiệu của họ. Điều này có nghĩa là bất kỳ người bán nào, bất kể quy mô hoặc ngân sách của họ, có thể đưa doanh nghiệp của họ trực tuyến và kết nối với khách hàng mọi lúc và mọi nơi thuận tiện cho họ.

Mọi người có thể tìm thấy Facebook Shop trên trang Facebook hoặc hồ sơ Instagram của một doanh nghiệp hoặc khám phá chúng thông qua các câu chuyện hoặc quảng cáo. Từ đó, bạn có thể duyệt toàn bộ bộ sưu tập, lưu các sản phẩm bạn quan tâm và đặt hàng – trên trang web của doanh nghiệp hoặc không rời khỏi ứng dụng nếu doanh nghiệp đã bật chế độ thanh toán online.

facebook shop là gì


Và giống như khi bạn ở trong một cửa hàng thực tế và cần nhờ ai đó giúp đỡ, trong Facebook Shop, bạn sẽ có thể nhắn tin cho một doanh nghiệp thông qua WhatsApp, Messenger hoặc Instagram Direct để đặt câu hỏi, nhận hỗ trợ, theo dõi việc giao hàng và hơn thế nữa. Và trong tương lai, bạn sẽ có thể xem cửa hàng của một doanh nghiệp và mua hàng ngay trong một cuộc trò chuyện trong WhatsApp, Messenger hoặc Instagram Direct.

6 yếu tố mới của Facebook Shop bạn cần biết


+ Có mặt trên cả 4 nền tảng chính: Facebook, Instagram. Các sản phẩm có thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng, thanh toán ngay trong nền tảng mà không cần đưa qua web hay nhảy vào messenger như hiện tại. Messenger và Whatsapp sẽ dùng để thảo luận về sản phẩm.

+ Miễn phí và dễ dàng: thêm product , thì hệ thống sẽ tự động tạo ra giao diện shop bán hàng. Sẽ có kho hàng. Sẽ có bảo mật thông tin mua hàng và hành vi mua hàng cho người mua , không hiển thị dạng : bạn A vừa mua món hàng này

+ Native và tốc độ load nhanh : FB shop sẽ có được tích hợp bên trong và có tốc độ load nhanh để tạo trải nghiệm mua hàng tốt gia tăng tỉ lệ chuyển đổi

+ Mua hàng mọi nơi Trên instagram , sẽ có một tab mới là ” shopping tab”, khi khách hàng vào tab, tab sẽ hiển thị story và nếu bấm vào thì 1 mini website ngay trong insta sẽ nhảy ra để giúp khách hàng mua hàng. Trên livestream của facebook / instagram cũng có thể gắn sản phẩm trên facebook shop vào để khách hàng chọn xem và mua sản phẩm

+ Đặc trưng doanh nghiệp Các doanh nghiệp sẽ có thể chỉnh sửa shop tùy ý để thể hiện bản sắc của chính họ về thương hiệu, tạo ra các collections tùy thích và có hệ thống loyalty progam, points và reward đồng bộ trên các nền tảng

+ Sử dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm mua hàng của khách hàng. Khi khách hàng lướt newsfeed FB và insta, nếu có hứng thú với sản phẩm nào được thể hiện ở dạng văn bản và dạng hình ảnh, nếu bấm vào thì sẽ load ra nơi bán sản phẩm đó mà doanh nghiệp không cần tag sản phẩm vào.

Dễ dàng tìm kiếm sản phẩm hơn


Ngoài ra, có cả hệ thống Ultimate reality giúp khách hàng tìm được sản phẩm có mặt trên Facebook shop mà được chụp ngoài thực tế. Tức là dùng camera quay sản phẩm thì ra ngay trang bán sản phẩm đó, ví dụ quay đồ nội thất thì sẽ ra shop bán món nội thất đó , quay 1 khuôn mặt bạn nữ đánh son, hệ thống phát hiện các màu son gần giống, chọn màu là tới shop dù shop đó mình không biết, không like fanpage bán son màu đó.

Bên cạnh đó, Mark công bố một hệ sinh thái mở (open ecosystem) gồm: discovery, consideration, checkout, shipping và customers support tạo cơ hội cho các nhà phát triển bên thứ 3 đưa vào các app hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh bằng facebook shop mới được hoàn chỉnh hơn.

Cuối cùng là buổi phỏng vấn với Ceo Shopify, cuộc đối thoại chủ yếu bàn về sự thay đổi đáng kể này ảnh hưởng như thế nào đến các doanh nghiệp và xu hướng tiêu dùng tương lai.

Tổng hợp Cộng đồng Digital Marketing Việt Nam

Sưu tầm và Tổng hợp
www.hanoiyeu.com