[Tuts] Cách vệ sinh màn hình máy tính dễ và an toàn nhất

designnt

Member
Jul 25, 2013
405
1
6
33
Màn hình mình mới mua chưa được 1 tuần mà nó dơ quá, toàn tia nước, vệt bóng, nhưng chủ yếu toàn là bụi. Chắc do mình ăn ở góc làm việc :v nên nó vậy. Sẵn tiện vệ sinh màn hình, nên viết bài hướng dẫn anh em vệ sinh sao cho an toàn và dễ nhất luôn.

Cách vệ sinh màn hình máy tính dễ và an toàn nhất


Thời điểm bạn nên vệ sinh màn hình máy tính


Cho dù bạn đang sử dụng máy tính để bàn, máy tính xách tay hay máy tính bảng, điều quan trọng nhất bạn cần lưu ý là phải giữ cho màn hình sạch sẽ. Đối với mấy màn hình TV LED hay OLED cũng như vậy.

Các tia sáng có thể che khuất những gì bạn nhìn thấy trên màn hình. Các vết ố và dấu vân tay tích tụ theo thời gian sẽ để lại cho bạn một chiếc màn hình kém thẩm mỹ. Kết quả là trải nghiệm xem nội dung trên màn hình đó sẽ bị giảm đi đáng kể.

Đó là những dấu hiệu nhận biết màn hình của bạn cần được vệ sinh. Quá trình vệ sinh này chỉ mất vài phút thôi nhưng đổi lại, bạn sẽ được một chiếc màn hình sáng bóng như lúc mới mua.

Dụng cụ cần để vệ sinh màn hình máy tính


Bạn không cần quá nhiều dụng cụ để vệ sinh màn hình máy tính đâu. Chỉ cần một chai xịt rửa màn hình hoặc xịt nước lọc cũng được và một miếng vải mềm, sợi nhỏ, không xơ.

  • Dung dịch tẩy rửa
  • Vải mềm, sợi nhỏ, không xơ

Nếu bạn không có các dụng cụ chuyên dụng trên thì cũng đừng lo lắng. Các bạn cũng có thể sử dụng những thứ thường gặp hàng ngày để thay thế, ví dụ như cồn tẩy rửa, giấm trắng và nước cất (mình khuyên là cứ dùng nước cất hoặc nước lọc cho nó lành nhé), và một cuộn giấy vệ sinh nữa là đủ (có loại siêu mềm dành cho em bé thì càng tốt). Do khăn giấy bị xơ nên nếu bạn không quen dùng thì có thể chuyển sang sử dụng khăn bông mềm cũng được nhé. Nhớ tuyệt đối tránh bất cứ thứ gì cứng, dễ làm xước màn hình.

Tóm lại, nếu bạn có dụng cụ chuyên dùng thì càng tốt, còn nếu không có thì cũng không sao cả.

Cách vệ sinh màn hình máy tính


Cách vệ sinh màn hình máy tính dễ và an toàn nhất 2


Trước khi xịt nước lên màn hình, hãy đảm bảo bạn đã tắt hoàn toàn thiết bị rồi. Nếu dùng PC thì chỉ cần tắt màn hình thôi, còn Laptop thì tắt hẳn Laptop luôn.

Nếu bạn nghĩ tới đây là có thể xịt nước rồi, thì bạn nhầm rồi. Các giọt nước từ chất lỏng có thể chảy vào viền màn hình, gây ra các vấn đề về điện. Trên máy tính xách tay, hơi nước có thể đi vào lỗ tản nhiệt và bàn phím, cũng như chạy vào khung bezel.

Thay vào đó, hãy xịt dung dịch trước tiếp lên vải.

Cầm chắc miếng vải trong tay, và lau màn hình bằng di chuyển cả cổ tay và cánh tay (bạn nào nhớ nguyên tắc nắm bàn tay phải thì có thể áp dụng nhé :v), tránh lực không cần thiết. Bắt đầu ở góc trên cùng bên trái và lau theo chiều hướng về trung tâm màn hình. Đừng đẩy miếng vải từ phía bên trái qua phía bên phải sát viền màn hình nhé. Lúc đó bụi bẩn dễ chui vào viền màn hình lắm. Nên bắt từ viên màn hình lau vào chính giữa màn hình.

Nếu vết nào cứng đầu quá thì cứ làm 3 4 lần là được. Sau khi lau xong, để màn hình khô tự nhiên, không sử dụng máy sấy nhé :v.

Cách vệ sinh màn hình CRT kiểu cũ


Ngày nay, màn hình Cathode Ray Tube (CRT) rất hiếm, nhưng chúng vẫn có thể được tìm thấy trong các quán net cũ. Bạn thậm chí có thể mua một chiếc máy trò chơi điện tử với màn hình CRT, hoặc chỉ đơn giản là mua một chiếc TV CRT cũ mà bạn muốn.

Dụng cụ chuẩn bị:

  • Vải chống tĩnh điện
  • Vải không bị xơ
  • Dung dịch làm sạch màn hình (có thể dùng nước lau kính)

Bắt đầu với vải chống tĩnh điện và dung dịch tẩy rửa, lau sạch vỏ máy.

Tiếp theo, xịt dung dịch lau màn hình lên vải không xơ, lau màn hình theo cách trên, lau dồn vào trung tâm màn hình. Nếu vải bị khô thì chỉ cần xịt thêm dung dịch vào vải rồi lau tiếp thôi.

Cách vệ sinh màn hình cảm ứng


Nếu bạn đang sử dụng Laptop 2 trong 1 vừa là Laptop, vừa là máy tính bảng khi gập lại, thì việc vệ sinh sẽ hơi khác một chút.

Các thiết bị này thu hút nhiều dầu mỡ và bụi hơn so với màn hình máy tính. Vì vậy, bạn sẽ cần phải vệ sinh chúng theo cách hơi khác. Màn hình cảm ứng của thiết bị 2 trong 1 được làm sạch giống như máy tính bảng và điện thoại thông minh tiêu chuẩn.

Mục đích chính ở đây là loại bỏ dầu mỡ, sau đó làm sạch màn hình của các bụi bẩn và mảnh vụn khác. Nhưng trước khi làm nên nhớ tắt hoàn toàn thiết bị đi nhé.

Vệ sinh màn hình máy tính xong rồi làm gì tiếp


Tóm tắt lại các bước vệ sinh màn hình máy tính:

  • Tắt màn hình
  • Bắt đầu với một miếng vải sợi nhỏ và dung dịch lau màn hình
  • Xịt dung dịch vào vải
  • Lau sạch màn hình theo hướng về trung tâm màn hình

Nếu bạn đang sử dụng máy tính xách tay, hãy thực hiện các bước tương tự. Và đem theo các miếng vải trong túi khi đi ra ngoài, tin mình đi có lúc chúng sẽ rất hữu ích đấy.

Trong khi đó, nếu bạn đang dùng màn hình CRT, hãy làm theo các bước tương tự, nhưng hãy nhớ rằng bạn có thể sử dụng nước lau kính. Vỏ và màn hình cũng nên được lau sạch bằng vải chống tĩnh điện.

Cuối cùng, nếu bạn sử dụng máy tính xách tay 2 trong 1 hoặc màn hình cảm ứng, bạn sẽ cần phải lưu ý hơn về các vấn đề dầu mỡ. Sau khi làm sạch màn hình thì bạn cũng nên vệ sinh các thiết bị điện tử khác như bàn phím và chuột đi nhé.

Sưu tầm và Tổng hợp
www.hanoiyeu.com