Dùng dòng nước tăng lực có gây béo phì không?

hongthanhxuan2020

New Member
Aug 5, 2016
16
0
1
37
khoe.online
Nước tăng lực là một trong các loại thức uống giải khát có công dụng hỗ trợ làm tỉnh táo, loại bỏ căng thẳng, uể oải khi con người vận động thể thao. Dùng nước tăng lực bò húc thật giúp nâng cao sức khỏe, thúc đẩy tinh thần một cách cần thiết nên hay được nhiều người chọn uống khi phải hoạt động dưới cường độ cao. Tuy vậy một số thành phần có trong nước tăng lực lại đang khiến không ít người quan tâm rằng dùng nước tăng lực có nguy hiểm không. Nói chung tình trạng này có lo lắng?

cong-dung-cua-nuoc-tang-luc-redbull-1.jpg

1. Thành phần xuất hiện trong nước tăng lực

Bắt đầu ta cần xem xét chính xác các thành phần chứa trong nước tăng lực chung thời điểm này trên thị trường. Cụ thể các thành phần chính thường gồm có:

Caffein

Caffein là một thành phần kích thích, thường có không ít trong cà phê nhằm hỗ trợ ngưng sự hoạt động của adenosine, làm hạn chế những cơn buồn ngủ, nâng cao hoạt động sản sinh adrenalin giúp tỉnh táo đầu óc hơn.Nhìn chung trong một lon nước tăng lực 250ml thường có 80mg caffein, ngang bằng với 1 ly rưỡi cà phê.

Đường

Đây là chất giúp tạo nên vị hấp dẫn cho nước giải khát, hỗ trợ người sử dụng dễ hấp thu hơn. Trong nước thường có dùng các chất saccherose (đường mía), glucose (đường glucose) hoặc một số loại có thể kết hợp thêm siro bắp cao fructose (HFCS). Với đường, nước tăng lực sẽ mang theo một lượng calo đáng kể để hỗ trợ thêm năng lượng cho người dùng.

Nhìn chung người bị béo phì, đái tháo đường nên hạn chế dùng các loại thức uống, thức ăn có quá nhiều đường vì có nguy cơ gây tăng cân nhanh chóng. Do đó hiện một số loại nước tăng lực sẽ thay thể đường bằng các loại chất tạo ngọt (swetener) như acesulfame K, aspartame hay sucralose, hạn chế mức đường khi hấp thu vào cơ thể mà vẫn giữ được hương vị cho nước uống.

Taurin

Tương tự như caffein, taurine cũng có công dụng hỗ trợ làm thông suốt trí óc, tạo nên sự sảng khoái cho cơ thể. Taurine là một loại acid amin có vai trò hỗ trợ tăng cường vận động não bộ, điều đáng nói hơn là chức năng của tiểu não và võng mạc. Những khi suy nhược, trí óc thường không được minh mẫn như ban đầu và thị lực ít không ít bị tác động, khiến xuất hiện hiện tượng mắt mờ, không nhìn rõ… Vì thế taurin xuất hiện trong nước tăng lực nhằm nuoc bo huc Thai Lan hỗ trợ cải thiện những tình trạng này.

Nhóm vitamin

Không những thế, thức uống giải khát tăng lực cũng đáp ứng thêm thành phần nhóm vitamin như nhóm B, B1, B2, B6… hỗ trợ tăng cường vai trò chuyển hóa năng lượng tế bào. Khi vận động quá sức, cơ thể sinh ra thực trạng thiếu hụt nhóm vitamin B sinh ra thực trạng suy nhược, hoa mắt, lâu dần dẫn đến stress. Nước tăng lực có thể bổ sung đến 2,2 mg vitamin B1, 3,2 mg vitamin B2 và 4,0 mg vitamin B6, nhiều hơn mức cơ thể cần hấp thu trong 1 ngày. Việc dư thừa vitamin B trong cơ thể không hề gây hại bởi cơ thể sẽ đào thải bớt ra ngoài một cách nhanh chóng.

Nhóm các thành phần tăng lực khác

Ngoài ra nước tăng lực còn sử dụng thêm một số thành phần khác nhua cholin, inositol (giúp tiêu hóa chất béo), nicotinamid (dưỡng da), trimethylxanthine (giúp tuần hoàn máu)…
các thành phần thường có thể được uống hoặc không được uống trong nước uống tăng lực của những thương hiệu khác nhau, liều lượng không tương đồng. Thậm chí một thương hiệu cũng có công thức pha chế nước tăng lực khác nhau ở mỗi nước, nhằm đảm bảo thích hợp với thị hiếu của người tiêu uống quốc gia đó.

2. Dùng nước tăng lực có tăng cân không?

Uống nước tăng lực có mập không? Câu trả lời là có nếu ta uống quá nhiều và thường xuyên mỗi ngày. Thông thường một lon nước ngọt (330ml) sẽ gồm 36 mg đường, không tính đến việc sử dụng các thực phẩm tinh bột, các món ăn, thức uống có chứa đường khác, mức đường nạp vào sẽ tăng lên khá nhiều, đồng thời bổ sung nhiều hơn calories vào cơ thể mà ta không hề hay biết.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, mức đường được nạp vào cơ thể sẽ được chuyển giao thành năng lượng dự trữ dạng glycogen và triglyceride. Song khả năng dự trữ của glycogen và triglyceride khá thấp, chỉ từ 200-250g, dẫn đến vấn đề lượng đường còn thừa sẽ biến đổi thành mỡ trắng tích tụ dần dưới da và quanh nội tạng, gây thừa cân, béo phì và nguy cơ mắc những chứng bệnh về tim mạch, đường huyết cao.

3. Tác động thực tế của nước tăng lực

Việc dùng quá nhiều nước tăng lực sẽ gây tăng trọng lượng cơ thể, nhưng đừng nhầm tưởng sử dụng nước tăng lực nước bò húc Việt Nam là luôn không có lợi cho sức khỏe, bất lợi cho sức khỏe.

Thực tế việc nước giải khát tăng lực đúng cách, đúng liều lượng sẽ hỗ trợ cho ta nhiều lợi ích hơn những gì ta nghĩ. Không những làm trí óc tỉnh táo và phấn chấn hơn khi hoạt động cường độ cao, thức uống còn giúp cân bằng mức đường huyết trong cơ thể tránh khỏi khả năng sụt giảm bởi yếu sức, đói, làm việc quá mức. Ngoài ra một lượng nước tăng lực vừa đủ còn hỗ trợ tăng cường thể lực, hỗ trợ người luyện tập thể dục thể thao duy trì sức ổn định của cơ thể khi hoạt động.

Dùng san pham bo huc có gây thừa cân không? luôn là thắc mắc của không ít bạn trẻ khi sử dụng nước uống tăng lực này. Thực chất chỉ khi dùng nước tăng lực không không có điểm dừng, dùng nhiều nhưng không hoạt động mới khiến tăng cân nhanh. Cần đảm bảo sử dụng nước giải khát này đúng phương pháp, không sử dụng quá mức và có mức độ để bảo vệ sức khỏe.