[Tuts] 5 Ngành nghề sẽ bị thay thế bởi AI trong tương lai

SolarWinds

Super Moderate
Nov 16, 2006
51,321
25
48
Hanoi
www.hanoiyeu.com
AI (Trí tuệ nhân tạo) và tự động hóa thực sự là những yếu tố thúc đẩy một môi trường làm việc nhanh chóng và dễ dàng. Nhưng việc sử dụng quá nhiều các công nghệ này sẽ dẫn đến nhiều người bị thất nghiệp. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford và các tổ chức khác đã dự đoán rằng tỷ lệ mất việc làm sẽ là hơn 40% vì bị thay thế bởi AI.

Trong khi trí thông minh nhân tạo sẽ thay thế 75 triệu việc làm, nó sẽ tạo ra thêm 133 triệu việc làm vào năm 2022. Điều quan trọng ở đây là các công việc mới sẽ chủ yếu trong lĩnh vực AI, ML, tự động hóa, robot, v.v. Các công việc bị thay thế sẽ là từ những lĩnh vực đòi hỏi nhiều lao động chân tay hơn là trí óc. Điều này sẽ giảm bớt các nhiệm vụ thừa và do đó tận dụng hết tiềm năng của bộ não con người. Ở đây là một vài công việc sẽ được thay thế trong thời gian tới, tức là trong 5 đến 6 năm tới (Hầu hết ở các nước phát triển chứ còn mấy nước đang phát triển thì còn lâu).

5 Ngành nghề sẽ bị thay thế bởi AI trong tương lai


Nhân viên nhập liệu


Nhập liệu là công việc nhàm chán, thì thông tin thu thập được nhân viên phải tự gõ bàn phím để đưa dữ liệu vào máy tính. Cách điền dữ liệu truyền thống vào trang tính sẽ được thay thế bằng các quy trình hiện đại và tự động. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ sai sót đồng thời giúp quá trình diễn ra nhanh hơn. Nó cũng sẽ duy trì mức độ nhất quán cao. Nghề nhập liệu tuy không phải là công việc chính nhưng sẽ sớm bị thay thế bởi AI.

Nhân viên tiếp thị qua điện thoại & chăm sóc khách hàng


việc làm thay thế bởi AI


Có 99% khả năng vai trò công việc này sẽ được thay thế bởi AI. Quá trình thay thế đã bắt đầu. Nếu bạn thấy, nhiều trang web được trang bị chatbot và những chatbot cơ bản này đã có từ khá lâu rồi. Sự ra đời của trí tuệ nhân tạo đã nâng cao hơn nữa hoạt động của các bot này. Giờ đây, nó có thể học hỏi từ các truy vấn đã trả lời trước đó để trở nên “thông minh” hơn.

HR – Quản trị nhân sự


Một số lý thuyết xung quanh việc AI thay thế HR đang phổ biến gần đây. Tuy nhiên, nói rằng toàn bộ lĩnh vực Nguồn nhân lực sẽ được thay thế bởi AI là không chính xác. Đáng chú ý, các nhà quản lý lương thưởng và phúc lợi là những người có khả năng bị thay thế bởi AI. Vai trò công việc được dự đoán sẽ tăng 7% vào năm 2024. Nhưng tăng trưởng không cứu được nó khỏi cánh cửa tự động hóa. Hệ thống phúc lợi tự động có thể tiết kiệm thời gian và công sức để cung cấp lợi ích cho số lượng lớn nhân viên trong bất kỳ tổ chức nào.

Bưu Tá (Shipper)


Rất nhiều công ty bao gồm Walmart, Amazon đã bắt đầu thử nghiệm việc phân phối các mặt hàng thông qua máy bay không người lái. Có nhiều khả năng chúng ta sẽ sớm thấy máy bay không người lái và robot phân phối các gói hàng, công việc này đang thay thế bởi AI. Tuy nhiên, khó có thể nói rằng điều này sẽ xảy ra trong 2 năm tới vì các công ty vẫn đang thử nghiệm công nghệ này.

Biên dịch


Mặc dù người viết sẽ giữ an toàn trước tác động của AI, nhưng ngược lại, người biên dịch (biên dịch viên) có khả năng bị thay thế cao. Ngay cả bây giờ, các phần mềm như Google Translate, Grammarly và Hemingway App đang cho phép người viết tự kiểm tra tài liệu và bài viết của họ. Phiên bản cơ bản của phần mềm này cho phép kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp trong khi các phiên bản trả phí cung cấp nhiều tính năng nâng cao hơn.

ANV