[Tuts] eGPU là gì? Cách kiểm tra Laptop có hỗ trợ eGPU không?

designnt

Member
Jul 25, 2013
405
1
6
33
Với những cả tiến trong công nghệ, GPU đã trở nên rất mạnh mẽ theo thời gian. Trên thực tế, GPU mạnh đến mức có thể chơi game 4K ở tốc độ trên 60fps (RTX 3080 mới nhất của NVIDIA và Radeon 6800 XT của AMD). Nhưng bạn có biết có một loại khác trong GPU được gọi là eGPU không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu eGPU là gì? Mạnh hay yếu hơn so với các GPU truyền thống, liệu Laptop của bạn có hỗ trợ loại thiết bị gắn ngoài này không?

Các hãng sản xuất đang cố gắng thiết kế Laptop mỏng và nhẹ nhất có thể, những chiếc ultrabook hiện đại bỏ lỡ GPU mạnh mẽ, điều này tạo ra nhu cầu về eGPU.

eGPU là gì?


tim hieu egpu card do hoa roi


eGPU là viết tắt của GPU gắn ngoài (External GPU), có thể kết nối bên ngoài với Laptop hoặc PC. Nếu Laptop của bạn có GPU tích hợp nhưng không đủ mạnh, bạn có thể mua eGPU, kết nối thiết bị với các cổng bên ngoài để sử dụng, tăng hiệu suất xử lý hình ảnh.

Vì vậy, card đồ họa bên trong eGPU không khác gì so với card rời bên trong PC của bạn.

AMD gần đây đã đẩy mạnh tính năng tiết kiệm Pin với bộ vi xử lý chơi game Series 5000, nhưng không thể phủ nhận rằng Pin trên Laptop chơi game vẫn sẽ không đủ cho Game thủ nếu không cắm sạc.

Vấn đề khác khi chơi game là: Laptop cần được cắm sạc khi chơi game vì Pin không thể cung cấp công suất mong muốn cho GPU. Ngược lại, hầu hết các thiết bị eGPU đều cần nguồn điện bên ngoài.

Nhược điểm của eGPU


Tại sao chúng lại eGPU không phổ biến?” Đó là một câu hỏi hay, và lý do là: hãy tưởng tượng bạn vừa mua một chiếc Laptop giá 20 triệu nhưng hiệu năng đồ họa không đủ cho công việc. Để bắt đầu thiết lập eGPU, bạn sẽ cần chi thêm ít nhất 10 triệu cho một hộp (vỏ đựng) eGPU cùng với một card đồ họa.

egpu la gi


Với 30 triệu mà bạn đã bỏ ra, bạn có thể dựng một máy tính chơi game mạnh mẽ hơn hoặc mua một Laptop chơi game trị giá 25 triệu và tiết kiệm thêm 5 triệu. Do đó, trừ khi bạn có nhiều tiền, việc sử dụng eGPU hoàn toàn không phải là một lựa chọn khả thi.

Ưu điểm của eGPU


Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc Laptop Windows hoặc Macbook đã qua sử dụng. Mặc dù hiệu suất CPU có thể ổn để sử dụng hàng ngày, nhưng việc chơi game cấu hình cao sẽ không thể thực hiện được.

Do đó, trong trường hợp này, bạn có thể nghĩ đến việc mua một GPU bên ngoài (eGPU) và cuối cùng, bạn sẽ có một máy chơi game hoàn chỉnh.

Một trong những lý do khác để sử dụng eGPU là tính di động. Laptop chơi game cồng kềnh nếu dùng cho công việc, trong khi bạn có thể có một chiếc MacBook hoặc Laptop Windows nhẹ để sử dụng tại nơi làm việc và cắm eGPU ở nhà để tận hưởng những ngày cuối tuần.

Nếu bạn sở hữu một Laptop có CPU “không quá cũ” và nếu bạn muốn mua một Laptop hoặc PC chơi game, bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách chọn mua một eGPU tương đối rẻ như AKiTio Node với giá khoảng 7 triệu và thêm RTX 2080 cho 14 triệu. Một chiếc Laptop chơi game siêu tốt RTX 2080 có giá 30 triệu, có nghĩa là bạn sẽ tiết kiệm được 20 triệu.

Chưa kể, card đồ họa máy tính để bàn mạnh gần như gấp đôi so với card đồ họa di động. Do đó, eGPU sẽ hoạt động tốt hơn đồ họa chuyên dụng của Laptop.

Kiểm tra Laptop có hỗ trợ eGPU không?


Nếu Laptop của bạn có khe cắm Type-C Thunderbolt 3, Thunderbolt 2, M.2 NVMe, mini PCIe hoặc khe cắm ExpressCard, thì Laptop/PC của bạn hỗ trợ eGPU. Hầu hết các plugin eGPU enclosures (hộp gắn GPU) hiện đại thông qua cổng Thunderbolt 3, trong khi một số hoạt động thông qua giao diện Thunderbolt 2. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng bất kỳ các khe cắm M.2 NVMe nào còn trống trên Laptop/PC của mình hoặc khe cắm PCIe mini nơi thường chứa gắn WLAN (WiFi).

Kiểm tra Laptop có hỗ trợ eGPU không?


Một trong những điều quan trọng cần nhớ là Thunderbolt 3 sử dụng cổng USB Type-C, nhưng tất cả các cổng Type-C trên Laptop không cần phải là cổng Thunderbolt. Hầu hết các MacBook hiện đại đều sử dụng cổng Thunderbolt để sạc, nhưng hầu hết các Laptop Windows, đặc biệt là những loại rẻ tiền, không nhất thiết phải có Thunderbolt.

Ngoài cổng Thunderbolt 3, một cách tiếp cận phổ biến đối với eGPU, việc sử dụng các khe cắm như M.2 NVMe, ExpressCard và mini PCIe. Các cổng này thường nằm ở mặt dưới Laptop.

Để kết nối GPU vào một khe cắm M.2 NVMe, bạn sẽ cần một phụ kiện riêng biệt có giá khoảng 2 triệu. Một trong những phụ kiện phổ biến mà chúng ta biết đến có tên là GDC EXP.

Một điều đáng nói khác là Apple chỉ cung cấp hỗ trợ eGPU cho Intel Macs. Các máy Mac mới hơn với chip M1 vẫn chưa có chức năng này. Apple có một trang hỗ trợ riêng về cách kết nối và sử dụng eGPU, cũng như danh sách các hộp eGPU và GPU hoạt động với MacBook.

So sánh Đồ họa rời với eGPU: Cái nào hoạt động tốt hơn?


Đó là đồ họa rời sẽ hoạt động khi GPU được kết nối trực tiếp với Mainboard. Tuy nhiên, sẽ không có sự khác biệt lớn khi bạn cảm thấy rằng bạn đang sử dụng eGPU.

Khe cắm M.2 NVMe và cổng Thunderbolt 3 đôi khi gây ra nghẽn cổ chai do loại kết nối của chúng. Đôi khi sẽ bạn sẽ gặp lỗi màn hình xanh nếu bị xung đột phần cứng.

Sử dụng eGPU để đào tiền ảo


Với sự gia tăng phổ biến của tiền điện tử, đào tiền ảo đã trở thành một trong những công việc phổ biến và mang lại lợi nhuận. Khai thác đòi hỏi nhiều tài nguyên CPU và GPU, do đó, nếu bạn định khai thác, Laptop của bạn có GPU tích hợp có thể không đủ. Do đó, bạn có thể sử dụng eGPU để đào tiền ảo.

Mặc dù việc khai thác các loại tiền điện tử như Bitcoin hiện không khả thi (vì nhiều công ty khai thác Bitcoin lớn có quá nhiều tài nguyên mạnh mẽ, cuối cùng họ sẽ lấy hết tài nguyên đã khai thác, khiến các cá nhân hầu như không có gì). Bạn có thể khai thác các loại tiền điện tử như ETH và Litecoin

Có nên mua eGPU không?


Và câu trả lời là: Không, trừ khi Laptop của bạn có cổng Thunderbolt 3 và bạn có nhiều tiền để mua một hộp eGPU và một GPU. Đối với những người cần một GPU mạnh hơn,tốt nhất là nên mua một Laptop chơi game hoặc dựng một PC mới.

Tuy nhiên, giống như bất kỳ công nghệ nào, hy vọng mua eGPU cũng sẽ rẻ hơn trong tương lai.

Sưu tầm và Tổng hợp
www.hanoiyeu.com