Live Migration with SMB 3.0 Shared Storage trong Windows Server 2012 R2

giomuadong

Active Member
Dec 30, 2006
1,753
0
36
A) Giới thiệu

Đôi khi doanh nghiệp không không cần đầu tư các hệ thống lưu trữ phục vụ cho cơ chế Hyper-V (Failover Cluster) như SAN, Cluster Shared Volume. Vì nó khá đắt.

Windows Server 2012/2012 R2 cho phép doanh nghiệp tận dụng giao thức SMB (Server Message Block) mà vẫn có thể triển khai và vận hành các máy chủ Hyper-V có tính sẵn sàng cao. Tính năng chuyển đổi các máy ảo từ Hyper-V này sang Hyper-V khác trong domain giờ đây đã hỗ trợ SMB 3.0 và nó gọi là Live Migration with SMB.

Với Live Migration with SMB. Các Storage máy ảo sẽ lưu trên File-Server và dùng giao thức SMB 3.0 để chạy. Cho phép live migration máy ảo vẫn đang running mà thời gian downtime mà người dùng cảm nhận gần như rất thấp.

1


Chỉ chuyển đổi máy ảo từ host Hyper-V Source sang host Hyper-V Destination, còn storage của máy ảo đó bao gồm Current Configuration, Snapshots, VHD và Smart Paging vẫn nằm trên File-Server.

B) Lab Live Migration with SMB Shared Storage

Mô hình như bên dưới, có sẵn một máy ảo chạy trên Hyper-V2 còn Storage của máy ảo này là ở File Server.

22222


  • Đây là đường dẫn lưu trữ của máy ảo Windows 8.1 (nằm ở File Server 172.1.1.1)

0 0


  • Trước tiên ta cần cấp quyền cho thư mục Storage của máy ảo trên File Server, với quyền Full Control cho 2 computer Hyper-V1 và Hyper-V2.

0 1


  • Tiến hành Live Migration

1


2


  • Khai báo Hyper-V Destination

3


  • Chọn cơ chế “Move only the virtual machine” : chỉ di chuyển máy ảo từ Hyper-V Source sang Hyper-V Destination, vẫn giữ nguyên Storage của máy ảo ở File Server.

4


  • Chọn card mạng máy ảo sẽ dùng để giao tiếp khi chúng được chuyển đổi sang bên Hyper-V Destination.

5


6


7


  • Lúc này máy ảo đã được di chuyển thành công sang Hyper-V1.

8


ANV