Tìm hiểu về lịch sử phát triển của chế độ ăn chay

lylymar

Member
Dec 27, 2017
57
0
6
34
Thế kỷ 17 qua thế kỷ 19
Các thế kỷ 17 và 18 ở châu Âu đặc trưng bởi một mối quan tâm lớn hơn về nhân đạo và ý tưởng về tiến bộ đạo đức, và nhạy cảm với đau khổ của động vật. Một số nhóm Tin Lành đã áp dụng một chế độ ăn không có thịt như là một phần của mục tiêu dẫn đầu một cuộc sống hoàn toàn vô tội. Những người có quan điểm triết học đa dạng ủng hộ chủ nghĩa ăn chay. Vào cuối thế kỷ 18, nhà triết học thực dụng Jeremy Bentham khẳng định rằng sự đau khổ của động vật, giống như sự đau khổ của con người, xứng đáng cũng được xem xét đạo đức, và ông coi sự tàn ác đối với động vật tương tự như phân biệt chủng tộc. xem thêm: nhà hàng chay ngon với không gian đẹp tại thủ đô.
an-chay-va-an-man-3.jpg

Ăn chay là thực hành sống chỉ ăn rau, trái cây, ngũ cốc và các loại hạt — có hay là không có thêm các sản phẩm sữa và trứng — thường là vì lý do đạo đức, môi trường hay là dinh dưỡng. Tất cả các dạng thịt (thịt, gà và hải sản) đều bị loại trừ khỏi tất cả các chế độ ăn chay, nhưng nhiều người ăn chay dùng sữa và các sản phẩm sữa; những người ở phương Tây cũng thường ăn trứng, nhưng hầu hết người ăn chay ở Ấn Độ đều loại trừ chúng, cũng như những người ăn chay ở Địa Trung Hải ở thời Cổ đại. Người ăn chay loại trừ hoàn toàn các sản phẩm động vật (và tránh các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật) cũng được gọi là thuần chay. Những người dùng sản phẩm sữa đôi khi cũng được gọi là người ăn chay và những người dùng trứng cũng cũng được gọi là người ăn chay.
Trong nhiều thế kỷ sau, lịch sử của chủ nghĩa ăn chay qua khu vực Ấn Độ và Địa Trung Hải đã phân hóa đáng kể. Bản thân Ấn Độ, mặc dù Phật giáo dần dần từ chối với hệ quả của một chế độ ăn thịt. Ở một số nước, cá cũng được bao gồm qua một chế độ ăn không có thịt khác. địa chỉ quán ăn chay ngon nhà hàng chay ở hà nội chất lượng.
Phát triển hiện đại
Vào đầu thế kỷ 20, chủ nghĩa ăn chay ở phương Tây đã đóng góp đáng kể cho sự thay đổi và làm sáng tỏ chế độ ăn uống không ăn thịt. Ở một số nơi, một chế độ ăn không thịt cũng được coi là một phác đồ điều trị cho các rối loạn cụ thể. Ở những nơi khác, đặc biệt là ở Đức, nó cũng được coi là một cải phương pháp toàn diện của thói quen cuộc sống theo hướng dễ dàng và lành mạnh.
Trong nửa sau của thế kỷ 20, công trình của nhà triết học đạo đức người Úc Peter Singer đã truyền cảm hứng cho một sự hồi sinh của sự quan tâm triết học qua việc thực hành ăn chay và quyền động vật. Đưa ra các lập luận để ủng hộ tranh luận rằng các phương pháp nuôi và giết mổ động vật cho thực phẩm của con người hiện đại (“canh tác qua nhà máy”) là không hợp lý về phương diện đạo đức; lập luận của ông cũng áp dụng cho các phương pháp truyền thống khác mà con người dùng động vật, bao gồm các đối tượng thí nghiệm qua nghiên cứu y học và là nguồn giải trí.
Nguồn bài viết xem thêm tại: nhà hàng chay hà nội dịch vụ 5 sao!