Người đi bộ có thể bị phạt nếu mải xem điện thoại

giomuadong

Active Member
Dec 30, 2006
1,753
0
36
Trung QuốcChính quyền tỉnh Hà Nam đang xem xét ban hành luật mới nhằm ngăn chặn một trong những thói quen xấu của người tham gia giao thông.


Theo đề xuất được đưa ra hôm 25/11, nếu vừa sang đường ở nơi có vạch kẻ vừa xem điện thoại di động, người đi bộ có thể bị phạt từ 7 đến 28 USD. Hiện nay trên thế giới, sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông là hành vi bị cấm, nhưng chỉ được áp dụng với những người điều khiển phương tiện, như ôtô và xe máy.

Đi bộ sang đường trong lúc chăm chú xem điện thoại là cảnh thường gặp trong xã hội hiện đại ngày nay. Ảnh: VCG

Đi bộ sang đường trong lúc chăm chú xem điện thoại là cảnh thường gặp trong xã hội hiện đại ngày nay. Ảnh: VCG

Ở Trung Quốc, những người nghiện điện thoại thông minh được ví như "thế hệ cúi đầu". Họ có thể là một người ngồi trên xe buýt và chăm chăm nhìn vào màn hình không cần biết mình vừa qua mất điểm cần xuống, hay đi bộ không hề ngẩng mặt lên nhìn đường. Đã có những trường hợp gặp tai nạn do mải mê xem điện thoại.

Hà Nam không phải địa phương đầu tiên ở Trung Quốc tìm cách cứu "thế hệ cúi đầu". Thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, đã áp dụng luật này. Hồi tháng một, cảnh sát đã phạt một phụ nữ 1,5 USD.

Còn thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, lại có một biện pháp khác khi tạo ra những làn đường đi bộ đặc biệt dành riêng cho người nghiện điện thoại thông minh vào năm 2018.

Hè phố chia đôi ở Washington, Mỹ, với một bên cho người không dùng điện thoại, và một bên là ngược lại. Ảnh: AP

Hè phố chia đôi ở Washington, Mỹ, với một bên cho người không dùng điện thoại, và một bên là ngược lại. Ảnh: AP

Không chỉ ở Trung Quốc, tại Mỹ, cũng có một con phố ở thủ đô Washington, nơi vỉa hè được chia đôi, một bên cho người đi bộ thông thường, bên còn lại cho người dùng điện thoại di động. Việc này xuất phát từ các va chạm giữa người đi bộ với nhau, do nhiều người mải nhìn vào những chiếc màn hình nhỏ cầm trên tay mà không để ý tới xung quanh. Sự phân làn nhằm ngăn chặn các va chạm, đồng thời cảnh báo cộng đồng về việc dành quá nhiều thời gian và sự tập trung vào các thiết bị di động, thay vì để tâm tới cuộc sống.

Mỹ Anh (theo Shanghaiist, China Daily)

VNE