Bài 1: Mô hình MVC là gì?

toi1em

Member
Feb 20, 2012
949
0
16
40
320x50.jpg


Đầu tiên để xây dựng được bộ khung MVC thì các bạn cần phải hiểu MVC là gì? và nó có lợi,hại gì mà được nhiều người sử dụng thế?

1. Mô hình MVC là gì?


-Mô hình MVC là một kiến trúc thiết kế của một phần mềm công nghê thông tin, trong đó có cả PHP. Khi một phần mềm sử dụng mô hình này thì nó sẽ phải chia ra thành ba phần chính Model-View-Controller (MVC) với 3 nhiệm vụ khác nhau:

Model: là thành phần chứa tất cả các phương thức xử lý, truy xuất database, đối tượng mô tả dữ liệu như các Class, hàm xử lý…

View: Là phần đảm nhận việc hiển thị thông tin, tương tác với người dùng. Hoặc chúng ta có thể hiểu nôm na đó là phần giao diện của ứng dụng.

Controller: Controller là phần xử lý và điều hướng các hành động của client, từ đó đưa ra các xử lý với database nếu có. Hay nói các khác thì controller là cầu nối giữa view và Model.

-Để hiểu rõ hơn về hoạt động của nó thì mời các bạn xem hình ảnh sau:

ocEWx-300x214.png


2. Ưu nhược điểm của mô hình MVC


-Không phải tự nhiên mà MVC lại được cả thế giới đón nhận đúng không?

– MVC thể hiện tính chuyên nghiệp trong lập trình, phân tích thiết kế. Do nó được chia thành các thành phần độc lập với các chức năng khác nhau nên nó sẽ dễ dàng nâng cấp, dễ dàng quản lý, dễ dàng hơn trong làm việc nhóm. Tuy nhiên, vì nó chia thành các phần riêng biệt khác nhau nên tốc độ xử lý sẽ chậm hơn so với không áp dụng MVC và nếu như dự án nhỏ mà áp dụng mô hình MVC thì thời gian xây dựng có lẽ sẽ lâu hơn không sử dụng mô hình.


Sưu tầm & Tổng hợp
w: www.hanoiyeu.com
e: [email protected]