[Tuts] 10 điều bạn không nên chia sẻ trên Mạng Xã Hội

designnt

Member
Jul 25, 2013
405
1
6
33
Mặc dù mạng xã hội rất tốt để theo dõi gia đình và bạn bè, nhưng bạn có thể dễ dàng chia sẻ quá nhiều thứ riêng tư trên các nền tảng như Facebook và Twitter. Rất nhiều người lo lắng về việc các mạng xã hội này sẽ làm gì với dữ liệu của bạn, nhưng trên thực tế, bản thân bạn lại cung cấp nhiều thông tin hơn bạn nghĩ.

10 điều bạn không nên chia sẻ trên Mạng Xã Hội


Trong bài viết này, mình sẽ cho bạn biết một số điều bạn đừng bao giờ nên chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Chia sẻ những thứ này có thể gây hại cho quyền riêng tư và sự an toàn của bạn.

Nếu bạn muốn sao lưu toàn bộ dữ liệu Facebook của mình sang Google để lưu trữ thì có thể đọc bài viết này.

1. Kế hoạch đi du lịch


không nên chia sẻ những thứ này trên mxh


Hãy suy nghĩ kỹ trước khi khoe khoang về kỳ nghỉ tuyệt vời sắp tới của bạn hoặc đăng ảnh khi bạn đang đi du lịch cuối tuần. Nhưng người dùng khác có thể xem thông tin này và đột nhập vào nhà bạn để ăn trộm.

Nếu ai đó biết nơi bạn sinh sống và có mục đích xấu, họ sẽ có rất nhiều thời gian để đột nhập nhà bạn trong lúc bạn đang đi nghỉ dưỡng.

Để an toàn hơn, đừng chia sẻ bất kỳ thông tin hoặc hình ảnh nào về chuyến đi của bạn cho đến sau khi bạn trở về. Mặc dù làm vậy sẽ không vui, nhưng để đổi lại sự an toàn thì nó hoàn toàn xứng đáng.

2. Dữ liệu vị trí


Ngoài việc điện thoại thông minh theo dõi tọa độ GPS của bạn, trình duyệt của bạn cũng có thể theo dõi vị trí của bạn dựa trên địa chỉ IP hoặc tài khoản đã đăng nhập của bạn. Đây được gọi là vị trí địa lý và nó thường được sử dụng trên mạng xã hội để gắn thẻ bài đăng với vị trí hiện tại của bạn.

Trước khi bạn đăng bài trên bất kỳ mạng xã hội nào, hãy kiểm tra xem trang web có tự động thêm dữ liệu vị trí của bạn hay không và tắt nó trước khi đăng. Không có lý do gì để chia sẻ vị trí của bạn với những người có thể xem bài đăng.

Bạn có biết rằng hầu hết các bức ảnh đều chứa siêu dữ liệu hiển thị vị trí chính xác nơi ảnh được chụp? Vậy nên, những bức ảnh bạn đăng trên mạng xã hội cũng có thể xâm phạm quyền riêng tư của bạn nữa đấy.

Bạn cũng đừng bao giờ chia sẻ địa chỉ nhà hoặc số điện thoại của mình trên mạng, kể cả khi bạn đang giao dịch hoặc mua bán gì đó.

3. Thông tin nhận dạng cá nhân


Các trang web như Facebook chứa đầy dữ liệu có giá trị cho những người sử dụng social engineering đánh cắp danh tính của bạn trên mạng xã hội. Do đó, bạn nên tránh chia sẻ thông tin được sử dụng để xác minh danh tính của mình, chẳng hạn như ngày sinh đầy đủ của bạn. Không bao giờ chia sẻ ảnh bằng lái xe, hộ chiếu hoặc thẻ tín dụng của bạn, những ảnh chứa thông tin cá nhân mà bạn không muốn công khai.

Điều quan trọng nữa là bạn nên tránh các “câu hỏi vui” thường xuyên xuất hiện trên các mạng xã hội. Chúng yêu cầu bạn trả lời các câu hỏi như bạn đã đi học ở đâu, tên của thú cưng đầu tiên của bạn là gì,…

Những loại câu hỏi này thường được sử dụng làm câu hỏi bảo mật để bảo vệ các tài khoản trực tuyến của bạn. Do đó, việc công khai những câu trả lời này có thể cho phép tin tặc xâm nhập vào tài khoản của bạn, vì vậy hãy tránh chúng.

4. Đừng phàn nàn hoặc nói xấu ai


Mạng xã hội không phải là nơi để giải tỏa những bất bình cá nhân của bạn. Nếu bạn muốn phàn nàn về sếp, đồng nghiệp hoặc người thân của mình, mạng xã hội là một nơi tồi tệ để làm điều đó. Có khả năng ai đó sẽ nhìn thấy nó và báo cho người đó biết, dẫn đến tình trạng ngày càng tồi tệ đi.

Rất nhiều người sử dụng tài khoản mạng xã hội của họ như một nơi để phàn nàn, vì một số lý do. Thay vì đăng chúng lên mạng xã hội thì hãy kiếm hội bạn thân mà tán chuyện thì sẽ vui hơn nhiều.

5. Bằng chứng xấu


Đừng quá say sỉn mà chụp hình đăng Facebook trong khi đang lái xe hoặc tự sướng trên đường cao tốc nhé. Những bằng chứng xấu đó sẽ tố giác bạn đấy.

Có thể bạn không biết, nhưng những thứ đó sẽ làm xấu đi hình ảnh của bạn và lỡ như xui xui thì có khi lại bị mời lên phường nữa đó.

6. Mua đồ đắt tiền


Nhiều người thích chia sẻ hình ảnh về đồ chơi mới của họ trên mạng xã hội. Cho dù bạn vừa có một chiếc điện thoại mới, máy tính xách tay, ô tô, TV, đồ trang sức hay bất cứ thứ gì khác, bạn cũng không nên công khai việc mua hàng trên mạng xã hội.

Mạng xã hội làm tăng sự bất an và cảm giác thất bại của chúng ta. Khi bạn đăng những điểm nổi bật trong cuộc sống của mình, điều đó vô tình có thể khiến người khác ghen tị và bực bội.

Lý do thứ hai là thực tế hơn. Việc khoe một món đồ mới có thể khiến bạn phải bao bạn bè vì lý do rửa đồ mới nữa đó. Một số người khác có mục đích xấu sẽ lợi dụng việc đó để trộm nhà bạn. Và cũng đừng dại khoe việc mình trúng số trên Facebook nhé. Không có cái dại nào bằng cái dại này đâu.

7. Lời khuyên cá nhân


Lời khuyên cá nhân


Tất cả chúng ta đều thấy mọi người yêu cầu các biện pháp khắc phục bệnh tật tại nhà hoặc tư vấn pháp luật trên mạng xã hội. Cho dù bạn có chắc chắn về bản thân mình đến đâu, việc bạn không đưa ra lời khuyên về y tế hoặc pháp lý cho mọi người qua mạng xã hội là vì lợi ích tốt nhất của mọi người (kể cả của bạn). Điều này đúng ngay cả khi bạn là bác sĩ hay luật sư.

Điểm mấu chốt là bạn không thể biết tất cả các thông tin. Nếu ai đó bị ốm hoặc gặp khó khăn, họ nên tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia. Điều này cũng áp dụng cho lời khuyên về tập thể dục, giảm cân, chế độ ăn uống, tài chính, các mối quan hệ và các chủ đề nhạy cảm khác.

Tốt nhất bạn nên giữ im lặng về tất cả những điều này vì nếu bạn đưa ra lời khuyên mà cuối cùng lại gây hại cho ai đó, họ có thể kiện bạn.

8. Quà tặng và cuộc thi lừa đảo


Quà tặng và cuộc thi lừa đảo


Mạng xã hội là phương tiện chính để các công ty tổ chức các chương trình tặng quà và các cuộc thi, chủ yếu là do mọi người quá dễ “Chia sẻ” và không phải suy nghĩ kỹ về việc đó. Mặc dù có rất nhiều quà tặng hợp pháp trên Facebook và những thứ tương tự, nhưng bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi chia sẻ chúng.

Nếu bạn liên tục chia sẻ quà tặng, cuộc thi và lời mời tham gia trò chơi trên Facebook, có thể bạn đang làm phiền bạn bè của mình. Quan trọng hơn, một số cuộc thi thực sự là những trò lừa đảo trá hình. Bạn có thể vô tình phát tán phần mềm độc hại hoặc lừa mọi người cung cấp dữ liệu nhạy cảm.

Để an toàn, bạn nên cảnh giác với tất cả các bài đăng khuyến khích chia sẻ và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.

9. Thông tin nội bộ


Việc vô tình đăng thông tin cá nhân công khai là một sai lầm dễ mắc phải. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận về việc để lộ thông tin nội bộ trên mạng xã hội. Nếu bạn biết các thông tin nội bộ đặc biệt, đừng chia sẻ những thông tin đó ở bất cứ đâu, đặc biệt là trên mạng.

Nói về một người nào đó sẽ bị sa thải vào tuần tới, chiến lược của công ty bạn cho năm mới và thông tin nội bộ khác có thể khiến bạn gặp rắc rối lớn.

10. Bất cứ điều gì bạn không muốn công khai


Đây là một chút lưu ý cho bất cứ điều gì không được đề cập ở trên. Nếu có một quy tắc mà bạn nên tuân theo trên mạng xã hội, thì đó là: không bao giờ đăng bất cứ thứ gì mà bạn không muốn cả thế giới nhìn thấy.

Trên internet, một khi nội dung nào đó đã được xuất bản, thì hầu như không thể xóa nó hoàn toàn. Ngay cả khi bạn đặt chế độ thành “Bạn bè”, không có cách nào để biết ai đã thực sự xem bài đăng và ảnh của bạn, đã lưu hoặc chia sẻ chúng với người khác.

Vì vậy, nếu bạn đăng điều gì đó ngày hôm nay và hối tiếc về nó sau hai năm, bạn có thể xóa nó khỏi tài khoản của mình, nhưng không bao giờ có thể xóa nó hoàn toàn khỏi internet. Một nguyên tắc chung là không bao giờ đăng hoặc chia sẻ bất cứ điều gì mà bạn không muốn trên mạng xã hội.

Sưu tầm và Tổng hợp
www.hanoiyeu.com