Honda SH - xe ga độc tôn tại Việt Nam

giomuadong

Active Member
Dec 30, 2006
1,753
0
36
Kể từ thế hệ đầu tiên năm 1984, sau tám thế hệ, SH vẫn là một tượng đài khó bị thay thế.


Thế hệ đầu tiên năm 1984 với ngoại hình khiến nhiều người liên tưởng tới một chiếc Dream gắn hộp số biến thiên vô cấp. Trải qua 35 năm với 8 thế hệ, SH vẫn là một tượng đài khó bị thay thế tại nhiều thị trường trên thế giới.

SH50 đời đầu, 1984. Ảnh: Honda

SH50 đời đầu, 1984. Ảnh: Honda

Trước khi SH xuất hiện tại Việt Nam, Honda có @ và Dylan, cũng rất đắt tiền và thời trang vào những năm 2000 nhưng thoái trào nhanh chóng. @ hướng tới gu của người trẻ, thể hiện ngay trong cái tên, còn Dylan phù hợp hơn với lứa tuổi trung niên. Khi SH tới, xe tay ga cao cấp được định nghĩa lại và phù hợp cho mọi đối tượng. Thiết kế với đường kính bánh xe lớn phá vỡ những cấu trúc cũ, mang tới vóc dáng bệ vệ, cảm giác lái ổn định hơn hẳn so với những chiếc tay ga truyền thống có bánh cỡ nhỏ.

Suốt 10 năm từ 2002 tới 2012, SH chỉ có phiên bản nhập khẩu Italy. Mức giá khách hàng phải chi trả để có được mẫu xe này trong những lô đầu tiên lên tới 8.600 USD, tương đương khoảng 135 triệu đồng lúc bấy giờ, một con số không tưởng cho một chiếc xe máy gần 20 năm trước. Chính vì lý do đó, SH từ một chiếc xe ga phổ thông ở các thị trường phát triển nghiễm nhiên trở thành sản phẩm chỉ dành cho nhà giàu tại Việt Nam. Nắm bắt tâm lý tiêu dùng, trong giai đoạn đỉnh điểm 2011, SH thế hệ thứ năm có lúc được các đại lý đẩy giá lên tới 13.000 USD, bằng một chiếc xe hơi cũ.

Từ 2013, Honda Việt Nam chính thức lắp ráp SH do nhu cầu tăng cao. Mẫu xe thuộc thế hệ thứ 6 gây nhiều tranh cãi, đặc biệt khi so sánh với người anh em phiên bản nhập khẩu Italy. Khen chê trái chiều tập trung vào phần đầu xe phá cách, nhưng mức giá quanh mốc 65 triệu đồng cho phiên bản 125 phân khối giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận hơn. Hiện vẫn còn nhiều người nuối tiếc thiết kế của SH thế hệ thứ 5 (từ 2009 đến 2011). Với họ đây là thế hệ chuẩn mực của SH, các thế hệ sau đó chỉ đơn thuần là thêm công nghệ, nhưng kiểu dáng thì mãi mãi không thể mang lại cảm xúc như đàn anh.

SH 2011 nhập khẩu. Ảnh: Lương Dũng

SH 2011 nhập khẩu. Ảnh: Lương Dũng

Một thời gian dài, SH là kẻ dẫn đầu, nhưng cũng cô đơn bởi các đối thủ đồng hương không có lấy một mẫu xe đối trọng. Yamaha với thiết kế quá thể thao và táo bạo chỉ tập trung cho xe số và mẫu Nouvo nằm dưới xa phân khúc tay ga cao cấp. Suzuki sau thời kỳ hoàng kim với mẫu Viva và FX gần như không có cách nào vượt qua cái bóng quá lớn của chính mình trong quá khứ. Xe của Suzuki dành cho thị trường Việt Nam càng ngày càng không hợp mắt với số đông, dù chất lượng hay khả năng vận hành được đánh giá cao.

Tới 2009, hãng xe máy Đài Loan SYM tung ra Shark 125 với mức giá bằng 2/3, tuyên bố cạnh tranh trực tiếp với SH. Thứ khách hàng nhận được là một mẫu xe hao hao SH, giống cả cách viết tên xe, vị trí bình xăng bố trí tiện lợi hơn, thêm một vài công nghệ phụ trợ như tìm xe và cảnh báo gạt chân chống. Nhưng tất cả những gì Shark làm được thì chiếc Air Blade cũng làm được, và còn làm tốt hơn với kiểu dáng đang hot của xe tay ga tầm trung lúc bấy giờ.

Shark nhanh chóng vụt tắt, bởi thương hiệu SYM chưa bao giờ được gắn mác cao cấp trong suy nghĩ người tiêu dùng. SYM nhận ra bình minh rực rỡ của Attila đã quá xa. SYM định vị sản phẩm với giá thật thấp so với đối thủ và thiết kế hao hao mong kiếm khách, nhưng thành sai lầm. Shark, rồi Attila Elizabeth hay sau này là mẫu côn tay Star SR đều đi theo lối mòn đó, tất cả chúng đều không thành công.

SH đời mới nhất. Ảnh: Lương Dũng

SH đời mới nhất. Ảnh: Lương Dũng

Đối thủ lớn nhất của Honda trong phân khúc tay ga cao cấp chỉ còn lại Piaggio. Nhưng Vespa và SH vốn không cùng thứ nguyên. Nếu SH dành cho tất cả thì Vespa quá thiên về thời trang. Những mẫu Vespa cũ hơn lại thuộc về câu chuyện lịch sử với tập khách hàng bị mê hoặc bởi tiếng nổ đặc trưng. Vespa thế hệ mới quá êm ái, phù hợp thị hiếu hơn nhưng bản sắc không còn nguyên vẹn. Trong nỗ lực tiếp theo, Piaggio phải trở mình, thay đổi toàn diện để mang tới Medley nhằm tạo nên đối trọng với SH. Mẫu xe mới mang phong cách thiết kế khác hẳn Vespa hay Liberty với bánh xe lớn, bộ khung đồ sộ hơn và "chơi trội" khi lần đầu tiên trang bị ABS 2 kênh cho cả bánh trước và bánh sau cho một chiếc xe máy tại Việt Nam.

Giới phân tích đều đánh giá cao hàm lượng công nghệ và khả năng vận hành của mẫu xe mới, duy chỉ có khách hàng lại không mấy mặn mà. Medley không mang lại hình ảnh quen thuộc của những mẫu xe đậm nét cá tính và thời trang của Piaggio như Vespa hay Liberty, điều duy nhất cuốn hút người trẻ. Ở tầm tuổi cao hơn, khách hàng dư dả tài chính lại ưu tiên tính bền bỉ và vóc dáng truyền thống, SH vẫn là lựa chọn số một.

Thế hệ thứ 8 mới nhất vừa được Honda Việt Nam giới thiệu ngày 5/11 vừa qua. Những ý kiến khen chê lại xuất hiện, như 2 thế hệ trước kể từ khi SH được lắp ráp tại nhà máy Vĩnh Phúc năm 2013. Nhưng hãng xe Nhật có cơ sở để tự tin về doanh số và không mấy phiền lòng vì mức giá đang được đẩy cao ở các đại lý. Bởi lẽ, trong phân khúc, không đối thủ nào cùng lúc giải quyết được nhiều nhu cầu như SH.

Thái Hoàng

VNE