[Cảnh báo] Uống thuốc tránh thai bị đau bụng dưới

danhthanhle

Member
Jun 12, 2021
16
0
6
24
Uống thuốc tránh thai bị đau bụng dưới có nguy hiểm không được nhiều chị em quan tâm hiện nay. Bởi lẽ uống thuốc tránh thai được xem là giải pháp cứu cánh cho nhiều chị em nếu không may có quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên uống thuốc tránh thai khẩn cấp xong bị đau ở bụng dưới sẽ khiến cho rất nhiều chị em lo lắng nếu không may gặp phải.
TÌM HIỂU CỤ THỂ VỀ THUỐC TRÁNH THAI KHẨN CẤP
Trước khi đi vào đáp án uống thuốc tránh thai bị đau bụng dưới có sao không, nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem thuốc tránh thai khẩn cấp là gì. Cụ thể bên trong thuốc có chứa hàm lượng cao hormone sinh dục nữ Progesteron.
Nguyên tắc thuốc ngừa thai khẩn cấp hoạt động tương tự như với thuốc ngừa thai hàng ngày. Thế nhưng ở đây hàm lượng Progestin nó là điểm khác biệt giữa 2 loại thuốc này. Vì vậy tác dụng của thuốc nhanh chóng hơn.
Cụ thể khi sử dụng thuốc thì hormone sinh dục nữ Progesteron sẽ gây ức chế rụng trứng, làm cản trở di chuyển, thụ thai của tinh trùng trong lòng tử cung. Trứng đã thụ tinh thì thuốc sẽ ức chế làm đầy nội mạc tử cung đồng thời ngăn sự làm tổ của trứng.
Chị em nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp trong một số những trường hợp bao gồm:
+ Có quan hệ tình dục tuy nhiên không thực hiện những biện pháp tránh thai an toàn.
+ Chị em không dùng thuốc ngừa thai hàng ngày từ 2 ngày sau khi có quan hệ tình dục không an toàn.
+ Chị em bị cưỡng bức quan hệ tình dục do đó không muốn mang thai ngoài ý muốn.
+ Dùng bao cao su khi quan hệ tình dục nhưng bao cao su bị quá hạn sử dụng và không còn đảm bảo chất lượng, bao cao su bị rách, bị thủng…
Uống thuốc tránh thai bị đau bụng dưới

HƯỚNG DẪN CÁCH UỐNG THUỐC TRÁNH THAI KHẨN CẤP HIỆU QUẢ
Theo chia sẻ từ chuyên gia y tế cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp để phát huy hiệu quả tối đa chính là dùng ngay sau khi vừa quan hệ. Hiện nay trên thị trường gồm có 2 loại thuốc ngừa thai khẩn cấp đó là loại 1 viên và loại 2 viên. Vì những loại thuốc ngừa thai là khác nhau vì vậy các uống thuốc cũng sẽ khác nhau như sau:
1. Thuốc ngừa thai khẩn cấp loại 01 viên
Vì thành phần thuốc có chứa Hormone Progesterone do đó sẽ gây cản trở sự thụ tinh, làm tổ của trứng ở tử cung. Chị em dùng thuốc trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm có quan hệ tình dục. Nghiên cứu cho thấy thời gian uống thuốc tránh thai càng sớm thì khi ấy hiệu quả tránh thai sẽ càng cao. Cụ thể số liệu chỉ ra rằng:
+ Nếu chị em uống thuốc trong 24h, lúc đó hiệu quả ngừa thai là 95%.
+ Nếu chị em uống thuốc từ 24 – 48h, lúc đó hiệu quả ngừa thai là 85%.
+ Nếu chị em uống thuốc từ 48 – 72h, lúc đó hiệu quả ngừa thai là 58%.
2. Thuốc ngừa thai khẩn cấp loại 02 viên
Loại thuốc này có sự kết hợp từ 2 loại hormone chính là Progestin & Estrogen. Liều dùng của loại thuốc này gồm có 2 viên. Chị em sẽ uống thuốc này như sau: 1 viên uống sau khi quan hệ xong còn viên thứ 2 sẽ uống sau 12 giờ đồng hồ tiếp theo sau uống viên thứ 1. Với loại thuốc này nó chỉ có tác dụng nếu chị em uống đủ 2 viên đúng theo thời gian quy định.
Uống thuốc tránh thai bị đau bụng dưới nhẹ, không cần quá lo lắng

CHIA SẺ UỐNG THUỐC TRÁNH THAI BỊ ĐAU BỤNG DƯỚI CÓ NGUY HIỂM
Chị em cần hiểu rằng dùng thuốc ngừa thai, tránh thai có thể sẽ gặp phải một số những tác dụng phụ khác nhau bao gồm:
+ Hệ tiêu hóa của chị em có thể bị ảnh hưởng sau khi uống thuốc.
+ Xuất hiện một số những triệu chứng như là bị ói mửa, buồn nôn, đầy hơi, đau bụng…
+ Nếu như chị em bị nôn mửa ngay khi vừa uống viên thuốc tránh thai thì cần bổ sung thêm liều thay thế khác. Nhưng nếu như chị em nôn sau 2 giờ thì lúc đó không cần phải uống bổ sung thêm nữa.
+ Có thể gặp phải một số biểu hiện liên quan đến hệ thần kinh như là chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi, loạn thị…
+ Có đến khoảng 50% chị em phụ nữ bị ra máu âm đạo sau uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Nhưng nếu chị em thấy rằng sau uống thuốc ra máu quá nhiều, đau bụng dưới quá nhiều thì cần thăm khám sức khỏe. Bởi vì có thể đây chính là dấu hiệu của việc sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung.
+ Thuốc tránh thai có chứa hormone sinh dục do đó gây ức chế sự thụ tinh cùng làm tổ của trứng. Vì vậy chu kỳ kinh của chị em ít nhiều có thể sẽ bị ảnh hưởng. Đồng thời lượng khí hư của chị em có thể cũng bị thay đổi.
+ Vì vậy nếu chị em thấy tình trạng chậm kinh 1 tuần cần phải dùng que thử thai để kiểm tra xem mình có mang thai hay không.
Như vậy nếu uống thuốc tránh thai bị đau bụng dưới nếu đau nhẹ thì chị em không cần quá lo lắng. Nhưng nếu tình trạng đau bụng nặng thì cần kịp thời thăm khám kỹ càng.
Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

LƯU Ý GÌ SAU KHI UỐNG THUỐC TRÁNH THAI KHẨN CẤP
Ở đây thuốc tránh thai khẩn cấp được xem là giải pháp cứu cánh hiệu quả với chị em phụ nữ sau quan hệ tình dục không an toàn. Thế nhưng nếu như thuốc không được dùng đúng cách thì có thể gây ra một số hậu quả nghiêm trọng sức khỏe sinh sản chị em. Vì vậy chị em cần phải lưu ý đến một số những vấn đề quan trọng bao gồm:
→ Chỉ nên dùng thuốc tránh thai ở những trường hợp thực sự cần thiết.
→ Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi uống và lưu ý không uống quá 2 lần mỗi tháng, không quá 3 lần mỗi năm.
→ Để đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất nên uống thuốc sớm nhất sau quan hệ tình dục không lành mạnh.
→ Nếu bản thân đang mang thai, nghi ngờ mang thai, người tiền sử mắc bệnh gan, tiểu đường, tim mạch hoặc rối loạn tuần hoàn não… Vậy thì chị em không cần phải sử dụng.
→ Nếu uống thuốc tránh thai bị đau bụng dưới liên tục, thường xuyên và dữ dội cần sớm thăm khám để được chữa trị kịp thời.
→ Vì thuốc tránh thai khẩn cấp mang lại ưu điểm hiệu quả cao khi được dùng đúng cách. Thế nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe sinh sản. Vậy nên nữ giới lưu ý không được lạm dụng phương pháp này. Thay vào đó cần áp dụng các phương pháp an toàn hơn khi quan hệ.

Xem thêm thông tin về chúng tôi:
+ Báo phụ nữ EVA:
Phòng Khám đa khoa Hoàn Cầu
+ Báo VTV: Hoàn Cầu - Địa chỉ khám bệnh phụ khoa uy tín tại quận 5, TPHCM
+ Báo Sức khỏe & Đời sống: Thực hư về chất lượng Đa Khoa Hoàn Cầu như thế nào?
#titanhealthy #dakhoahoancau

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU
Thời gian hoạt động:
8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ
Địa chỉ phòng khám: 80-82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TP.HCM
Website: dakhoahoancautphcm.vn/suc-khoe-sinh-san-158
Hotline tư vấn:
(028) 3923 9999