Giải đáp vấn đề ăn chay có ăn được trứng gà hay trứng vịt không?

sydt1102

New Member
Dec 1, 2017
28
0
1
33
Ăn chay rất nhiều lợi ích với con người . Nhưng để ăn chay đúng cách không ảnh hưởng tới sức khỏe thì mọi người cũng cần tìm hiểu rõ về ăn chay vì cái gì cũng có lợi và hại. Nên ta cần hạn chế tốt nhất có thế và vấn đề đang được tranh luận nhiều nhất hiện nay "ăn chay có ăn được trứng gà hay trứng vịt không?". Bài viết dưới đây sẽ giải đáp vấn đề đó

an-chay-co-duoc-an-trung-ga-trung-vit-300x215.jpg

Ăn chay có ăn được trứng gà và trứng vịt không?

1. Tìm hiểu những trường phái ăn chay hiện nay trên thế giới

Ăn chay có ăn được trứng gà và trứng vịt không? thiết nghĩ để lý giải được gốc rễ của vấn đề, trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về ăn chay và những trào lưu ăn chay trên thế giới hiện nay. Theo tìm hiểu của Minh Chay, thì hiện nay trên thế giới có 6 hình thức ăn chay phổ biến nhất:

  • Trường phái ăn chay Phật giáo (ăn chay theo đạo)
Đạo Phật, vốn đề cao lòng từ bi, tính buông bỏ, tránh sát sinh, từ rất lâu đã có tiền lệ ăn chay. Tuy nhiên, đạo Phật cũng có quan niệm “tu tại tâm hơn tu tại miệng”, vì vậy cũng không bắt buộc các tín đồ ăn chay. Thế nhưng, nếu đã ăn chay thì cần phải tuân thủ những quy tắc nhất định, trong đó người ăn chay cần kiêng không dùng “ngũ vị tân” (hành, hẹ, tỏi, kiệu…) mang tính kích thích khiến tinh thần nóng nảy. Hơn thế nữa, ăn chay trong đạo Phật cũng không ăn trứng.

Xem thêm : Ăn chay 10 ngày trong tháng
  • Trường phái ăn chay có trứng không sữa
Đây là trường phái ăn chay nhân đạo. họ có thể ăn chay tất cả các sản phẩm rau củ quả, trứng gà, trứng vịt, nhưng lại không dùng sữa và các chế phẩm từ sữa. Nguyên nhân là vì họ phản đối hình thức nuôi bò lấy sữa và cho rằng việc này quá vô nhân đạo. gốc rễ của vấn đề nằm ở chỗ phương pháp nuôi bò sữa. để một con bò có sữa, thì nó phải đẻ con. Tuy nhiên, bê con sinh ra phải bị cách ly với bò mẹ, đồng thời những con bê đực cũng bị giết thịt, chỉ giữ lại bê cái để tiếp tục nuôi lớn và sinh sản. phản đối dùng sữa chính là ngừng tiếp tay cho hành vi này.

an-chay-co-an-duoc-trung-ga-va-trung-vit-hay-khong.png

  • Trường phái ăn chay có sữa không trứng
Trứng gà, trứng vịt, là tiền thân của một sinh mệnh. Trong khi đó, uống sữa bò chỉ là sản phẩm của con bò và không ảnh hưởng gì đến tính mạng của chúng. Trường phái ăn chay có sữa này tuyệt đối kiêng trứng, hướng đến sự bình đẳng của mọi sinh mạng trên đời này.

  • Trường phái ăn chay có trứng và sữa
Tại nhiều nước phương Tây, hình thức ăn chay chỉ kiêng thịt động vật, sử dụng sữa, trứng bình thường này rất phổ biến. đa phần đây là ăn chay vì sức khỏe. Vì lý do sức khỏe, mọi người kiêng thịt, nhưng vẫn dùng trứng và sữa để đảm bảo cung cấp đủ nguồn dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe.

an-chay-co-an-duoc-trung-ga-va-trung-vit-hay-khong-3.jpg

Ăn chay có trứng và sữa phổ biến nhiều ở các nước phương Tây

  • Trường phái thuần chay
Thuần chay được xem là hình thức ăn chay chặt chẽ và nghiêm khắc nhất, khi mà nó kiêng tất cả thịt động vật, trứng, sữa, mật ong…đồng thời cũng không sử dụng những trang phục có nguồn gốc động vật như tơ tằm, áo lông thú, sản phẩm làm từ da động vật…

Đọc thêm : Vi sao an chay

Thuần chay hiện đang trở thành xu hướng ăn chay được ưa chuộng hiện nay. Những người đang ăn chay theo đạo cũng đang dần hướng đến thuần chay. Không chỉ kiêng cữ triệt để, họ còn tránh cả những món ăn chay giả mặn dù là tên gọi hay hình thức món ăn.

  • Trường phái ăn chay thực dưỡng
Ăn chay thực dưỡng là hình thức ăn chay cụ thể cho một nhóm người riêng biệt. Họ thực hiện chế độ ăn uống dựa theo nguyên lý cân bằng âm-dương trong cơ thể, thuận theo tự nhiên và tuân thủ theo nguyrn lý ăn chay của Ohsawa (ăn chay với gạo lứt và muối mè) hoặc chỉ ưu tiên những loại ngũ cốc nguyên cám và đậu.

2. Ăn chay có ăn được trứng gà hay trứng vịt hay không?

Thấu hiểu được các trường phái ăn chay, bạn sẽ dễ dàng hiểu được việc ăn trứng gà và trứng vịt có được xem là điều nên làm khi ăn chay hay không. Cùng với đó, mỗi người cũng sẽ tự xác định nguyên tắc, mục đích ăn chay của mình để biết có nên thêm trứng vào thực đơn hàng ngày.

an-chay-co-an-duoc-trung-ga-va-trung-vit-hay-khong-2.jpg

Người theo đạo Phật không nên dùng trứng khi ăn chay

Theo đó, ăn chay có thể ăn được trứng gà và trứng vịt nếu bạn không ăn chay theo tôn giáo, không theo trường phái kiêng trứng. còn lại, nếu chỉ ăn chay vì sở thích, vì sức khỏe, bạn hoàn toàn có thể bổ sung trứng vào thực đơn mỗi ngày của mình. Suy cho cùng, trứng là thực phẩm rất bổ dưỡng, vì vậy nếu bạn ăn chay theo trường phái không kiêng trứng, thì không nên bỏ qua thực phẩm này.

Xem chi tiết : Ăn chay uống sữa được không

Cùng với đó, trứng gà và trứng vịt công nghiệp (không có trống) cũng không phải là một sinh mệnh, do đó những người ăn chay kiêng trứng cũng nên có cái nhìn thiện cảm với những người ăn chay có trứng. việc kì thị là điều không nên. Bạn thấy đấy, ăn chay là để tâm hồn thanh tịnh, vậy thì cớ gì lại vì việc căn chay của người khác mà ta mang sân si vào lòng?

Kết lại, ăn chay hoàn toàn có thể ăn được trứng gà, trứng vịt. hy vọng qua những thông tin trên đây, các bạn sẽ có cách xây dựng thực đơn ăn chay với trứng phù hợp nhất với sức khỏe và khẩu vị của mình.