Cẩm nang chọn phần mềm diệt virus tốt nhất cho Windows

Aug 4, 2007
233
0
6
39
Với hơn một tỷ người dùng Windows đang sử dụng, không thể phủ nhận rằng Windows là một trong những hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay. Bời vì vậy mà Windows rất dễ bị tấn công, khai thác lỗ hổng bảo mật, và lừa đảo. Những điều này có thể được ngăn chặn bằng cách sử dụng phần mềm diệt virus tốt, nhưng đến đây lại có 1 vấn đề khác. Số lượng các chương trình diệt virus có sẵn trên mạng là rất nhiều, khiến cho việc chọn ra một phần mềm diệt virus tốt nhất cho Windows trở nên rất khó khăn.

Vô số phần mềm diệt virus cung cấp rất nhiều tính năng, điều này làm tăng sự hoang mang cho người dùng. Do đó, trong bài viết này, mình sẽ cho bạn biết những điều bạn cần lưu ý khi chọn phần mềm diệt virus tốt nhất cho Windows.

Phần mềm diệt Virus là gì?


Phần mềm diệt virus là một chương trình giúp tiêu diệt hoặc loại bỏ virus, trojan và phần mềm độc hại, đồng thời bảo vệ máy tính của bạn. Phần mềm diệt virus quét các tệp trên máy tính, phát hiện virus và loại bỏ chúng. Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà mọi người hay hỏi là: sự khác nhau giữa virus, trojan, phần mềm độc hại (malware) và lừa đảo (phishing) là gì? Mình sẽ từ từ giải thích hết cho bạn nhé.

Virus là gì?


virus la gi


Virus là một mã code độc hại, khi được thực thi, chúng có thể phá hủy hệ điều hành của máy tính và dữ liệu của bạn. Virus thường được tìm thấy trong các file đáng ngờ. Do đó, khi bạn tải file xuống từ internet, điều quan trọng nhất là phải kiểm tra xem nó có an toàn hay không.

Trojan và Malware là gì?


Trojan là bản sao phần mềm thoạt nhìn có vẻ an toàn vì chúng là bản sao chính xác của phần mềm yêu thích của bạn, nhưng khi được thực thi, chúng có thể lấy cắp dữ liệu cá nhân của bạn và có thể gây hại nghiêm trọng cho máy tính. Cần lưu ý rằng trojan và virus là hai loại khác nhau. Virus có thể tự tái tạo, trong khi trojan hoạt động và thực hiện những gì chúng được lập trình.

Phishing là gì?


Phishing là hình thức tội phạm mạng tấn công người dùng thông qua email và điện thoại. Ví dụ: tội phạm mạng sẽ cố gắng thu hút người dùng chấp nhận một lời đề nghị nghe có vẻ tuyệt vời và yêu cầu người dùng cung cấp thông tin chi tiết thẻ tín dụng của họ để lấy cắp tiền và thông tin cá nhân. Theo số liệu thống kê năm 2020, có hơn 250.000 người dùng trên toàn cầu đã bị lừa theo cách này.

Cách chọn phần mềm diệt virus tốt nhất

1. Quét Virus


Các phần mềm diệt virus đều có các công cụ quét virus chịu trách nhiệm phát hiện virus và thực hiện các hành động cần thiết, nhưng không phải tất cả các trình quét virus đều hoạt động như nhau.

chon phan mem diet virus


Đôi khi, virus và phần mềm độc hại có thể không bị phát hiện do kỹ thuật quét virus kém của phần mềm diệt virus. Các virus mới hơn cũng có thể không bị phát hiện nếu trình quét virus đã lỗi thời. Do đó, quan trọng nhất là phải tìm phần mềm có khả năng quét virus tốt.

Một cách để biết liệu trình quét virus có tốt hay không là đọc các đánh giá của người dùng hoặc trên các blog. Một số chương trình chống virus cũng cung cấp tùy chọn hoàn lại tiền, do đó bạn có thể dùng thử và lấy lại tiền nếu không thích.

2. Tiêu thụ tài nguyên hệ thống


Hầu hết các phần mềm diệt virus đều có xu hướng tiêu thụ đáng kể tài nguyên hệ thống của bạn, khiến máy tính vốn đã chậm lại càng chậm hơn. Hầu hết các phần mềm diệt virus cũng cung cấp trình dọn RAM tích hợp sẵn để khắc phục sự cố này, nhưng đó chỉ là cách khắc phục tạm thời.

Cẩm nang chọn phần mềm diệt virus tốt nhất cho Windows 3


Vậy nên, các bạn cũng nên chọn phần mềm diệt virrus tiêu thụ ít tài nguyên hệ thống nhất. Bạn có thể tham khảo danh sách các phần mềm diệt virus tốt nhất dành cho Windows tại đây.

3. Dễ sử dụng


Phần mềm diệt virus cung cấp cho bạn nhiều tính năng là một chuyện tốt, nhưng hầu hết các phần mềm diệt virus đều có rất nhiều tính năng và tùy chọn được tích hợp sẵn với các thuật ngữ mà hầu hết người dùng đều không biết. Hơn nữa, hầu hết tất cả các tùy chọn này đều được bật theo mặc định và việc vô hiệu hóa chúng chắc chắn sẽ gây khó chịu cho người dùng mới.

4. Hỗ trợ kỹ thuật


cách chọn phần mềm diệt virus


Khi bạn gặp sự cố, có nhiều khả năng là giải pháp cho vấn đề đó sẽ không có trên Google và đó là khi bạn cần nhân viên hỗ trợ kỹ thuật. Với điều kiện công ty phần mềm diệt virus bạn chọn có nhân viên hỗ trợ kỹ thuật tốt, bạn có thể liên hệ với họ qua điện thoại hoặc email. Mình hy vọng rằng bộ phận hỗ trợ kỹ thuật sẽ liên hệ lại với bạn để đưa ra giải pháp.

5. Giá


Mình nghĩ giá cả là yếu tố quyết định quan trọng nhất đối với hầu hết mọi người khi lựa chọn phần mềm diệt virus. Nhưng quan trọng là bạn phải xem số tiền mình bỏ ra có xứng đáng hay không.

thủ thuật chọn phần mềm diệt virus


Công ty phần mềm diệt virus sẽ cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn gói khác nhau để lựa chọn, thường thì sẽ có gói cơ bản và nâng cao. Gói cơ bản đi kèm với các tính năng như quét virus, tường lửa, bảo vệ chống lừa đảo, hỗ trợ nhiều thiết bị và trình chặn quảng cáo. Trong hầu hết các trường hợp, những tính năng này là quá đủ.

nguồn: sưu tầm, anony viet