Nam ca sĩ “Hallelujah” qua đời sau cú ngã lúc nửa đêm

giomuadong

Active Member
Dec 30, 2006
1,753
0
36
11-1479391934206.jpg



Khi gia đình của nam ca sĩ Leonard Cohen chính thức khẳng định thông tin về sự ra đi của ông ở tuổi 82 hồi đầu tuần trước, đã không có bất cứ thông tin nào về nguyên nhân sự qua đời đột ngột này được đưa ra. Trước đây, nam ca sĩ - nhạc sĩ - nhà thơ Leonard Cohen đã từng chia sẻ về tình trạng sức khỏe suy giảm của mình qua năm tháng.

Trong những tháng cuối cuộc đời nam danh ca huyền thoại, người hâm mộ chỉ được biết rằng ông đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư. Dù vậy, khi thông tin về sự ra đi của Leonard Cohen được các trang tin đăng tải, người hâm mộ vẫn không khỏi ngỡ ngàng bởi ông ra đi quá nhanh, quá đột ngột.

Tới ngày thứ 4 vừa qua, người quản lý lâu năm của Leonard Cohen mới đưa ra thông tin chi tiết về sự ra đi này: “Ông ấy đã qua đời trong giấc ngủ sau khi gặp phải một cũ ngã lúc nửa đêm ngày 7/11. Sự ra đi của ông rất đột ngột, nhưng khá yên bình”.

Ngay trong những tháng cuối cuộc đời, nhịp sống của nam danh ca gạo cội vẫn rất bận rộn. Mặc dù ông đã vài lần bị gãy xương vì tuổi cao, và cơ thể không còn có sức khỏe tốt, nhưng Cohen vẫn làm việc đầy nhiệt huyết để nhanh chóng hoàn thiện những dự án còn dang dở, như một sự mách bảo của linh tính.

Ông đã kịp hoàn tất album cuối cùng của mình - “You Want It Darker” - ra mắt hồi tháng 10 vừa qua. Ngoài ra, Cohen còn đang thực hiện hai dự án âm nhạc khác và một tuyển tập thơ.


12-1479391934225.jpg



Quản lý của Leonard Cohen chia sẻ: “Ông ấy cảm nhận thấy cánh cửa cuộc đời mình đang dần khép lại. Ông ấy muốn sử dụng quãng thời gian ngắn ngủi còn lại một cách hiệu quả nhất để có thể kịp thời hoàn tất những công việc mà ông làm tốt nhất và say mê nhất trong cuộc đời mình”.

Trong sự nghiệp của mình, Leonard Cohen vốn không phải người đặt nặng áp lực công việc, ông luôn làm mọi thứ một cách từ tốn và chậm rãi. Như nhạc phẩm nổi tiếng nhất trong gia tài âm nhạc của ông - “Hallelujah”, Leonard Cohen đã phải mất tới 5 năm mới sáng tác xong.

Dù vậy, trong những năm tháng cuối đời, những người cộng sự của Cohen rất bất ngờ vì thấy ông làm việc năng suất hơn hẳn, ông thường xuyên đi lưu diễn trong khoảng thời gian từ năm 2008-2013, cho ra mắt tới 3 album kể từ năm 2012 (trong cả sự nghiệp âm nhạc trải dài 6 thập kỷ, ông cho ra mắt 14 album).

Rất nhiều nhạc phẩm được công bố trong giai đoạn cuối này là những nhạc phẩm ông đã sáng tác từ nhiều năm trước nhưng bỏ dở, Leonard Cohen đã dành nhiều thời gian và tâm sức để hoàn thành nốt tất cả những gì mình còn để ngỏ.


13-1479391934236.jpg



Khi Leonard Cohen qua đời, ông còn đang trong quá trình thực hiện một album mới nữa. Trong một số thời điểm của năm nay, những nhà báo thân quen với Leonard Cohen đã rất lo lắng khi thấy ông để chế độ trả lời email tự động rằng: “Hiện tại, tôi không thể đọc hoặc trả lời email này”.

Đã có những lúc Leonard Cohen dường như lẩn tránh mọi sự giao tiếp vì những lý do riêng tư nào đó, hoặc cũng có thể do ông muốn tập trung dồn sức làm nốt những việc cần làm.

Vào buổi sáng ngày 7/11, ngày cuối cùng trong cuộc đời mình, Leonard Cohen vẫn gửi email tới cho các cộng sự để bàn bạc một số ý tưởng âm nhạc mới. Vài ngày trước đó, họ vẫn còn trò chuyện và dự định hẹn gặp nhau để cùng ăn tối.

Trong tháng cuối cùng của cuộc đời, Leonard Cohen đã rất khó nhọc khi xuất hiện tại những cuộc phỏng vấn, ông cần có sự giúp đỡ để có thể đi lại và thường bị hụt hơi, nhưng ông vẫn trò chuyện rất minh mẫn và thể hiện sự thông thái, hài hước, thâm thúy của mình như thường lệ.


Hallelujah - Leonard Cohen


Bích Ngọc
Theo New York Times

Tag :nam ca sĩ, huyền thoại, danh ca, Leonard Cohen, Hallelujah, tuổi già, sức khỏe, qua đời
p-89EKCgBk8MZdE.gif