Cách nấu chè trạng nguyên của ********

huytienpro92

Member
Nov 12, 2011
386
0
16
Cách nấu chè trạng nguyên của ********

Mỗi năm, cứ đến tháng sáu – mùa thi là tôi lại nhớ món chè Trạng nguyên của ********.
Thật ra chẳng có món chè nào tên Trạng nguyên, mà chỉ là cái tên mấy chị em tôi đặt cho món chè đậu – mè đen của ********. Nhờ món chè đó mà chị em tôi đã nhẹ nhàng vượt qua những kỳ thi quan trọng.
Cứ khoảng độ tháng chạp, khi những cơn mưa dầm của miền Trung chấm dứt là lúc ba tôi đánh bò cày đất trong vườn cho ******** gieo mè và tỉa đậu. Năm nào ******** cũng chia vườn thành ba khu, trồng ba loại cây khác nhau. Một khoảnh đất ******** gieo mè đen. ******** bảo mè đen tuy đen thui và xấu xí nhưng rất tốt cho sức khoẻ. Phần đất còn lại ******** tỉa đậu phộng và đậu đỏ. Chỉ khoảng cuối tháng ba âm lịch là ******** thu hoạch mè và đậu. ******** bảo quản mè và đậu hạt khô trong những cái thùng đạn của Mỹ ngày xưa. Thỉnh thoảng, lại mang phơi nắng cho khỏi bị ẩm mốc.
Khi chị em tôi bắt đầu bước vào mùa thi cũng là lúc miền Trung phải chịu những đợt nắng nóng gay gắt. Những hôm nhiệt độ ngoài trời lên đến ba tám, ba chín độ, thế nào ******** cũng nấu chè đậu – mè đen để bồi dưỡng cho chúng tôi.
******** chọn một phần đậu phộng và một phần đậu đỏ, rửa sạch, cho lên bếp đun đến khi đậu mềm mới cho đường vào đun thêm khoảng mười lăm phút nữa. ******** bảo, phải nấu như thế thì hạt đậu mới mềm, không bị chai cứng và đường mới thấm vào đậu được.
Xem chi tiet tai:cach nau | cach nau che | cach nau sup | cach nau lau