[Tuts] Tại sao con trai ít khi được nhận lời khen?

SolarWinds

Super Moderate
Nov 16, 2006
51,322
25
48
Hanoi
www.hanoiyeu.com
Các bạn trai hãy thử nghĩ xem lần cuối cùng các bạn nhận được lời khen là khi nào? Lần cuối mà bạn nhận được lời khen về bề ngoài của bạn, năng suất công việc, kỹ năng nuôi dạy con cái, hay chỉ đơn giản là kỹ năng nấu nướng của bạn?

Bây giờ, các bạn nữ hãy thử hỏi câu hỏi tương tự như vậy xem. Mình dám cá rằng các bạn dễ nhận được lời khen hơn các bạn nam ấy! Là một người phụ nữ, chúng ta nhận được rất nhiều lời khen từ bạn bè và đồng nghiệp của chúng ta. Đó có thể là lời khen từ một người đồng nghiệp “Chiếc túi của chị đẹp quá!”, lời khen từ người họ hàng về công thức nấu bánh của bạn, hoặc là tiếng huýt sáo của chồng bạn khi bạn thử một chiếc áo bra mới,… phụ nữ thường nhận được nhiều phản hồi tích cực từ những người xung quanh trong cuộc sống. Điều này đặc biệt đúng với các bạn nữ có người yêu.

loi khen


Nhưng còn những bạn trai? Họ không bao giờ dành lời khen cho nhau khi đi chơi hay gửi những lời chúc ngọt ngào cho nhau trên Facebook. Tại sao nhỉ? Có phải vì con trai không quan tâm về lời khen không? Mình nghĩ là không. Bởi vì con trai bị xã hội hóa (quá trình hình thành nên tính cách của mình để phù hợp với xã hội) giấu kín cảm xúc của mình và im lặng với những điều họ thấy không đáng nói ra. Bé trai thì được dạy phải trở nên “đàn ông” hơn, “đừng trở nên yếu kém”,… với hàm ý rằng “Chăm chỉ, kiệm lời, và đừng để họ thấy sự ngọt ngào của mình”. Có nghĩa là họ phải tự chữa lành vết thương lòng của mình mà không phải chia sẻ với bất kỳ ai, thậm chí với vợ của mình. Có nghĩa là họ không bao giờ cần giúp đỡ, thậm chí họ có đang sợ hãi hay bị sốc. Và, thật đáng buồn, nó cũng có nghĩa rằng họ rất hiếm khi nhận được lời khen.

Nhưng, mình nghĩ rằng chúng ta có thể làm tốt hơn. Với tư cách là một người bạn đời, chúng ta đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đời chàng trai của mình. Người vợ/ bạn gái có thể là người duy nhất có khả năng khen ngợi họ thường xuyên. Nhưng đáng buồn rằng chúng ta luôn quên mất nhiệm vụ quan trọng đó vì cuộc sống bận rộn của chúng ta. Người con trai rất thích nghe những gì mà họ làm tốt. Họ muốn biết rằng họ là người bạn đời tốt và họ có giá trị, quan trọng,… và trên hết, là họ được yêu thương.

Vì vậy mình muốn thử thách các bạn nữ ngoài kia: Hãy ra ngoài và thử khen một vài bạn nam xem sao. Bắt đầu từ người bạn đời của bạn. Bạn cũng có thể khen người anh của bạn trong bộ áo mới hoặc người đồng nghiệp với bài thuyết trình tuyệt vời của anh ấy,… Càng nhiều lời khen bạn trao đi, bạn càng nhận được nhiều điều giá trị hơn đấy.

ANV