Gợi ý những ngày mà phật tử nên ăn chay trong 1 tháng

sydt1102

New Member
Dec 1, 2017
28
0
1
33
Là một người mới bắt đâu học phật pháp và muốn trở thành một người phật tử xứng đáng thì tôi phải biết một số điều cơ bản như nên ăn chay vào những ngày nào trong tháng tốt nhất. Và tôi cũng được nghe quá nhiều ý kiến về vấn đề đó nên không biết ý kiến nào đúng. Hôm nay tôi nhờ tới các chuyên gian tư vấn giúp tôi giải đáp vấn đề phật tử thì nên ăn vào những ngày nào trong tháng.

Lời Phật dạy nghìn năm vẫn vẹn nguyên sự minh triết đến ngày nay: “Ăn chay là cốt yếu để nuôi dưỡng lòng từ bi và tinh thần bình đẳng. Phật tử không lý nào lại không thực hành đức từ bi trong đời sống của mình từ ý nghĩ, lời nói, cho đến cách ăn uống”.

phat-tu-nen-an-chay-nhung-ngay-nao-trong-thang-300x200.jpg

Các ngày ăn chay trong 1 tháng của Phật tử là những ngày nào?


Quả vậy, cách ăn uống chính là thể hiện đức từ bi của mỗi người. Nói thế không có nghĩa là những người ăn mặn không từ bi. Người Việt ta vẫn có câu: Tu tại thân hơn tu tại miệng. Thế nhưng, đã là người Phật tử, đã theo tín ngưỡng nhà Phật, thì cần phải quán chiếu vấn đề thấu suốt hơn. Trong đó, việc nắm rõ các ngày ăn chay trong tháng là việc nên làm.

Xem thêm : Các ngày ăn chay trong tháng

Trước tiên, giải mã chữ chay. Đó là cách đọc chệch đi của chữ trai, dịch từ Phạn âm (Upavasatha), có nghĩa là Thanh Tịnh và một nghĩa nữa là thời thực. Ăn chay theo quan niệm Phật giáo có ăn chay trường ăn chay kỳ. Ở đây, chúng ta đang bàn đến ăn chay kỳ, cụ thể hơn là các ngày ăn chay trong 1 tháng.

Ăn chay kỳ trong tháng có các thuyết: Nhị trai, Lục Trai, Thập trai. Ngoài ra, ăn chay kỳ trong năm còn có thêm Nhứt ngoạt trai (ăn chay nguyên 1 tháng hoặc giêng,hoặc tháng 7, hoặc tháng 10), Tam ngoạt trai (ăn chay tháng giêng, tháng 5, tháng 9)

Nhị trai: ăn chay mỗi tháng 2 lần vào ngày mùng một và rằm
Tứ trai: ăn chay mỗi tháng 4 lần gồm các ngày mùng 1, mùng 8, rằm, 23 (hoặc 4 ngày ba mươi, mùng 1, 14, rằm).

phat-tu-nen-an-chay-nhung-ngay-nao-trong-thang-1-300x200.jpg

Trong 1 tháng, chay kỳ có nhị trai, tứ trai, lục trai và thập trai


Lục trai:ăn chay mỗi tháng 6 lần gồm các ngày mùng 8,14,15,23,29,30 (tháng thiếu thì ngày 30 đổi lại ngày 28).

Đọc thêm : Học nấu món chay ở đâu tại hà nội

Thập trai: ăn chay mỗi tháng 10 lần gồm các ngày mùng 1, mùng 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29, 30 (tháng thiếu 27, 28, 29)

Về điển tích, thực ra'các ngày ăn chay trong tháng gồm nhị trai và tứ trai không có bất cứ điển cứ nào ghi lại. Cho nên có thể thấy được rằng đây là bước tập lần để người Phật tử đi từ kỳ chay đến trường chay. Hơn thế nữa, với khoảng cách các ngày chay đều nhau như vậy, cũng là cách để giảm nghiệp báo cho chúng sanh, giúp Phật tử có thời gian chiêm nghiệm lại những thiện ác mình làm, để giảm ác tích thiện. Khoảng thời gian khoảng 14 ngày ăn mặn thì lại xen kẽ 1 hoặc 2 ngày ăn chay, như thế để hạn chế sát sanh và sanh ý niệm tà ác nặng thêm trong lòng mỗi người.

Trong khi đó, điển tích ghi lại rằng, sở dĩ có Lục trai ấy bởi vì vào những ngày này, Tứ Thiên Vương sẽ xem xét những việc lành dữ của nhân gian, và cũng vào những ngày này, cái ác đang chực chờ những người làm ác. Chính vì vậy, ăn chay để tâm trong sạch, thân không vẩn bùn nhơ, thì ác quỷ không thể làm hại được. Không những thế, người ăn chay vào những ngày này trong tháng còn nên giữ giới, tụng kinh, tu phước, thì sẽ gặp dữ hóa lành, gầy dựng được nhiều công đức.

phat-tu-nen-an-chay-nhung-ngay-nao-trong-thang-2-300x199.jpg

Những ngày ăn chay trong 1 tháng đều theo điển tích của Phật


Với thập trai, kinh Địa Tạng có ghi lại rằng, vào 10 ngày này, nếu chúng sanh đứng trước tượng Phật, Bồ Tát, Hiền, Thánh mà tụng kinh này trì niệm, thì sẽ tránh được tai nạn cả bốn phương, trong suốt 100 tuần.

Thế đấy, nếu đã là phật tử thì nên ăn chay vào những ngày này trong tháng. Ngoài ra, có thể tùy duyên phát tâm chay và ăn chay vào bất cứ ngày nào mình cảm thấy thuận tiện. Tuy nhiên, cũng đừng quá chấp nhất về các ngày ăn chay trong tháng chỉ để mà ăn để chứng minh với thần phật. Hãy ăn chay từ trong chánh niệm, không vì háo danh mà ăn chay, không vì lòng kiêu mạn mà khinh thường những người ăn mặn, như thế, mới thực đúng ý nghĩa của các ngày ăn chay.

Xem chi tiết : Ăn chay kỳ


Cùng với đó, ăn chay không phải ngày một ngày hai mà thành. Nếu người Phật tử chưa quen, hoàn toàn có thể giản lược ngày chay để cơ thể tập quen dần với thức ăn chay. Dần dần, việc ăn chay sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, hướng đến việc trường chay trong tâm thức êm đềm và khí chất thanh cao nhất.