[Tuts] Cách học tốt môn văn

Lubaui12

New Member
Jan 8, 2017
11
0
1
42
Để học tốt môn văn, vấn đề năng khiếu và khả năng thiên vị của từng bạn học trò chỉ chiếm một phần nhưng nó không phải là quờ quạng và hoàn toàn không mang tính quyết định bởi bất cứ ai cũng có thể học tốt môn văn nếu nắm được cách học đúng, kỹ năng học hay và 3 bí quyết căn bản giúp bạn học tốt môn văn dưới đây sẽ giúp bạn chinh phục được môn học này để học tốt hơn và càng ngày càng yêu môn văn hơn đấy.



Cách học tốt môn văn

suy nghĩ về môn văn thật đơn giản để học tốt môn văn hơn

Môn văn là môn học khôn xiết quan trọng trong hết thảy các bậc học, cấp học, là môn thi hiển nhiên, thắt, cần có trong tuốt luốt các kỳ thi cuối kỳ, tốt nghiệp, đặc biệt đối với những bạn chọn khối C, khối D để thi đại học thì việc học tốt môn văn càng trở nên quan trọng và sát sườn hơn bao giờ hết. Trong thực tiễn, không ít bạn sai lầm khi suy nghĩ rằng môn văn là môn học thiên về năng khiếu nên những bạn không có khiếu sẽ không thể học và làm bài thi tốt đối với môn này. sự thực không hoàn toàn như thế, hẳn nhiên môn học này sẽ là lợi thế của những bạn có khiếu về văn chương, tuy nhiên khiếu chỉ là một phần thôi đấy, nếu bạn có cách học tốt môn văn, có kiên tâm chinh phục môn học này, có sự kiên trì, nhẫn nại cần thiết thì việc học tốt môn văn càng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Chính cho nên, đừng bao giờ áp lực cho chính mình, đừng bao giờ nghĩ môn văn quá “khó nhằn” mà mặc nó, mà bỏ cuộc nhé, suy nghĩ như thế chỉ khiến bạn cảm thấy mỏi mệt với môn học này thôi trong khi nó lại hết sức quan trọng đối với thành tích học tập của bạn đấy. Hãy nghĩ suy đơn giản rằng môn văn cũng giống như những môn học khác và bạn hoàn toàn có thể chinh phục nó bằng chính khả năng, sự nắm, quyết tâm của chính mình. Một tâm lý thoải mái sẽ giúp bạn tiếp cận và học môn văn tốt hơn rất nhiều.

Nắm chắc kiến thức trọng tâm trong từng tác phẩm để học tốt môn văn

Bạn nghĩ môn văn chỉ cần có năng khiếu là có thể học tốt, có thể viết nên những bài văn hay? Bạn cho rằng việc học môn văn không cần học bài nhiều như những môn học khác?… Hoàn toàn sai lầm đấy nhé. khiếu văn chương chỉ giúp bạn cảm thụ tác phẩm tốt hơn, viết nên những lời văn bay bổng hơn nhưng để học tốt môn văn, để được điểm cao trong môn học này thì việc nắm chắc kiến thức trọng điểm từng tác phẩm, viết đúng, viết đủ mới thật sự quan trọng, đó chính là nền tảng để bạn đáp các câu hỏi trong đề thi văn, viết bài văn nghị luận tác phẩm văn học một cách đúng nhất, đủ ý nhất. Đối với mỗi tác phẩm, bạn cần nắm rõ về tên tác giả, cảnh ngộ ra đời tác phẩm, nội dung chính của tác phẩm có sự can dự cuộc sống thực tại, những nghệ thuật chính được tác giả tỉ dụng,… hãy nắm chắc tri thức trọng điểm của từng tác phẩm, sau đó mới khai triển mở mang dần nhé.



Để có thể nắm chắc tri thức trọng điểm từng tác phẩm một cách dễ dàng bạn cần tuân thủ đầy đủ 3 bước căn bản sau:

– Bước 1: Đọc và soạn bài kỹ trước khi đến lớp, bước chuẩn bị này sẽ giúp bạn hấp thu bài một cách chủ động và dễ dàng hơn rất nhiều. song song nó sẽ giúp bạn trả lời được dễ dàng các câu hỏi do thầy cô đặt ra để có thêm động lực học tốt môn văn hơn rất nhiều;

– Bước 2: chuyên chú nghe thầy cô giảng ở lớp và ghi chép cẩn thận, đẩy đủ những kiến thức mà thầy cô truyền đạt vào vở, chỗ nào không hiểu hay còn thắc mắc bạn nên hỏi ngay để có thể nắm được bài ngay trên lớp nhé;

– Bước 3: Học và tự rà soát lại kiến thức của mình ngay sau khi về nhà, có thể đọc thêm một số bài văn mẫu liên tưởng, chú giải thêm những tri thức quan trọng, những đoạn văn hay vào vở nhằm tự mình tạo nên một hệ thống tài liệu ôn thi môn văn cho riêng mình để dùng cho các kỳ thi sau này nhé.



Hãy học thuộc làu để học tốt môn văn



Đừng xem thường kỹ năng này nhé, nó cực kỳ quan trọng trong việc giúp bạn học tốt môn văn đấy, vị một khi chúng ta đã không có khiếu văn học thì sự chuyên cần, cách học đúng sẽ giúp bạn chinh phục và học tốt môn văn một cách dễ dàng. Chính bởi vậy hãy đầu tư thời kì để học xọc những tri thức căn bản, quan yếu của môn văn bao gồm: Từng thời kỳ văn chương với những tác giả, tác phẩm điển hình; tiểu truyện, phong cách sáng tác, các tác phẩm quan trọng, nghệ thuật sáng tác của các tác giả văn học tiêu biểu; học trêu chòng tất các bài thơ, các đoạn văn điển hình và nắm được nội dung, nghệ thuật chính trong từng tác phẩm; … đây chính là xương sườn quan yếu giúp các bạn định hướng tốt trong việc ôn tập và triển khai ý khi làm bài thi môn văn đấy. Đặc biệt, nếu có thể, chỉ học trêu chòng một số đoạn phân tích tác phẩm, phân tích nhân vật hay trong các bài văn mẫu nhằm có sự vận dụng hợp lý giúp bài văn của bạn có điểm nhấn và ấn tượng hơn đối với người chấm điểm nữa nhé. Nắm chắc tri thức trọng tâm, học chọc những nội dung cấp thiết sẽ là kỹ năng căn bản giúp bạn học tốt môn văn và đạt điểm cao với môn học này rồi đấy.

Môn văn sẽ khá dễ dàng đối với những bạn vốn đã có năng khiếu và yêu thích môn học này tuy nhiên nó cũng không quá khó khăn và bạn hoàn toàn có thể học tốt, đạt điểm cao trong môn văn với 3 bí quyết căn bản giúp bạn học tốt môn văn trên đây đấy nhé. một tí cần cù, một tí chịu khó cộng với phương pháp, cách học tốt, kỹ năng học hay chính là bí kíp cơ bản để bạn dễ dàng chinh phục môn học “khó nhằn” này đấy. Chúc bạn ứng dụng cách học tốt môn văn thành công và luôn đạt điểm cao với môn học quan trọng này nhé.





Gia sư trí não 24H