Ca sĩ Minh Quân: “Đứng trên sân khấu Nhân tài đất Việt, cảm giác rất đặc biệt”

giomuadong

Active Member
Dec 30, 2006
1,753
0
36
Năm nay là lần thứ tư, ca sĩ Minh Quân được mời biểu diễn trong đêm trao giải Nhân tài đất Việt; cảm giác có lẽ... quen thuộc?

Không đâu nhé, mỗi lần lên sân khấu tôi đều hồi hộp. Mỗi một năm đêm trao giải lại tôn vinh những nhân tài mới những gương mặt mới và khán giả đủ lứa tuổi đều ham mê, cổ vũ sự sáng tạo.

Mặc dù được hát trong chương trình không dưới một lần nhưng những bài hát cũng có sự thay đổi. Tôi thấy tự hào khi được mời biểu diễn trong đêm trao giải Nhân tài đất Việt vào dịp tôn vinh những người thầy Việt Nam đầy ý nghĩa như thế này.


quan2-1479463924860.jpg


Ca sĩ mở mà chương trình Nhân tài đất Việt năm 2015 (Ảnh: Hữu Nghị)


Lần đầu thể hiện bài hát “Hào khí Việt Nam” ở chương trình Nhân tài đất Việt, cảm nhận của anh như thế nào?

Trong đêm Nhân tài đất Việt năm 2015, tôi thể hiện bài hát “Thắp sáng ngọn lửa Lạc Hồng”, năm nay tôi hát bài “Hào khí Việt Nam”, đây cũng là sự mới mẻ khiến tôi tự nhủ phải nỗ lực hết mình.

Đây là bài hát ca ngợi lòng tự hào dân tộc Việt Nam. Từ nguồn cội “Việt Nam ơi, giống hùng thiêng. Ngàn năm lưu danh sử sách. Mẹ Âu Cơ, bố Lạc Long Quân, Cùng trăm con xây cơ đồ”; niềm tự hào dân tộc được hun đúc từ thời cha ông với những chiến công hiển hách “Thời gian qua, thiên dũng đời ông cha, Dựng xây, giữ yên bờ cõi. Để tương lai con cháu cùng hoan ca, Đất nước thanh bình, rực rỡ gấm hoa.”

Với giai điệu hào hùng, bài hát tự hào những chiến công trải dài: “Đinh, Lý, Trần, Lê… ơi! Nguyện xin khắc ghi đời đời. Xương máu rồng tiên ơi! Còn đây kiên trung bất khuất. Như sóng biển Đông kia Ngàn năm mãi luôn lưu truyền, Hào khí trời nam ta, Rạng ngời sắt son Việt Nam”.

Yếu tố quan trọng khi thể hiện “Hào khí Việt Nam” chính là truyền tải được niềm tự hào sâu sắc về “giang sơn gấm vóc”, hiệu triệu tinh thần yêu nước. Nếu như thế hệ cha ông có công xây dựng bờ cõi thì thế hệ con cháu có trách nhiệm gìn giữ, cũng như phát triển đất nước. Muốn đất nước hùng mạnh phải dựa vào thế hệ nhân tài, trẻ tuổi, thông minh, tài giỏi, nhiều sức sáng tạo…

Anh mất thời gian bao lâu để chuẩn bị cho tiết mục biểu diễn đặc biệt này?

Nhà tôi có phòng thu nên tôi tự chuẩn bị cho phần âm nhạc của mình. Đối với ca sĩ, phần thuộc lời không quan trọng bằng sự thẩm thấu ca từ, ý nghĩa của bài hát. Và điều quan trọng nhất là truyền tải được ý nghĩa, cảm xúc của bài hát chạm đến trái tim khán giả.


quan3-1479463924865.jpg


Ngoài đi hát, Minh Quân còn say mê công việc sản xuất âm nhạc.


Vốn là nam ca sĩ nổi tiếng chăm chút hình ảnh bề ngoài, được khán giả yêu thích, gần đây thấy anh luôn xuất hiện với hình ảnh thoải mái, xuề xòa hơn. Anh cũng ít đi biểu diễn hơn mà dành nhiều thời gian cho công việc sản xuất âm nhạc. Anh có thể chia sẻ về sự “chuyển hướng” này?

Nhiều người cũng hỏi tôi về điều này. Nhưng tôi khẳng định luôn là mình vẫn đi hát và vẫn… đủ sống nhờ hoạt động biểu diễn. Bên cạnh đó, tôi có thêm niềm đam mê mới với vai trò sản xuất âm nhạc. Bắt đầu từ sở thích nhưng sau đó nhận được nhiều sự khích lệ, cổ vũ của các đồng nghiệp nên tôi bắt tay gây dựng ê kíp sản xuất âm nhạc. Cũng may mắn là nhiều sản phẩm âm nhạc mình thực hiện được nghệ sĩ gửi gắm, khán giả ưa chuộng.

Còn về hình ảnh có vẻ đơn giản, bụi bặm hơn thì cũng đúng thôi. Tôi hoàn toàn thoải mái với vẻ bề ngoài của mình.

Không chỉ hứng thú với vai trò sản xuất âm nhạc, mấy năm gần đây anh còn “lấn sân” sang diễn kịch khi tham gia chương trình Táo quân với vai “Thiên Lôi”, “Trợ lý của Thiên Lôi”?

Nói “lấn sân” sang lĩnh vực diễn xuất thì cũng… hơi quá. Nhưng quả thật được tham gia chương trình được ngóng chờ đêm 30 Tết, dù chỉ là vai bé tí nhưng tôi rất vui và phấn khích. Vai diễn là tình cờ nhưng để lại cho tôi nhiều kỷ niệm.

Còn mấy năm nay tôi vẫn tham gia làm âm nhạc cho chương trình Táo quân. Công việc này mọi người hay gọi vui là Giám đốc âm nhạc. Phần âm nhạc các bài hát được đạo diễn, biên kịch lựa chọn. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải trao đổi cùng tôi làm nhạc cho các Táo…


q-1479464417784.jpg


Những năm gần đây Minh Quân phụ trách phần âm nhạc của chương trình Táo quân.


Năm nay anh có tiếp tục tham gia diễn xuất trong chương trình Táo quân 2017?

Kịch bản Táo quân đã có rồi. Cả ê kíp cũng đang rục rịch chuẩn bị. Còn việc tôi có tham gia Táo quân hay không thì chưa thể tiết lộ vào thời điểm này. (Cười)

Xin cám ơn anh!


Lễ trao giải Nhân tài đất Việt 2016 sẽ diễn ra vào 20h ngày 19/11 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt xô, Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam.


Nguyễn Hằng

Tag :Ca sĩ Minh Quân, Minh Quân, Nhân tài đất Việt, Hào khí Việt Nam, đêm trao giải Nhân tài đất Việt, Táo quân, Ngày nhà giáo Việt Nam, Thiên Lôi
p-89EKCgBk8MZdE.gif